Hàn Quốc

Chuyên Mục

IU


Nữ, 16/5/1993.


Lee Ji-eun thường được biết đến với nghệ danh IU, là một nữ ca sĩ kiêm sáng tác nhạc và diễn viên người Hàn Quốc. Cái tên IU là sự kết hợp giữa 'I' và 'you' có nghĩa là "bạn và tôi hòa hợp với nhau thông qua âm nhạc." Cô trở thành thực tập sinh dưới trướng LOEN Entertainment (nay là Kakao Entertainment) vào năm 2008 và ra mắt với tư cách là một ca sĩ ở tuổi 15 với album Lost and Found. Mặc dù hai album kế tiếp, Growing Up và IU...IM, đều nhiều lần gặt hái thành công trên thị trường nội địa, nhưng phải đến khi "Good Day", đĩa đơn chính trong album Real năm 2010, được phát hành, IU mới đạt được vị thế của một ngôi sao quốc gia. "Good Day" dẫn đầu Bảng xếp hạng nhạc số Gaon của Hàn Quốc trong suốt 5 tuần liền và được tạp chí Billboard lựa chọn là bài hát hát K-Pop hay nhất của thập niên 2010.

Với thành công của các album năm 2011, Real+ và Last Fantasy, IU đã khẳng định mình là một thế lực đáng gờm trên các bảng xếp hạng âm nhạc quê nhà và củng cố thêm hình ảnh "em gái quốc dân" của Hàn Quốc. Năm 2011 cũng chứng kiến bước đột phá đầu tiên của cô trong lĩnh vực sáng tác với ca khúc "Hold My Hand", viết cho phim truyền hình Mối tình bất diệt. Lần phát hành album đầy đủ thứ 3 của IU, Modern Times (2013), thể hiện phong cách trưởng thành hơn, đánh dấu sự rời bỏ hình ảnh nữ tính trước đó của cô, với một số ca khúc đã lọt top 10 trên Gaon Digital Chart. Album được xếp thứ hai trong danh sách "25 Album K-Pop xuất sắc nhất thập niên 2010" của Billboard. IU sau đó đã nắm giữ nhiều vai trò sáng tạo hơn đối với tác phẩm âm nhạc của mình; Chat-Shire đánh dấu lần đầu tiên cô được ghi nhận là người viết lời và nhà soạn nhạc duy nhất cho album của chính mình.[6] Trong khi các EP và những album đầy đủ về sau tiếp tục đi chệch khỏi phong cách K-pop chính thống, khám phá và kết hợp nhiều thể loại âm nhạc khác nhau, IU vẫn luôn giữ vững vị trí thống trị trên các bảng xếp hạng âm nhạc ở quê nhà. Album phòng thu thứ tư của IU, Palette (2017), đã trở thành đĩa đơn đầu tiên của cô đạt vị trí quán quân trên bảng xếp hạng World Albums của Billboard. Đĩa đơn phát hành năm 2020, "Eight", trở thành đĩa đơn đầu tiên của cô đạt vị trí số một trên bảng xếp hạng World Digital Song Sales.

IU đã phát hành tổng cộng 5 album phòng thu và 9 đĩa mở rộng trong sự nghiệp của mình, có 5 album quán quân và 30 đĩa đơn quán quân, giúp cô trở thành nghệ sĩ có nhiều bài hát quán quân nhất tại Hàn Quốc. Là một trong những nghệ sĩ solo bán chạy nhất trong ngành công nghiệp K-pop vốn do các nhóm nhạc thống trị, cô đã lọt vào danh sách Người nổi tiếng quyền lực nhất Hàn Quốc của Forbes năm 2012, đứng ở vị trí thứ ba trong bảng xếp hạng năm đó. Billboard công nhận IU là người dẫn đầu bảng xếp hạng K-Pop Hot 100 Hàn Quốc mọi thời đại, sở hữu nhiều ca khúc quán quân nhất đồng thời là nghệ sĩ giữ vị trí quán quân trong nhiều tuần nhất. Theo một cuộc khảo sát của Gallup Korea, IU là ca sĩ được yêu thích nhất tại Hàn Quốc vào năm 2014 và 2017.

Bên cạnh sự nghiệp âm nhạc của mình, IU đã mạo hiểm tham gia dẫn chương trình phát thanh và truyền hình, đồng thời cô cũng lấn sân sang lĩnh vực điện ảnh. Sau vai phụ trong bộ phim dành cho tuổi teen Bay cao ước mơ và vai trò khách mời trong một số bộ phim truyền hình, IU đã đảm nhận vai chính trong You're the best! Lee Soon Shin., Pretty Man, Hậu trường giải trí, Người tình ánh trăng - Bộ bộ kinh tâm: Lệ, Ông chú của tôi, Persona và Khách sạn ma quái.


 Video: