USA UK

Chuyên Mục

Alec Baldwin đóng phim về vụ xả súng đại học Kent


Tài tử Baldwin đóng phim về vụ xả súng Kent State năm 1970, sau sự cố bắn chết đồng nghiệp trên trường quay.


Theo Hollywood Reporter, Baldwin đóng vai hiệu trưởng Robert White của Đại học Tiểu bang Kent trong phim tên Kent State. Dự án có nội dung xoay quanh vụ xả súng của đoàn Vệ binh Quốc gia Ohio nhắm vào các sinh viên thực hiện cuộc biểu tình chống chiến tranh ở Việt Nam vào ngày 4/5/1970.

Baldwin trong vai Harland Rust trong "Rust". Ảnh: Mega

Vụ xả súng làm bốn người thiệt mạng, chín người bị thương và tạo ra phản ứng trên toàn nước Mỹ. Hàng trăm đại học, cao đẳng và trung học phải đóng cửa vì sự an toàn của sinh viên. Cuộc biểu tình tại Đại học Tiểu bang Kent nổ ra sau khi tổng thống Richard Nixon mở Chiến dịch Campuchia vào ngày 30/5/1970 nhằm truy quét các lực lượng thuộc Trung ương Cục miền Nam Việt Nam đang đóng quân tại Campuchia.

Trong buổi phỏng vấn với Deadline vào tháng 9/2022, nhà sản xuất Tom Ortenberg nói: "Vụ xả súng Kent State là khoảnh khắc đen tối và mang tính bước ngoặt trong lịch sử Mỹ. Đây là câu chuyện cần được đưa lên màn ảnh nhưng trước giờ chưa có ai thực hiện. Tôi hy vọng bộ phim sắp tới truyền cảm hứng và giáo dục thế hệ trẻ".

Bức ảnh chụp vụ xả súng Kent State đoạt giải Pulitzer của nhiếp ảnh gia John Filo. Ảnh: JTA

Kent State đánh dấu tác phẩm đầu tay của đạo diễn Karen Slade và đang được hãng Strive Global Media quảng bá tại Liên hoan phim Cannes 2023. Theo Daily Mail, Baldwin tham gia casting phim ngay sau khi Rust đóng máy vào ngày 17/5. Tuy nội dung xoay quanh bạo lực và súng đạn, Kent State không dùng súng thật làm đạo cụ trong quá trình ghi hình, theo ET hôm 18/5. Quyết định trên xuất phát từ tai nạn của đoàn phim Rust vào tháng 10/2021.

Cụ thể, trong lúc diễn cảnh hành động tại bang Sante Fe, New Mexico (Mỹ), Baldwin được êkíp trao một khẩu súng không có đạn. Tuy vậy, khi ông thực hiện cảnh bắn, súng bất ngờ phát nổ khiến đạo diễn hình ảnh Halyna Hutchins thiệt mạng.

Tháng 1 năm nay, sau hơn một năm FBI phân tích hung khí gây tai nạn, Baldwin bị truy tố tội ngộ sát và đối mặt 5 năm tù. Ủy viên công tố bang New Mexico là bà Mary Carmack-Altwies cho rằng với tư cách nhà sản xuất kiêm diễn viên, tài tử có trách nhiệm đảm bảo an toàn trên trường quay. Tuy vậy, luật sư của Baldwin - Luke Nikas - nói: "Baldwin không thể biết trước có viên đạn trong súng bởi ông ấy tin vào các chuyên gia có mặt trong đoàn phim, những người cam đoan trong súng không có đạn thật. Chúng tôi sẽ đấu tranh với các cáo buộc và sẽ giành chiến thắng".

Theo Guardian, các công tố viên bãi bỏ cáo buộc hình sự với diễn viên 65 tuổi vào tháng 4 và cho biết có thể khởi tố trở lại nếu vụ án xuất hiện tình tiết mới. Trước đó vào tháng 10/2022, gia đình Halyna Hutchins cũng đồng ý rút đơn kiện đoàn làm phim Rust.

Alec Baldwin là diễn viên người Mỹ, nổi tiếng qua các tác phẩm như The Pearl Harbour (2001), The Aviator (2004) hay loạt phim Mission Impossible. Suốt sự nghiệp, ông giành ba giải Emmy và ba giải Quả Cầu Vàng.

VnExpress