Hàn Quốc

Chuyên Mục

Bong Joon Ho


Nam, 14/9/1969.


Bong Joon Ho là một đạo diễn, nhà sản xuất và biên kịch phim người Hàn Quốc. Từng nhận ba Giải thưởng Viện hàn lâm, tác phẩm điện ảnh của ông được đặc trưng bởi sự nhấn mạnh vào các chủ đề xã hội, sự pha trộn thể loại, hài hước đen và sự thay đổi giai điệu đột ngột. Ông là một trong số ít các đạo diễn người châu Á từng chiến thắng giải Oscar cũng như là một trong những đạo diễn điện ảnh xuất sắc nhất trên thế giới hiện nay.

Khởi đầu sự nghiệp từ khi còn rất trẻ và sớm gặt hát được nhiều thành công, những bộ phim đáng chú ý nhất của Bong Joon-ho bao gồm: Quái Vật Sông Hàn - The Host (2006), phim hành động khoa học viễn tưởng Snowpiercer (2013) và phim hài kịch đen Ký sinh trùng (2019), cả ba đều là những phim có doanh thu cao nhất mọi thời đại ở quê nhà Hàn Quốc. Bên cạnh đó, bản thân vị đạo diễn cũng đã có hơn hai thập niên khẳng định mình với nhiều tác phẩm điện ảnh xuất sắc khác, ngoài những cái tên nói trên, còn có thể kể đến như: Barking Dogs Never Bite (2000), Hồi ức của kẻ sát nhân (2003) hay Mother (2009).

Ông có hai bộ phim tham gia cạnh tranh giải thưởng tại Liên hoan phim Cannes, lần lượt là: Okja- ra mắt tại Cannes 2017, và Parasite (2019) - tác phẩm đã giành giải Cành cọ vàng tại Cannes 2019. Bong Joon-ho cũng là đạo diễn đầu tiên của Hàn Quốc giành được giải thưởng này. Trước đó, năm 2017, trang web Metacritic đã xếp hạng Bong đứng thứ 13 trong "Danh sách 25 đạo diễn điện ảnh hay nhất của thế kỷ 21".

Vào tháng 2 năm 2020, ông đoạt giải Oscar cho Đạo diễn xuất sắc nhất với tác phẩm Parasite và đồng thời trở thành đạo diễn người Hàn Quốc đầu tiên cũng như đạo diễn người châu Á thứ hai (sau Lý An của Đài Loan) có vinh dự được nhận giải thưởng danh giá này. Tháng 9 năm 2020, đạo diễn Bong vinh dự được tạp chí Time của Mỹ vinh danh trong Danh sách 100 người có sức ảnh hưởng lớn nhất thế giới trong năm 2020. Tháng 1 năm 2021, ông chính thức được mời làm giám khảo cho Liên hoan phim Venice lần thứ 78, Bong Joon-ho cũng là đạo diễn người Hàn Quốc đầu tiên có được vinh dự này.
Phim: Okja và Parasite

Theo Wikipedia, SSphim và Youtube Madman Films

 Video: