Việt Nam

Chuyên Mục

Chu Thu Hằng


Nữ biên kịch kiêm nhà báo.


Nhà báo Chu Thu Hằng đang trở thành cái tên được chú ý trong làng biên kịch phim truyền hình nhiều tập với nhiều bộ phim được khán giả yêu thích như “Tình yêu không hẹn trước”, “Hoa nở trái mùa”, “Lời ru mùa đông”… Trong quá trình sáng tác, chị luôn sống với các nhân vật của mình, đặt mình vào các nhân vật, “bê” họ vào đời sống báo chí thực tế để cân đong, đo đếm... rồi lại “quăng” họ trở lại kịch bản. Tại LH Truyền hình toàn quốc 2016, nhà báo Chu Thu Hằng đã được trao giải Biên kịch xuất sắc với bộ phim Nguyệt thực.

Trên thực tế, những câu chuyện trong kịch bản của chị đều là những chuyện có thật trong cuộc sống, những gì chị đã trải nghiệm, chứng kiến từ bè bạn, đồng nghiệp, những người sống quanh mình. Chị cố gắng xâu chuỗi, hư cấu để các sự kiện, các nhân vật trở thành điển hình mang mẫu số chung "nhân vật lạ quen biết". Mục đích là thế và cũng là kỳ vọng, tất nhiên, thành công luôn là ẩn số và phụ thuộc vào sự thẩm định, tiếp nhận và yêu mến của người xem.

Chị quan niệm với một lượng khán giả lớn thường xuyên xem phim Việt là các bà, các mẹ, những người làm nội trợ và trẻ em... thì một cốt truyện hấp dẫn, gần gũi với đời thường, dàn dựng công phu, diễn viên hợp vai, diễn xuất ấn tượng... vẫn sẽ là giải pháp an toàn. Một bộ phim hay phải có cốt truyện hấp dẫn, được kể một cách mạch lạc nhưng có sức ám ảnh bởi những điểm nhấn; thông điệp giản dị, rõ ràng; dàn dựng công phu; dàn diễn viên hợp vai, diễn xuất ấn tượng. Nếu là vai phụ có thoại cũng cần chọn người phù hợp, tránh tình trạng "chọn bừa" như kiểu "lấp chỗ trống" do tiết kiệm kinh phí; hoặc do vai quá ngắn không mời được diễn viên chuyên nghiệp, tạo ra những "hạt sạn" không đáng có ở nhiều phim.
Phim: Trói buộc yêu thương

Theo thegioidienanh.vn và Youtube VTV Giải Trí Off

 Video: