US UK

Chuyên Mục

Cara Delevingne từng lạm dụng thuốc ngủ năm 10 tuổi


Siêu mẫu Cara Delevingne mắc chứng mất ngủ hồi 10 tuổi, phải dùng thuốc liên tục, gây ra nhiều vấn đề về sức khỏe tâm thần.


Là gương mặt trang bìa của Vogue số tháng 4, Cara trò chuyện về chứng trầm cảm, lạm dụng thuốc khi còn ở tuổi thanh thiếu niên. Siêu mẫu từng uống trộm một ly rượu và bị say năm bảy tuổi. Năm 10 tuổi, cô vật lộn với chứng mất ngủ và được chẩn đoán mắc chứng khó thở, một tình trạng thần kinh ảnh hưởng đến khả năng phối hợp thể chất. Để xử lý việc mất ngủ triền miên, Cara lạm dụng thuốc, dẫn tới các vấn đề sức khỏe tâm thần.

Cara Delevingne diện jacket da của Saint Laurent, quần Levi’s, giày Church, phối khuyên tai Tiffany trên bìa Vogue số tháng 4. Ảnh: Vogue

Cô đã thử tìm đến các hình thức trị liệu bằng nghệ thuật, âm nhạc, trị liệu tâm lý EMDR và liệu pháp nhận thức hành vi CBT để kiểm soát tâm trạng, cải thiện sức khỏe, nhưng không hiệu quả. Ở tuổi 15, Cara luôn có cảm giác sợ hãi và bị bỏ rơi. "Tôi tự làm hại mình bằng cách đập đầu vào một cái cây để bất tỉnh. Tôi cũng cào cấu cơ thể. Bác sĩ đã kê đơn thuốc chống loạn thần, nhưng tôi vẫn có những ý nghĩ tiêu cực", cô nói.

Trong thời gian Covid-19 bùng phát, Cara chia tay bạn gái, nữ diễn viên Ashley Benson, khiến cô rơi vào quãng thời gian dài khủng hoảng. Cô nói: "Tôi cảm thấy cuộc đời mình không có mục đích. Đó là khoảng thời gian thực sự buồn. Tôi đắm chìm trong đau khổ và tiệc tùng. Nếu mỗi ngày tôi không khóc quá nhiều, tôi sẽ giữ nỗi buồn trong lòng và mọi thứ tích tụ lại, dần phá hủy cơ thể tôi".

Cara Delevingne diện áo len của Loro Piana với quần Alberta Ferretti. Ảnh: Vogue

Theo Vogue, Cara bất ổn do từ nhỏ đã phải chứng kiến mẹ - bà Pandora - vật lộn với chứng nghiện heroin. Thỉnh thoảng, Pandora đi khỏi nhà để tránh cho lũ trẻ nhìn thấy cơn vật vã của bà. Để các con gái không đi theo vết xe đổ, bà gửi gắm chị em Poppy và Cara cho bạn thân Sarah Doukas - Tổng giám đốc điều hành công ty người mẫu Storm. Năm 2009, Cara ký hợp đồng với công ty và nhanh chóng trở thành người mẫu nổi tiếng, được những nhà mốt hàng đầu săn đón.

Khi ở đỉnh cao của sự nghiệp, Cara từ bỏ nghề mẫu năm 2015, một phần do mắc bệnh vảy nến. "Tôi nhận ra rằng nghề người mẫu không tốt cho tôi cả về thể chất lẫn tinh thần và tôi muốn thử những điều khác biệt. Tiền không phải là tất cả. Bạn sẽ đạt đến mức mà bạn nghĩ rằng 'Ồ, tôi đã kiếm được tiền, nhưng tôi vô cùng bất hạnh và cô đơn'", cô nói.

Cara Delevingne thất thần ở sân bay Van Nuys, Los Angeles đầu tháng 9/2022. Ảnh: Backgrid

Tháng 9/2022, những bức ảnh Cara đi chân đất xiêu vẹo ở sân bay, đầu tóc rối bời cùng khuôn mặt hốc hác khiến người hâm mộ và bạn bè thân lo lắng. Theo Vogue, cô bị đuổi xuống máy bay vì đến muộn và hành xử thất thường. Nhớ lại khoảnh khắc này, cô nói: "Tôi biết ơn những tấm ảnh này vì nhờ có chúng, tôi nhận ra mình đã rơi vào tình trạng khủng khiếp thế nào".

Được bạn bè, trong đó có Dakota Johnson, khuyên đi điều trị, Cara đã tham gia một chương trình gồm 12 bước. Ngoài thiền và tập yoga, cô áp dụng Psychodrama - một hình thức trị liệu liên quan đến nhập vai. Tháng 12 năm ngoái, Cara còn tới trại cai nghiện Cirque Lodge ở Utah để điều trị chứng nghiện ma túy và rượu. Siêu mẫu tích cực tham gia các buổi tập luyện và tỉnh táo trở lại vào dịp Giáng sinh. Cô dành thời gian khiêu vũ, đi dạo, trò chuyện, kết nối với mọi người nhiều hơn. Hiện Cara vẫn theo đuổi các phương pháp trị liệu của trung tâm.

Sinh năm 1992 tại London, Cara Delevingne là một trong những siêu mẫu nổi tiếng đầu thập niên 2010. Với lối catwalk tự tin, mang màu sắc riêng, cô trình diễn cho hàng loạt nhà mốt như Burberry, Oscar de la Renta, Fendi, Moschino, Dolce & Gabbana, Chanel, Louis Vuitton... Vẻ ngầu, táo bạo của Cara chinh phục cố huyền thoại Karl Lagerfeld, biến cô trở thành một trong những nàng thơ truyền cảm hứng sáng tạo cho ông. Cara từng được trao giải "Người mẫu của năm" tại Giải thưởng thời trang Anh tháng 11/2012.

VnExpress