US UK

Chuyên Mục

Christopher Nolan


Nam, 30/7/1970.


Christopher Edward Nolan CBE là đạo diễn, nhà sản xuất và biên kịch phim người Mỹ gốc Anh. Các bộ phim của anh đã thu về hơn 5 tỷ đô la Mỹ trên toàn thế giới, và giành được 11 giải Oscar từ 36 đề cử.

Nolan bắt đầu đam mê làm phim từ khi còn nhỏ. Sau khi theo học ngành văn học Anh tại Đại học College London, anh đã ra mắt tác phẩm điện ảnh đầu tay của mình với phim Follow (1998). Nolan đã được quốc tế công nhận với bộ phim thứ hai, Memento (2000), bộ phim mà anh được đề cử cho Giải Oscar cho Kịch bản gốc hay nhất. Anh chuyển từ làm phim độc lập sang làm phim studio với phim Insomania (2002), và tiếp tục thành công về mặt thương mại và phê bình với The Dark Knight Trilogy (2005–2012), The Prestige (2006) và Inception (2010), nhận được tám đề cử Oscar, bao gồm cho Hình ảnh đẹp nhất và Kịch bản gốc hay nhất. Tiếp theo là Interstellar (2014), Dunkirk (2017) và Tenet (2020). Anh đã nhận được đề cử Giải Oscar cho Phim hay nhất và Đạo diễn xuất sắc nhất cho tác phẩm của mình trên Dunkirk.

Các bộ phim của Nolan thường bắt nguồn từ các chủ đề nhận thức luận và siêu hình, khám phá đạo đức con người, cấu tạo của thời gian và bản chất dễ uốn nắn của trí nhớ và bản sắc cá nhân. Tác phẩm của anh ấy được thấm nhuần bởi những hình ảnh và khái niệm lấy cảm hứng từ toán học, cấu trúc tường thuật độc đáo, hiệu ứng đặc biệt thực tế, cảnh âm thanh thử nghiệm, chụp ảnh phim khổ lớn và quan điểm duy vật. Anh đã đồng sáng tác một số bộ phim của mình với anh trai Jonathan, và điều hành công ty sản xuất Syncopy Inc. cùng với vợ Emma Thomas.

Nolan đã nhận được nhiều giải thưởng và danh hiệu cao quý. Time đã vinh danh anh ấy là một trong 100 người có ảnh hưởng nhất trên thế giới vào năm 2015, và vào năm 2019, anh ấy được bổ nhiệm làm Tư lệnh của Đế chế Anh vì các dịch vụ của anh ấy để đóng phim.
Phim: Tenet

Theo Wikipedia và Youtube Warner Bros. Pictures

 Video: