Hàn Quốc

Chuyên Mục

Taeyoung (NCT27)


Nam, 1/7/1995.


Taeyoung (NCT27)

Lee Taeyong được biết đến với nghệ danh Taeyong, TY, là một ca sĩ người Hàn Quốc, leader của nhóm nhạc Hàn Quốc NCT (nhóm nhạc được chia làm nhiều UNIT hoạt động khu vực khác nhau ở quốc tế), [Super M] do S.M. Entertainment thành lập và quản lý. Vai trò của Taeyong trong nhóm: leader, main dancer, main rapper, center, visual, face of the group.
Ngoài ra Taeyong còn tham gia sáng tác nhạc, viết lời và sáng tác vũ đạo cho nhiều bài hát của nhóm cũng như cá nhân. Có thể nói đây chính là thành viên All-Rounder và là cây hút fan của NCT. Taeyong được giới thiệu là một thành viên của [SM Rookies] vào năm 2013. Cùng các thành viên khác của NCT, Taeyong đã xuất hiện trong chương trình Exo 90:2014. Vào tháng 10 năm 2014 Taeyong tham gia vào Be Natural của tiền bối Red Velvet (nhóm nhạc). Vào ngày 06 tháng 4 năm 2016, ra mắt với tư cách là thành viên của nhóm nhỏ NCT U. NCT U bao gồm: Taeill, Taeyong, Doyoung, Ten, Jaehyun và Mark. Nhóm phát hành đĩa đơn đầu tiên của họ "The 7th Sense" (gồm Taeyong, Doyoung, Ten, Jaehyun và Mark). Ngày 01 tháng 7 năm 2016, trở thành thành viên của nhóm nhỏ thứ hai của NCT là NCT 127 sẽ ra mắt và quảng bá tại Seoul, với số 127 chính là tọa độ kinh độ của thủ đô Seoul. Nhóm có 7 thành viên bao gồm: Taeil, Taeyong, Yuta, Jaehyun, WinWin, Mark và Haechan; với Taeyong làm trưởng nhóm. MV debut "Fire Truck (소방자)" của nhóm được lên lịch ra mắt ngày 7 tháng 7. NCT 127 biểu diễn sân khấu debut vào ngày 7 tháng 7 năm 2016 trên M! Countdown. Mini album đầu tiên của NCT 127 - "NCT #127" được phát hành online vào ngày 10 tháng 7 năm 2016 và tại các cửa hàng vào ngày 11 tháng 7 năm 2016.
Ngày 12 thg 5, 2017 Taeyong kết hợp với Hitchhiker trong Around. Around nằm trong dự án SM Station (season 2) của S.M. Entertainment. Tháng 07/2019, Taeyong đã phát hành ca khúc solo đầu tiên của mình "Long Flight" do anh ấy viết và tham gia sản xuất, cùng với một video âm nhạc. Bài hát đóng vai trò là phần cuối cùng của Phần 3 của dự án SM Station. Bài hát ra mắt ở vị trí thứ 6 trên bảng xếp hạng Billboard World Digital Song Sales. Taeyong cũng được tiết lộ là thành viên của SuperM, một siêu nhóm nhạc K-pop do SM Entertainment hợp tác với Capitol Records thành lập. Các hoạt động quảng bá của nhóm bắt đầu vào tháng 10 và nhắm đến thị trường Mỹ. Nhóm đã phát hành EP đầu tiên của họ "SuperM" trong đó Taeyong đã tham gia sáng tác bài hát "No Manners". Album ra mắt ở vị trí số 1 trên bảng xếp hạng Album Billboard 200. Cùng tháng đó, Taeyong và Punch hợp tác trong một bài hát OST cho Hotel del Luna, có tựa đề "Love del Luna", là phần thứ mười ba (và cuối cùng) của nhạc phim.
Tháng 03/2020, NCT 127 phát hành full album thứ hai "Neo Zone". Taeyong đã tham gia đồng sáng tác ba bài hát cho album. Album đã thành công về mặt thương mại. Nó ra mắt ở vị trí thứ năm trên Billboard 200 của Hoa Kỳ và cùng với repackage album "Neo Zone: The Final Round" đã bán được hơn một triệu bản tại Hàn Quốc.
Tháng 09/2020: SuperM phát hành album dài đầu tiên của họ, Super One, trong đó Taeyong tham gia sáng tác bài hát "Together At Home". Cùng tháng đó, dự án quy mô lớn thứ hai của NCT hợp nhất tất cả các nhóm con của nó "NCT 2020: Resonance" đã được công bố, và Taeyong được xác nhận là trưởng nhóm chung của nhóm.
Vào ngày 15 tháng 3 năm 2021, Taeyong mở tài khoản SoundCloud của riêng mình và phát hành đĩa đơn demo mới Dark Clouds và Dark Clouds (Remix). Kể từ đó, anh ấy đã phát hành thêm các đĩa đơn demo khác như GTA1 và GTA2, Blue, Monroe (hợp tác với Baekhyun của Exo), Rose (kết hợp với Seulgi của Red Velvet) và Swimming Pool.
Bài hát: Black on Black (2018), Long Flight (2019), Rose (2021)

Theo Wikipedia và Youtube NCT27

 Video: