Hàn Quốc

Chuyên Mục

Yeon Sang Ho


Nam, 1978.


Yeon Sang Ho là một đạo diễn và nhà biên kịch phim người Hàn Quốc. Ông đã viết và đạo diễn các bộ phim hoạt hình The King of Pigs (2011) và The Fake (2013), và bộ phim live-action Train to Busan (2016), phần tiếp theo của nó là Peninsula (2020) và Psychokinesis (2018). Ông đã đạo diễn bộ phim hoạt hình ngắn đầu tiên của mình, Megalomania of D vào năm 1997, tiếp theo là D-Day năm 2000 và The Hell vào năm 2003, sau đó thành lập công ty sản xuất Studio Dadashow của riêng mình vào năm 2004.

Hai bộ phim hoạt hình ngắn tiếp theo của anh là The Hell: Two Kinds of Life (2006) và Love Is Protein (2008) đã được mời tham dự nhiều liên hoan phim quốc tế khác nhau. The Hell: Two Kinds of Life đã giành được Giải thưởng Bóng ma Châu Á tại Liên hoan phim Quần đùi ngắn Châu Á và Giải thưởng Công chúng cho Phim trường hay nhất (Phim ngắn Battle Royal) tại Liên hoan phim Châu Á Lyon 2007.

Phim hoạt hình dài tập đầu tiên của Yeon là The King of Pigs (2011), kể về một người đàn ông giết vợ sau khi doanh nghiệp của anh ta phá sản, và tìm kiếm người bạn đã mất từ ​​lâu của anh ta. Yeon cho biết các tình tiết trong phim được rút ra từ chính cuộc đời anh, và anh đã khóc khi viết kịch bản. Bộ phim kinh phí thấp (150.000 đô la Mỹ) đã thu hút sự hoan nghênh rộng rãi của giới phê bình vì lột tả về bắt nạt, bạo lực và nghèo đói có hệ thống (và những hậu quả suốt đời của sự áp bức đó), cũng như tâm lý của thái độ của công chúng đối với một nhân vật anh hùng. Bộ phim trở thành bộ phim hoạt hình Hàn Quốc đầu tiên được mời tham dự Liên hoan phim Cannes. Phim đã giành được nhiều giải thưởng tại các liên hoan phim trong nước và quốc tế, bao gồm Giải thưởng Đạo diễn xuất sắc nhất của Hiệp hội Đạo diễn Hàn Quốc, Giải Ghép phim CGV và Giải thưởng NETPAC tại Liên hoan phim Quốc tế Busan 2011

Năm 2016, Yeon phát hành bộ phim live-action đầu tiên Train to Busan, lấy bối cảnh trên chuyến tàu đến Busan khi ngày tận thế thây ma bất ngờ bùng phát tại đất nước này và đe dọa sự an toàn của hành khách. Bộ phim đã được phát hành để nhận được nhiều lời khen ngợi, với những lời khen ngợi dành cho các nhân vật của nó và sử dụng các bình luận xã hội. Phần tiếp theo độc lập Peninsula được phát hành vào năm 2020, cũng do Yeon làm đạo diễn kiêm biên kịch.
Phim: Bán đảo, Ám thuật: Xác sống săn mồi

Theo Wikipedia, motphimtv.com và Youtube EonTalk

 Video: