Truyền hình

Chuyên Mục

'Hành trình công lý' kết mở


Trong vụ án nhân tình bị sát hại, Hoàng không phải thủ phạm. Anh bị gài bẫy do đụng chạm vào một nhóm lợi ích.


Tối 18/1, Hành trình công lý khép lại ở tập 45. Cuối cùng, cơ quan điều tra tìm ra thủ phạm trong vụ án Tống Thanh Hà (người tình cũ của Hoàng) bị sát hại. Đó là người đàn ông tên Tuấn Anh, do Việt (Tiến Lộc đóng) thuê theo dõi Hà.

Hoàng được minh oan

Mục đích của Việt là muốn hạ bệ Hoàng - người bạn và đồng nghiệp của anh ta tại tập đoàn xây dựng. Việt ấm ức vì Hoàng có cơ hội thăng tiến hơn mình.

Cũng chính Việt bày kế cho Hà đưa Hoàng lên giường và quay lén cảnh giường chiếu, sau đó tung lên mạng. Sau khi video bị phát tán, sự nghiệp, công danh của Hoàng sụp đổ.

Tại cơ quan cảnh sát, Việt khai ban đầu chỉ có ý định kiểm soát, bịt miệng Hà để cô không khai ra anh ta hãm hại Hoàng. Do có sự hiểu lầm, Tuấn Anh đã ra tay với Hà. Sau một hồi loanh quanh, Việt cũng phải thừa nhận hành vi sai trái.

Ngoài động cơ cá nhân của Việt, Hoàng cũng là người khiến sếp Dũng (NSND Trọng Trinh đóng) không vừa mắt do đi ngược với nhóm lợi ích. Và Thịnh (Minh Hoàng) - một đàn em thân cận của Hoàng - lại chính là tay chân của sếp Dũng. Đây là lý do khiến nhiều thông tin cá nhân của Hoàng bị lộ, cũng như quá trình điều tra gặp bất lợi. Khi phát hiện sự thật, Hoàng sốc và tức giận.

Ở phần kết phim, lãnh đạo Viện kiểm sát chỉ đạo vào cuộc vụ án tham nhũng ở công ty GHT, nơi Hoàng từng làm việc. Hoàng phối hợp cùng đơn vị điều tra, cung cấp những thông tin liên quan.

Việt là chủ mưu trong vụ án Hà bị sát hại.

Có thể nói kịch bản Hành trình công lý đẩy nhanh tốc độ phá án trong khoảng 5 tập cuối. Chính vì vậy, những tình tiết liên quan nhân vật Tuấn Anh - mắt xích quan trọng trong vụ sát hại Hà - chưa tạo cảm giác kịch tính và "đã" đối với khán giả. Quá trình hắn ta tống tiền Việt, bắt Phương và vợ Việt làm con tin đều diễn ra chóng vánh. Cảnh tên này điều khiển Phương lái xe bỏ trốn, rồi sập bẫy chưa thực sự thuyết phục.

Công an dàn cảnh một vụ tai nạn trên đường để chặn xe. Nhưng Tuấn Anh lại không có một chút cảnh giác hoặc nghi ngờ. Hắn ta hồn nhiên cho phép Phương xuống xe và rồi bị còng tay một cách dễ dàng.

Thêm nữa, việc Việt là trùm cuối lại lộ diện quá rõ từ trước tập cuối, nên không còn bất ngờ. Việt cũng nằm trong tầm ngắm nghi ngờ ngay từ những tập đầu.

Kết mở vì Phương chưa thể tha thứ

Về gia đình Hoàng (Việt Anh) - Phương (Hồng Diễm), biên kịch lựa chọn kết mở. Phương không đến với Quân. Phương luôn đồng hành cùng Hoàng trong quá trình minh oan. Vào những khoảnh khắc nguy hiểm nhất, cô vẫn nhận ra Hoàng quan trọng đối với mình. Phương không còn cáu gắt, lạnh nhạt với Hoàng như trước.

Trong buổi tiệc sinh nhật của con gái, cô bé vừa khóc vừa ước cha mẹ mãi yêu thương nhau. Phương trả lời con: "Mẹ hứa bố và mẹ sẽ thả điều ước của con xuống biển để rất nhiều người sẽ yêu thương nhau như điều ước của con".

Tại khung cảnh đi dạo trên biển, Phương nói: "Anh có thể đã sai với em, nhưng với các con, anh luôn là người bố tốt. Em chỉ mong các con khỏe mạnh và em chăm chỉ làm việc, chấp nhận những gì đã xảy ra và bắt đầu một cuộc sống mới".

Hoàng biết anh không thể có câu trả lời từ Phương vào lúc này và điều anh có thể làm là chờ đợi. "Anh cũng mong có thể giúp em xóa đi ký ức tệ hại đó, nhưng anh biết là khó. Anh vẫn hy vọng, cho dù là 10 hay 20 năm, anh vẫn chờ", Hoàng hứa với vợ.

Cảnh kết phim của Hoàng và Phương. Ê-kíp lựa chọn kết mở, thay vì "happy ending" như nhiều tác phẩm khác.

Kết mở được cho là phù hợp trong trường hợp của Hoàng và Phương. Họ đều cần thời gian để chữa lành vết thương, nhìn nhận bản thân, sửa chữa lỗi lầm. Hàn gắn là câu chuyện của tương lai xa hơn.

Phim truyền hình Hành trình công lý dựa trên kịch bản The good wife của Mỹ, do NSƯT Mai Hiền đạo diễn. Quy tụ dàn diễn viên chính gồm Hồng Diễm, Việt Anh, Thu Quỳnh, Hà Việt Dũng, tác phẩm khai thác đề tài luật sư, kiểm sát viên, phá án, tâm lý tình cảm từng được kỳ vọng thành “bom tấn” của màn ảnh Việt năm 2022. Tuy nhiên, đáng tiếc là phim không đạt hiệu ứng tốt như mong đợi, thường xuyên gây tranh cãi.

Giai đoạn giữa phim bị nhận xét lan man, luẩn quẩn quanh chuyện hôn nhân, gia đình, mối quan hệ của Phương - Quân. Bên cạnh đó, vụ việc liên quan đến Hoàng còn bị đứt mạch do xuất hiện những vụ án khác. Diễn xuất của Hồng Diễm và Việt Anh trong phim này cũng chưa để lại dấu ấn. Hình ảnh nữ luật sư Phương bị nhận xét mờ nhạt, thiếu khí chất, một phần do yếu tố kịch bản.

Nói về kết phim, diễn viên Việt Anh chia sẻ: "Sẽ có những tranh luận, ý kiến trái chiều, khen chê, nhưng chúng tôi đều ghi nhận để rút kinh nghiệm và hẹn gặp lại trong một hành trình khác".

Theo Zing News