Truyền hình

Chuyên Mục

Bố chồng tai quái nhất màn ảnh Việt


Nhân vật bố chồng trong phim truyền hình "Dưới bóng cây hạnh phúc" nhận nhiều ý kiến trái chiều từ khán giả. NSND Quốc Trị khắc họa chân thực hình ảnh một người gia trưởng, cổ hủ.


Trên fanpage phim hiện tại, các trích đoạn liên quan nhân vật ông Công (NSND Quốc Trị đóng) đều có lượt xem cao cùng nhiều tương tác, bình luận. Ông Công được xây dựng là người đàn ông góa vợ, sống cảnh "gà trống nuôi con". Ông có ba con trai - lần lượt là Tố (NSƯT Bùi Như Lai), Đạt (Mạnh Hưng) và Danh (Anh Vũ).

Đạt và Danh đã lập gia đình, còn con trưởng Tố từng bị vợ bỏ nên vẫn độc thân. Hai nàng dâu Son (Kim Oanh) và Tuyết (Kiều My) có tính cách trái ngược. Son thật thà, chất phác, đảm đang, luôn chăm lo cho gia đình. Còn Tuyết vốn xuất thân con nhà giàu nên thích lối sống sang chảnh, không quen làm bếp núc.

Bố chồng bị phản ứng vì ghê gớm

Cuộc sống thường ngày của một gia đình ở vùng ven đô nảy sinh nhiều mâu thuẫn, thậm chí tranh cãi nảy lửa. Không chỉ chuyện vợ chồng "cơm không lành canh không ngọt", xung đột bố chồng - nàng dâu cũng diễn ra thường xuyên.

Màn ảnh Việt từng có những mẹ chồng tai quái, chèn ép con dâu như bà Phương (phim Sống chung với mẹ chồng), bà Hiền (Thương ngày nắng về), bà Lan (Cả một đời ân oán)..., điều này không lạ. Nhưng có lẽ đây là lần hiếm hoi hình ảnh một ông bố chồng ghê gớm, hà khắc, gia trưởng, cổ hủ được đưa vào làm trọng tâm trong phim truyền hình Việt. Vì lẽ đó, vai diễn càng được chú ý.

Suốt 34 tập phim vừa qua, ông Công hứng chịu nhiều chỉ trích khi đối xử tệ với Son, luôn nói với con trai rằng đàn ông phải dạy được vợ. Trong vụ Tố bị phụ nữ lừa tiền, ông đổ mọi lỗi lầm lên đầu Son để trách móc, chì chiết. Đến khi Son lỡ uống rượu và bị say, ông lập tức tuyên bố trả con dâu về nhà bố mẹ đẻ. "Đẻ ra đứa con gái hư hỏng như vậy, tất cả là do bên nhà cô hết" - ông nặng lời với Son.

Ông Công (ngoài cùng bên phải) nhiều lần chì chiết con dâu.

Cũng có những lần Son sai, hành động hồ đồ, làm gia đình mất mặt, chẳng hạn như việc giấu bệnh tình, khiến mọi người hiểu lầm cô mắc ung thư. Nhưng trong tình huống nào, ông Công cũng hiếm khi lên tiếng bênh vực con dâu. Ngược lại, ông còn đổ thêm dầu vào lửa khi mắng Son: "Chị khéo bôi tro trát trấu vào mặt chồng chị thế. Nhục ơi là nhục. Dối trá, lừa đảo, bây giờ tôi biết ăn nói với người ta thế nào đây".

Sau sự việc này, Son quá ức chế, quyết định ra khỏi nhà. Dù bố của Son đã đánh tiếng đến nhà thông gia, bày tỏ bức xúc, ông Công và Đạt vẫn không chịu nhún nhường một bước. Khi Son âm thầm quay về nhà và đụng mặt bố chồng, ông Công vẫn cao giọng: "Đây là nhà của tôi, chứ không phải cái chợ để ai muốn đi thì đi, ai muốn về thì về. Không có cô thì chợ vẫn đông. Chị mà cứ theo nhà chị Nhài thì hư hỏng cũng đúng thôi".

Khi tiếp tục không hài lòng với con dâu thứ, ông Công dọa nạt Danh: "Chúng mày không dạy được vợ thì để tao dạy lại".

Trong diễn biến mới nhất, khi nói chuyện cùng con trai cả, ông Công tiếp tục: "Nhà là phải có gia phong. Như thằng Đạt nghiêm khắc với vợ nên vợ mới chăm chỉ, nền nếp, chứ đâu như con Tuyết láo toét". Đến lúc Tố khuyên nên gọi Son quay về, ông gắt gỏng: "Tao không gọi, thằng bố của nó lần trước còn nói tao mấy câu xóc óc, nuốt chưa trôi đây này".

Diễn xuất chân thực

Thái độ của ông Công một lần nữa làm người xem bức bối. Có thể nói diễn xuất chân thực, ấn tượng của NSND Quốc Trị góp phần tạo nên thành công cho một nhân vật đáng ghét trên màn ảnh. Từng cái liếc mắt, lườm nguýt, giọng điệu chì chiết, cay nghiệt đều được diễn viên gạo cội lột tả rõ nét.

"Diễn viên rất hợp vai, đúng chất bố chồng gia trưởng, khắc nghiệt", "Cứ nhìn thấy mặt nhân vật bố chồng là khó chịu", "Cả gia đình này chỉ duy nhất Tố kịp nhận ra vấn đề", "Con nhà người ta nuôi mãi mới trưởng thành, ông cứ nghĩ con ông là vàng, còn người ta là rơm là rác"... là loạt bình luận từ khán giả theo dõi phim.

Nói về nhân vật đang gây tranh luận trong Dưới bóng cây hạnh phúc, NSND Quốc Trị chia sẻ trong chương trình Tự sự rằng đây cũng là một trong những vai diễn ông thích vì hàm chứa thông điệp ý nghĩa đằng sau. Có lẽ ở phần cuối phim, ông Công sẽ nhận ra giá trị của tình cảm gia đình. Và về bản chất, ông không phải người xấu, nhưng yêu thương con sai cách.

"Vai này truyền tải thông điệp đừng có áp đặt quan niệm, lối sống của thế hệ cũ vào thế hệ trẻ, mà phải biết dung hòa. Giáo dục con cháu sống gia phong nền nếp nhưng phải hiểu cuộc sống sôi động, nhanh nhạy ngày hôm nay. Hòa nhập 2 cuộc sống để chọn ra giải pháp tốt nhất", nghệ sĩ chia sẻ.

NSND Quốc Trị vào vai bố chồng ghê gớm trên màn ảnh.

Hơn 40 năm gắn bó với nghệ thuật kịch nói cũng như diễn xuất cùng rất nhiều vai lớn nhỏ, NSND Quốc Trị tâm sự ai cũng mong muốn được hóa thân nhiều dạng vai đa dạng như giám đốc, cán bộ, doanh nhân... Nhưng ông thường được đạo diễn giao vai thuộc tầng lớp lao động. Đối với ông, vai chính hay phụ không quan trọng.

"Có những vai phụ lại tạo cho mình sự hứng khởi. Khi mình được giao vai nào, cố gắng làm tốt nhất vai đó. Hạnh phúc của người diễn viên là được sống nhiều số phận, nhiều cuộc đời", nghệ sĩ nói.

Ông giãi bày: "Gia đình tôi rất đông con, cho nên cuộc sống cũng vất vả. Tuổi trẻ, tôi từng đi mò cua bắt ốc, làm thuê để giúp đỡ gia đình. Vì điều kiện khó khăn, tôi được tiếp xúc nhiều môi trường. Có lẽ vì thế nhân vật tôi đóng gần gũi với khán giả, chân thật, tự nhiên".

Theo Zing News