Truyền hình

Chuyên Mục

Tình trạng 'đầu voi đuôi chuột' của phim Việt giờ vàng


Loạt tình tiết mới nhất của hai bộ phim "Cuộc đời vẫn đẹp sao", "Gia đình mình vui bất thình lình" khiến nhiều khán giả bức xúc.


Trong nửa đầu năm 2023, phim truyền hình Việt lấy lại sức hút. Các tác phẩm gần gũi, đời thường đan xen nhiều chi tiết hài hước, cảm động được công chúng đón nhận. Những thước phim thực tế, vui vẻ của Gia đình mình vui bất thình lình mang đến tiếng cười cho khán giả. Trong khi đó, hình ảnh xóm gầm cầu Long Biên qua bộ phim Cuộc đời vẫn đẹp sao thu hút người xem với những mảnh đời bất hạnh nhưng lạc quan.

Tuy nhiên, gần đây, các tác phẩm này vướng phải loạt bình luận tiêu cực từ người xem. Khán giả nhận thấy càng về sau, tình tiết phim càng trở nên lê thê, gây ức chế, dù hai phim đều chưa quá 30 tập.

Tuyến nhân vật gây ức chế

Các tình tiết mới nhất trong phim Cuộc đời vẫn đẹp sao đang trở thành chủ đề được quan tâm. Nhiều khán giả tỏ ra bức xúc khi phim dài dòng, dành nhiều "đất" cho nhân vật phụ.

Trong tập 25, Bát (Tuấn Anh đóng) tiếp tục tìm bà Tình (NSƯT Thanh Quý thủ vai) để vòi tiền. Bà Tình không đồng ý, giằng co với Bát. Bên cạnh đó, bà đòi Bát trả lại số tiền đã lấy cắp để đi chơi điện tử lần trước.

Lúc này, Lưu (NSƯT Hoàng Hải) và Luyến (Thanh Hương) tìm tới, chứng kiến cảnh bà Tình giằng co với Bát. Lưu đã tát mắng Bát. Tuy nhiên, nhân vật này không biết sai, to tiếng cãi lại Lưu. Nhìn thấy cảnh này, Luyến cho Bát một bạt tai.

Luyến trách mắng bà Tình vì bao che cho Bát. "Không cho nó ở đây, thì nó còn biết đi đâu nữa", bà Tình ngậm ngùi đáp.

Nhân vật Bát (Tuấn Anh) khiến người xem ức chế. Ảnh: VFC.

Trước tình huống này, khán giả càng thêm ức chế với nhân vật Bát. Họ để lại bình luận nói: "Sao không cắt bớt cảnh của Bát đi nhỉ. Xem đến nhân vật này tôi chỉ muốn tát", "Phim sắp hết rồi mà Bát chiếm sóng nhiều quá". Thậm chí, bà Tình cũng bị người xem trách mắng vì bao che cho Bát hết lần này đến lần khác.

Bên cạnh đó, từ khi nhân vật Nghĩa (Thanh Dương) xuất hiện, nữ chính Luyến không tránh khỏi những ý kiến trái chiều. Người xem tỏ ra khó chịu khi nhân vật này thường có biểu hiện "đong đưa" với Nghĩa, không thể hiện rõ là thích hoặc không thích. Những cảnh tán tỉnh giữa Luyến - Nghĩa không được lòng khán giả, bị cho là thừa thãi, cố tình tăng kịch tính.

Trong khi đó, chuyện tình cảm đang nhen nhóm của Luyến và Lưu - vốn là yếu tố hút khán giả - lại không tiến triển. Họ vẫn nói chuyện theo kiểu bốp chát, đá xoáy lẫn nhau. Trên fanpage phim, nhiều ý kiến bày tỏ cảm thấy sốt ruột thay cặp diễn viên chính.

"Ông Nghĩa ích kỷ quá. Luyến ở với ông ấy là khổ chứ không sướng đâu", "Anh Nghĩa này nhìn kiểu cách cứ thấy sao sao", "Nghĩa với Luyến mà thành đôi thì không có hậu", "Bao giờ Luyến - Lưu mới thành đôi đây đạo diễn ơi, phim sắp hết rồi"... là loạt bình luận từ người xem.

Nhiều tình tiết không hợp lý

Phim Cuộc đời vẫn đẹp sao tăng 6 tập so với dự kiến ban đầu. Có lẽ vì thế nội dung giai đoạn cuối phim trở nên dàn trải, dẫn đến giảm sức hút. Điều này từng xảy ra với nhiều bộ phim gây sốt trên sóng truyền hình.

Tình tiết mất nhẫn kéo dài 4 tập phim trong Gia đình mình vui bất thình lình. Ảnh: VFC.

Gia đình mình vui bất thình lình không có thông tin về việc tăng số tập (đang dừng ở tập 24), song tình trạng cũng không khả quan hơn Cuộc đời vẫn đẹp sao. Dù vẫn có những tình huống gây cười, nhiều câu thoại thú vị, người xem tỏ ra khó chịu khi chi tiết mất nhẫn cưới kéo dài tới 4 tập phim mới giải quyết xong. Nhân vật Ngọc Hà (Lan Phương) liên tục làm cho khán giả đảo chiều, chuyển từ ghét sang yêu, rồi lại ghét. Khi chất vấn chồng vụ mất nhẫn, cô bị chê hành xử lố.

Chưa kể, tình huống ba chị em dâu đến quán karaoke để "xử lý" cô gái tên Đào bị cho là thiếu hợp lý và làm quá. Đào và các nhân viên của quán tỏ ra sợ sệt, run rẩy quá mức, răm rắp nghe lời Hà, Phương, Trâm Anh. "Chỉ có nhờ hào quang của nhân vật chính, chuyện này mới xảy ra" - một khán giả để lại bình luận.

"Bệnh" thường gặp của phim truyền hình

Vấn đề phim truyền hình Việt có phần mở đầu hay, cuốn hút nhưng về sau lại lan man, dài dòng không phải điều mới. Tình trạng này từng xảy ra với nhiều tác phẩm như Về nhà đi con, Hoa hồng trên ngực trái, Hướng dương ngược nắng, Hương vị tình thân, Thương ngày nắng về, Cây táo nở hoa...

Thương ngày nắng về là một trong những ví dụ điển hình. Bộ phim thu hút sự chú ý dàn diễn viên diễn xuất ổn, tình tiết thực tế, dễ tác động đến khán giả. Trong phần 2, bộ phim bị cho là cố tình kéo dài thời lượng khi nhân vật Khánh (Lan Phương) liên tục bị đẩy vào bi kịch. Mâu thuẫn của cô và chị chồng bị cho là lan man.

Nhiều phim truyền hình gặp vấn đề lan man ở giai đoạn cuối.

Phim Hương vị tình thân (hai phần) tăng thời lượng từ 120 lên 136 tập. Đến cuối, tác phẩm dần mất nhiệt với nội dung lê thê. Mối quan hệ giữa các nhân vật trở nên chồng chéo. Loạt tình tiết bị cho là cố tình nhồi nhét thêm, phản tác dụng và thiếu logic.

Không chỉ những tình tiết lan man, việc cái kết không đủ bất ngờ, thuyết phục cũng khiến nhiều bộ phim gây hụt hẫng. Người phán xử là một bộ phim nổi tiếng trong năm 2017. Những câu thoại, diễn xuất của các nhân vật thu hút khán giả. Song, cái kết nhạt trở thành điểm yếu của tác phẩm.

Năm 2019, Về nhà đi con gây sốt và được đặt biệt danh "bộ phim quốc dân". Nhưng tác phẩm của đạo diễn Danh Dũng vẫn bộ lộ rõ sự đuối sức ở phần cuối và kết thúc có phần hời hợt ở tập 85. Tương tự, Cây táo nở hoa (đạo diễn Thạch Thảo) quy tụ dàn diễn viên ấn tượng (Thái Hòa, Hồng Ánh, Nhã Phương, Trương Thế Vinh, Thúy Ngân...) và đón nhận nhiều lời khen khi mới lên sóng. Khoảng từ tập 30 trở đi, tác phẩm bắt đầu vấp tranh cãi với loạt tình tiết khó hiểu. Cho đến khi phim khép lại ở tập 71, nhiều người không ngừng đặt câu hỏi "bao giờ cây táo mới nở hoa".

Như vậy, có thể thấy, trong vòng 5-6 năm trở lại đây, phim truyền hình Việt tạo nên nhiều dấu ấn, chuyển biến tích cực. Nhưng "căn bệnh" thường gặp thì dường như vẫn dai dẳng và khó chữa.

Theo Zing News