US UK

Chuyên Mục

Eleanor Catton


Nữ, 24/9/1985.


Eleanor Catton MNZM là một tiểu thuyết gia và nhà viết kịch bản người New Zealand gốc Canada. Cuốn tiểu thuyết thứ hai của cô, The Luminaries, đã giành được giải Man Booker Prize năm 2013. Catton cũng viết kịch bản cho phiên bản điện ảnh năm 2020 của Emma, ​​chuyển thể từ tiểu thuyết của Jane Austen. Cô thừa nhận mình chưa bao giờ thực sự đọc cuốn tiểu thuyết khi được tiếp cận để viết kịch bản, nhưng đã quen thuộc với các tác phẩm chuyển thể gần đây hơn, bao gồm cả bộ phim Clueless.

Cuốn tiểu thuyết đầu tay của Catton, The Rehearsal, được xuất bản vào năm 2008 khi cô 22 tuổi. The Rehearsal đã giành được Giải thưởng Betty Trask năm 2009 ở Vương quốc Anh, và được lọt vào danh sách từ lâu cho Giải thưởng Orange và nằm trong danh sách rút gọn của Giải thưởng Sách đầu tiên của Người giám hộ. Năm 2016, The Rehearsal đã được chuyển thể thành phim và được trình chiếu trong hạng mục Điện ảnh Thế giới Đương đại tại Liên hoan phim Quốc tế Toronto 2016.

Cuốn tiểu thuyết thứ hai của Catton The Luminaries được bắt đầu tại Hội thảo Nhà văn Iowa, khi cô 25 tuổi, và được xuất bản vào năm 2013. Nó đã được lọt vào danh sách và sau đó đã giành được Giải thưởng Man Booker 2013, biến Catton ở tuổi 28 trở thành tác giả trẻ nhất từng giành được Booker, đánh bại những tên tuổi lâu đời hơn như Jhumpa Lahiri và Colm Tóibín. Khi Luminaries được chuyển thể thành một miniseries truyền hình, Catton là người viết kịch bản. Catton cũng viết kịch bản cho phiên bản điện ảnh năm 2020 của Emma, ​​chuyển thể từ tiểu thuyết của Jane Austen.
Phim: Emma

Theo Wikipedia, biluu.tv và Youtube Focus Features

 Video: