Truyền hình

Chuyên Mục

Cuộc đua của diễn viên phim truyền hình Việt năm 2022


Khả Ngân và Quỳnh Kool đều có mặt trong top 10 đề cử Diễn viên nữ ấn tượng thuộc VTV Awards 2022.


Năm 2022, truyền hình Việt có nhiều vai nữ nổi bật.

Hai hạng mục luôn được khán giả quan tâm tại VTV Awards là Diễn viên nữ ấn tượng và Diễn viên nam ấn tượng. Năm nay, top 10 đề cử cho mỗi hạng mục đến từ các phim Thương ngày nắng về, 11 tháng 5 ngày, Anh có phải đàn ông không, Gara hạnh phúc...

Theo thể lệ của giải thưởng này, danh sách top 10 sẽ được rút gọn xuống top 5, dựa trên kết quả bình chọn. Từ top 5, gương mặt chiến thắng được quyết định bởi điểm của hội đồng giám khảo kết hợp lượng phiếu bình chọn.

Dàn diễn viên nữ "Thương ngày nắng về" chiếm ưu thế

Trong danh sách ứng viên của giải thưởng diễn viên nữ, ba gương mặt gây ấn tượng nhờ tác phẩm truyền hình Thương ngày nắng về. Đó là NSƯT Thanh Quý (vai bà Nga), Lan Phương (vai Vân Khánh) và Huyền Lizzie (vai Vân Trang).

Những cái tên khác trong hạng mục này gồm Ngọc Lan (Mặt nạ gương), Thu Trang (Mặt nạ gương), Khả Ngân (11 tháng 5 ngày), Quỳnh Kool (Gara hạnh phúc), Lã Thanh Huyền (Chồng cũ, vợ cũ, người yêu cũ), Việt Hoa (Anh có phải đàn ông không), Anh Đào (Lối về miền hoa).

Nếu xét riêng về màn hóa thân trên màn ảnh và hiệu ứng vai diễn, NSƯT Thanh Quý, Lan Phương, Huyền Lizzie, Khả Ngân, Quỳnh Kool được xếp vào nhóm ứng viên nặng ký hơn.

Diễn xuất chân thực, giàu cảm xúc của NSƯT Thanh Quý trong vai bà Nga bán bún ốc, hết mực yêu thương các con là điều không phải bàn cãi. Bên cạnh đó, Lan Phương cũng là điểm sáng, biến hóa đa dạng trên màn ảnh. Ở phần hai của phim Thương ngày nắng về, nhân vật Vân Khánh từng trở thành trung tâm với loạt biến cố cuộc sống, phải chịu nhiều đau khổ, ấm ức. Những cảnh Khánh khóc vì uất nghẹn, bất lực với người chồng ham chơi hay khi cô bị trầm cảm, gắt gỏng với các con, Lan Phương đều để lại ấn tượng cho người xem.

Với Huyền Lizzie, nhân vật Vân Trang có thể coi là cột mốc trong sự nghiệp sau loạt vai diễn ít dấu ấn. Lần này, cô diễn xuất cảm xúc và thuyết phục hơn, nhất là ở phần 1. Sự chuẩn bị kỹ lưỡng, chỉn chu về mặt tạo hình góp phần mang đến thành công cho vai nữ chính. Một điểm hơi tiếc nuối là trong giai đoạn cuối phim, câu chuyện xoay quanh nhân vật Vân Trang lại bị loãng, thậm chí có phần nhạt nhòa.

Các đề cử ở hạng mục diễn viên nữ. Ảnh: VFC.

Khả Ngân và Quỳnh Kool là hai diễn viên trẻ, còn những mặt hạn chế nhất định. Nhưng không thể phủ nhận với vai nữ chính gần đây trong 11 tháng 5 ngày và Gara hạnh phúc, họ đều cho thấy sự tiến bộ rõ nét, được khán giả đón nhận theo hướng tích cực. Khả Ngân dường như có lợi thế khi vừa chiến thắng giải Cánh diều vàng nhờ vai Tuệ Nhi. Tuy nhiên, lợi thế của Quỳnh Kool lại nằm ở chỗ phim Gara hạnh phúc đang lên sóng, có thể được chú ý hơn ở hiện tại. Điều Sơn Ca của Quỳnh Kool còn thiếu lúc này là phân cảnh "đắt" đủ để chinh phục khán giả.

Cuộc đụng độ của Thanh Sơn, Việt Anh, Đình Tú

Thanh Sơn (11 tháng 5 ngày), Việt Anh (Chồng cũ, vợ cũ, người yêu cũ), Đình Tú (Thương ngày nắng về), Doãn Quốc Đam (Thương ngày nắng về), Hà Việt Dũng (Bão ngầm và Anh có phải đàn ông không), Nhan Phúc Vinh (Anh có phải đàn ông không), Tuấn Tú (Anh có phải đàn ông không), Trọng Lân (Lối về miền hoa), Bảo Anh (Gara hạnh phúc), Duy Hưng (Gara hạnh phúc) cùng cạnh tranh giải thưởng Diễn viên nam ấn tượng.

Thanh Sơn chắc chắn là một đối thủ đáng gờm ở hạng mục này bởi bên cạnh sức diễn, anh cũng có lượng lớn khán giả yêu mến. Cách đây một tuần, Thanh Sơn được vinh danh tại Lễ trao giải Cánh diều 2021 nhờ vai Hải Đăng của 11 tháng 5 ngày. Nếu nam diễn viên tiếp tục thắng VTV Awards, kết quả cũng sẽ thuyết phục và không gây tranh cãi.

Hiệu ứng của Thương ngày nắng về đưa Đình Tú trở thành nhân tố sáng giá tiếp theo. Anh khắc họa Hoàng Duy - một thiếu gia lịch lãm, giỏi và tử tế - tương đối tròn trịa. Màn kết hợp với Huyền Lizzie trên màn ảnh tạo được sức hút nhất định, dù ở giai đoạn sau, cặp uyên ương Duy - Trang có dấu hiệu giảm phong độ.

Thanh Sơn và Đình Tú cạnh tranh giải thưởng Diễn viên nam ấn tượng. Ảnh: VFC.

So với những đề cử năm nay - không có vai diễn nào quá xuất sắc - Đình Tú hoàn toàn có cơ hội nhận cúp.

Với Doãn Quốc Đam, anh gần như chưa bao giờ bị chê diễn xuất, dù đảm nhận vai lớn hay nhỏ. Nhưng trong Thương ngày nắng về, đất diễn của vai Đông Phong không nhiều để bật lên. Hơn nữa, câu chuyện xoay quanh nhân vật này cũng chưa đủ thú vị. Do đó, xét về tổng thể, khả năng thắng giải của Doãn Quốc Đam không cao.

Việt Anh từng nhiều lần được đề cử tại VTV Awards với vai diễn đầy sức nặng như Mai Hồng Vũ (Sinh tử) hay Hoàng (Hướng dương ngược nắng), song may mắn vẫn chưa chạm tay. Năm 2022, anh đảm nhận vai chính Việt trong Chồng cũ, vợ cũ, người yêu cũ. Việt được xây dựng là người đàn ông đổ vỡ hôn nhân và lấy vợ hai. Tại đây, anh liên tục bị đưa vào những tình huống đau đầu, khó xử khi đứng giữa vợ mới - vợ cũ và con gái. Đỉnh điểm của mâu thuẫn là lúc con gái mắc bệnh nặng, khiến Việt phải đứng trước lựa chọn ly hôn hay tiếp tục bảo vệ tổ ấm hiện tại.

Diễn xuất của Việt Anh vẫn khó để chê, nhất là cảnh tâm lý, nhưng Việt lại không phải nhân vật hay. Kịch bản lằng nhằng, vụng về, khó hiểu của Chồng cũ, vợ cũ, người yêu cũ liên tục gây tranh cãi. Loạt tình huống ức chế cùng cái kết an toàn của tác phẩm này đưa Việt Anh vào thế khó được công nhận.

Với những đề cử còn lại, không có nhân tố nổi bật. Hà Việt Dũng (vai Hải Triều của Bão ngầm), Duy Hưng (vai Trung của Gara hạnh phúc), Trọng Lân (vai Lợi của Lối về miền hoa) có dấu ấn nhiều hơn nhưng chưa đủ mạnh để vượt lên dẫn đầu.

Theo Zing News