Người nổi tiếng

Chuyên Mục

Lỗi của Hoa hậu Lê Hoàng Phương?


Vụ kiện giữa công ty Sen Vàng và bệnh viện thẩm mỹ Nam An xuất phát từ bình luận của Lê Hoàng Phương dưới bài viết của ông Chiêm Quốc Thái trên mạng xã hội.


Lê Hoàng Phương từng được xem là “kim bài” của bà Phạm Kim Dung (CEO Sen Vàng) sau khi đăng quang Miss Grand Vietnam 2023. Công chúng cũng giành cho cô sự cổ vũ nồng nhiệt chưa từng thấy tại hai sân chơi sắc đẹp là Miss Grand Vietnam (Hoa hậu Hòa bình Việt Nam) và Miss Grand International (Hoa hậu Hòa bình Quốc tế)

Thế nhưng, không lâu sau khi đội vương miện Á hậu 2 Miss Grand International 2023, Lê Hoàng Phương vướng ồn ào vi phạm cam kết, dẫn đến bị bệnh viện thẩm mỹ Nam An (đơn vị đăng cai cuộc thi Miss Grand Vietnam) thông báo chấm dứt hợp đồng.

Sự việc chưa dừng lại. Giữa tháng 12, bệnh viện thẩm mỹ Nam An kiện công ty Sen Vàng ra TAND Q.Bình Thạnh và đòi hoàn trả số tiền hơn 8,6 tỷ đồng.

Nguồn cơn của chuyện kiện tụng hy hữu
Sự việc bắt đầu từ bình luận của Lê Hoàng Phương để lại sau bài viết trên trang Facebook (có tích xanh) của ông Chiêm Quốc Thái, chủ một bệnh viện thẩm mỹ ở TP.HCM. Cụ thể, vào ngày 7/11, người này có bài viết liên quan đến đương kim Hoa hậu Hòa bình Việt Nam và gắn thẻ tài khoản của Lê Hoàng Phương.

Dưới phần bình luận, Lê Hoàng Phương bày tỏ cảm xúc về bài viết và chia sẻ: “Em cảm ơn bác đã giúp em có vẻ đẹp hoàn mỹ, thêm phần tự tin hơn”.

Phía bệnh viện thẩm mỹ Nam An chấm dứt hợp đồng với Lê Hoàng Phương sau bình luận của cô trên trang Facebook (có tích xanh) của ông Chiêm Quốc Thái.

Cho rằng Lê Hoàng Phương vi phạm cam kết trong việc thực hiện nghĩa vụ đại sứ thương hiệu, có thể ảnh hưởng đến danh tiếng, niềm tin khách hàng, phía bệnh viện thẩm mỹ Nam An quyết định chấm dứt hợp đồng với hoa hậu.

Trước động thái của phía bệnh viện thẩm mỹ Nam An, Lê Hoàng Phương lên tiếng xin lỗi. Cô viết trên trang cá nhân: “Trong phút giây chưa đủ khéo léo, Phương đã làm tổn thương đến nhiều người yêu mến mình. Phương mong được cống hiến, được làm việc và được hướng dẫn thêm để mọi việc được tốt hơn".

Ngày 28/11, bệnh viện thẩm mỹ Nam An khởi kiện công ty Sen Vàng (đơn vị quản lý Lê Hoàng Phương) ra TAND Q.Bình Thạnh, yêu cầu tòa tuyên bố hủy bỏ hợp đồng ký kết ngày 17/3/2023 giữa các bên, buộc Sen Vàng hoàn trả 10 tỷ đồng nguyên đơn đã thanh toán.

Ngày 19/12, TAND Q.Bình Thạnh đã thụ lý đơn khởi kiện về tranh chấp hợp đồng quảng bá thương hiệu giữa nguyên đơn là bệnh viện thẩm mỹ Nam An và bị đơn là công ty Sen Vàng.

Trong đơn kiện, phía bệnh viện thẩm mỹ Nam An cho rằng hành vi của Lê Hoàng Phương trực tiếp làm hạ thấp thương hiệu bệnh viện, nâng cao thương hiệu của công ty đối thủ, khiến dư luận quay lưng, thậm chí chửi bới, xúc phạm, làm thiệt hại cho họ.

Bệnh viện thẩm mỹ Nam An tháo gỡ hình ảnh quảng cáo ngoài trời, xóa vĩnh viễn các bài viết, hình ảnh, video liên quan đến Hoa hậu Hòa bình Việt Nam 2023.

Bệnh viện thẩm mỹ Nam An bổ sung yêu cầu khởi kiện, buộc công ty Sen Vàng bồi thường hơn 8,6 tỷ đồng (hoàn trả 80% giá trị hợp đồng mà nguyên đơn đã thanh toán; phạt vi phạm hợp đồng số tiền bằng 8% giá trị hợp đồng mà nguyên đơn đã thanh toán; bồi thường thiệt hại tinh thần do danh dự uy tín bị xâm phạm số tiền 14,9 triệu đồng).

Về phía bị đơn, đại diện công ty Sen Vàng cho rằng vụ việc xuất phát từ cá nhân bác sĩ Chiêm Quốc Thái và Lê Hoàng Phương, không liên quan đến việc thực hiện hợp đồng giữa Sen Vàng và Nam An.

"Hình ảnh sử dụng trong bài đăng được chụp vào ngày 29/7/2022. Thời điểm này Lê Hoàng Phương chưa tham gia cuộc thi Hoa hậu Hòa bình Việt Nam - Miss Grand Vietnam 2023 và ban tổ chức chưa phải là công ty quản lý đối với Hoa hậu Lê Hoàng Phương", phía công ty Sen Vàng phản hồi.

Công ty Sen Vàng khẳng định đã thực hiện nghĩa vụ của mình đối với bệnh viện thẩm mỹ Nam An một cách đầy đủ, hiệu quả, tuân thủ theo cam kết các bên và quy định pháp luật như sử dụng hình ảnh, tư liệu, logo, tên, thông tin do đối tác cung cấp.

Mấu chốt vấn đề

Đây là vụ kiện hy hữu xảy ra giữa công ty tổ chức hoa hậu và nhà tài trợ trong những năm qua.

Theo luật sư Nguyễn Tiến Hải Dương (Đoàn luật sư TP.HCM), hành vi của Lê Hoàng Phương dù cố tình hay vô ý thì đều là nguồn cơn của vụ việc và đã gây ra hậu quả đáng tiếc. “Một hoa hậu có một công ty lớn với đội ngũ truyền thông đứng sau như Lê Hoàng Phương thì chắc chắn từng câu chữ được đăng trên mạng xã hội đều cần được cân nhắc kỹ lưỡng vì chúng có khả năng kiếm ra tiền và gây ảnh hưởng lớn đến nhiều người”, luật sư chia sẻ.

Trao đổi với Tri thức - Znews ở góc độ pháp lý, luật sư Trần Bá Học (Đoàn luật sư TP.HCM) cho biết mấu chốt của vụ kiện nằm ở ba điểm.

Đầu tiên, phải xem xét giữa Lê Hoàng Phương và ông Chiêm Quốc Thái có tồn tại thỏa thuận, đồng ý của hai bên về việc nam bác sĩ sẽ công khai đăng bài trên tài khoản Facebook.

Trong trường hợp, giữa hai bên không tồn tại thỏa thuận hoặc phía Lê Hoàng Phương không đồng ý về việc đăng bài viết như trên thì phía công ty Sen Vàng không có lỗi trong việc vi phạm hợp đồng. Trường hợp này, phía nam bác sĩ đã đăng bài viết phải chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng cho bệnh viện thẩm mỹ Nam An.

Thứ hai, việc Lê Hoàng Phương để lại lời cảm ơn ở dưới phần bình luận có được xem là đồng ý về việc đăng bài viết trên của nam bác sĩ hay không. Đồng thời, cần phải chứng minh tài khoản Facebook của cô thời điểm có hành vi bình luận trên, đang thuộc quyền sở hữu của ai và do chủ thể nào thực hiện.

Thứ ba, trong hợp đồng quảng bá thương hiệu được ký kết giữa hai bên phải có nội dung công ty Sen Vàng mà đại diện là Lê Hoàng Phương cam kết độc quyền quảng cáo cho bệnh viện thẩm mỹ Nam An.

Theo luật sư, lợi thế vụ kiện đang nghiêng về bệnh viện thẩm mỹ Nam An do hành vi bình luận của Lê Hoàng Phương ít nhiều ảnh hưởng đến hình ảnh, quyền lợi của bệnh viện.

Khi ra tòa, phía bệnh viện thẩm mỹ Nam An cần cung cấp các bằng chứng: hợp đồng quảng bá thương hiệu với công ty Sen Vàng trong đó ghi nhận Lê Hoàng Phương là đại sứ thương hiệu; hành vi bình luận hoa hậu trong thời gian hợp đồng trên có hiệu lực pháp luật; việc Lê Hoàng Phương đồng ý về việc đăng bài của bác sĩ Chiêm Quốc Thái.

Ngoài ra, bệnh viện thẩm mỹ Nam An phải chứng minh các khoản thiệt hại thực tế xảy ra do hành vi vi phạm của phía công ty Sen Vàng và Lê Hoàng Phương.

Ngược lại, về phía công ty Sen Vàng, đơn vị này phải chứng minh việc Chiêm Quốc Thái đăng bài viết hoàn toàn xuất phát từ ý chí cá nhân của bác sĩ, không liên quan đến công ty và Lê Hoàng Phương.

Bài học về sử dụng mạng xã hội

Chuyên gia truyền thông Phan Vĩnh Phúc cho biết vụ việc là bài học lớn cho Lê Hoàng Phương, công ty quản lý và nhà tài trợ. Về phía Hoa hậu Hòa bình Việt Nam, cô cần hiểu rõ về vai trò của một đại sứ thương hiệu để có những phát ngôn, hành vi đúng đắn trên mạng xã hội, tránh xảy ra những sự việc đáng tiếc.

Theo chuyên gia, luật sư, vụ việc là bài học lớn của Lê Hoàng Phương và công ty Sen Vàng.

Về phía đơn vị tài trợ, theo luật sư Nguyễn Tiến Hải Dương, họ nên ràng buộc kỹ càng, cụ thể trong hợp đồng về trách nhiệm của công ty với đại sứ thương hiệu. Đồng thời, đơn vị tài trợ nên yêu cầu cá nhân đại sứ thương hiệu ký kết văn bản và cam kết liên đới cùng công ty của mình chịu trách nhiệm khi có vi phạm. Như vậy, đại sứ thương hiệu sẽ cẩn trọng hơn trong lời ăn tiếng nói và nhà tài trợ sẽ càng có cơ sở hơn để yêu cầu bồi thường khi có vi phạm.

Ngoài ra, các công ty tổ chức, quản lý cũng nên ký kết văn bản với chính người nổi tiếng để ràng buộc trách nhiệm và cần có biện pháp quản lý chặt chẽ các phát ngôn, hành vi của họ.

"Trong vụ kiện này, rõ ràng là công ty Sen Vàng cũng sẽ chịu thiệt hại khi mất đi lòng tin của các nhà tài trợ hiện tại và trong tương lai", luật sư nhận định.

Theo Zing News