Trung Quốc

Chuyên Mục

Bát Nguyệt TrườngAn


Nữ, 1987.


Bát Nguyệt Trường An tên thật là Lưu Uyển Hội, quê tại thành phố Cáp Nhĩ Tân. Các tác phẩm của chị mang nhiều màu sắc thanh xuân được lí giải một phần nhờ tiếp xúc với văn chương khi đang ở tuổi mười chín. Trước khi bắt đầu với nghiệp viết, nữ nhà văn đã tham gia không ít những cuộc thi và hoạt động xã hội như đại diện tỉnh Hắc Long Giang thi APEC lần thứ hai tại tuần lễ khoa học kỹ thuật thanh niên thế giới do Bộ Giáo dục tổ chức hay trở thành đại sứ sang Thái Lan tham gia hoạt động “Thái Lan trong mắt tôi”.

2006, Bát Nguyệt Trường An trở thành thủ khoa khoa Văn của thành phố Cáp Nhĩ Tân trong kì thi Đại học, chị đăng kí vào ngành Tài chính, Học viện Quản lý Quang Hoa thuộc Đại học Bắc Kinh. Tuy nhiên, việc Trường An theo học ngành Tài chính chẳng làm giảm đi niềm yêu thích với viết lách. Chị có có sự tỉnh táo mà hiếm người trẻ nào cùng tuổi nghĩ đến, phải làm ra tiền thì mới có vốn để làm những việc mình thích và đó là văn chương.

Đến năm cuối đại học, tác giả đã đăng kí tham gia trao đổi sinh viên một năm tại Đại học Waseda, Nhật Bản. Khoảng thời gian Trường An ở đây đã đóng góp không ít ý tưởng, nguồn cảm hứng vào quá trình sáng tác. Sau khi tốt nghiệp, lúc đó tác phẩm đầu tiên Xin chào, ngày xưa ấy đã được xuất bản nhưng chị chưa vội trở thành một nhà văn chuyên nghiệp. Bát Nguyệt Trường An tới Thượng Hải làm đầu tư tài sản trong ngành tài chính, công việc này mang về cho chị khoản tiền lớn.

Bát Nguyệt Trường An cho người hâm mộ thấy được một nguồn năng lượng tích cực, chị luôn đi lên và làm tốt trách nhiệm mà bản thân đề ra cho dù ở vị trí, thời gian hay công việc nào. Bước vào nghiệp viết, chị đã được chủ biên Triệu Trường Thiên khen ngợi là thế hệ nhà văn mới. Ngoài ra, trên Douban, Trường An còn giành được điểm cao nhất trong mục tác giả viết về văn học tuổi trẻ, là cây viết xuất sắc và phổ biến được hoan nghênh nhất trên mạng Tấn Giang.

Tiểu thuyết của chị tuy có điểm chung là viết về tuổi trẻ nhưng độc giả sẽ chẳng bắt gặp tính cách, nỗi buồn hay niềm vui nào giống nhau. Địa điểm có thể cùng một ngôi trường cấp ba, thời gian là ba năm học nhưng tuyệt nhiên sẽ mỗi câu chuyện lại miêu tả thứ tình yêu khác nhau. Bạn đọc có thể bắt gặp một Lâm Dương sôi nổi nhưng luôn lặng lẽ bên Dư Châu Châu, Cảnh Cảnh khờ khạo bắt gặp tình yêu đầu với Dư Hoài, Lạc Chỉ đem tình đơn phương Thịnh Hoài Nam biến thành động lực sống và học tập.

Một số tác phẩm nổi tiếng của Bát Nguyệt Trường An có thể kể đến như Xin chào, ngày xưa ấy, Điều tuyệt vời nhất của chúng ta, Thầm yêu Quất sinh Hoài Nam, Lá thư không đề tên người gửi và Năm năm bị đánh cắp. Bắt đầu từ năm 2016 tiểu thuyết của Bát tỷ dần được chuyển thể thành phim, Điều tuyệt vời nhất của chúng ta với sự tham gia của diễn viên Đàm Tùng Vận vai Cảnh Cảnh và Lưu Hạo Nhiên vai Dư Hoài đã mở đầu cho phim thuộc hệ liệt Chấn Hoa cao trung.

Một năm sau Xin chào, ngày xưa ấy chính thức lên sóng, Trương Tân Thành nổi tiếng với các bộ phim như Lê hấp đường phèn đóng với Ngô Thiến, anh cùng đàn chị Đàm Tùng Vận và Tống Uy Long khuấy đảo cộng đồng trong Lấy danh nghĩa người nhà. Thầm yêu Quất sinh Hoài Nam có lẽ là tác phẩm không may mắn nhất của Bát Nguyệt Trường An, bản truyền hình do Hồ Nhất Thiên và Hồ Băng Khanh đóng chính dù đóng máy từ ba năm trước nhưng đến nay mới được công chiếu. Nhờ sức nóng của song Hồ từng đóng chính trong Thiếu nữ toàn phong, Độc cô thiên hạ, Gửi thời thanh xuân ngây thơ tươi đẹp, Cá mực hầm mật và mới đây là Thân ái nhiệt ái nên đã thu hút đông đảo sự quan tâm của công chúng.

Cho đến thời điểm hiện tại, ba tác phẩm trên vẫn là đối thủ đáng gờm bên cạnh các bộ phim thanh xuân vườn trường cùng thời như Hạ chí chưa tới, Gửi thời thanh xuân ấm áp của chúng ta và Sống không dũng cảm uổng phí thanh xuân. Có thể thấy rằng, Bát Nguyệt Trường An không chỉ xinh đẹp và thành công mà còn biết cách gửi đi những thông điệp bên trong mỗi cuốn sách, bởi vậy nên độc giả Trung Quốc coi chị là một trong những tượng đài nữ nhà văn xuất sắc nhất.
Tác phẩm: Xin chào, ngày xưa ấy, Điều tuyệt vời nhất của chúng ta, Lê hấp đường phèn, Thầm yêu Quất sinh Hoài Nam

Theo revelogue.com và Youtube FIM360 Ngôn Tình

 Video: