Chuyện màn ảnh

Chuyên Mục

Lý Hải chiếu phim miễn phí cho 2.000 người dân


Đạo diễn Lý Hải chiếu phim miễn phí cho hơn 2.000 khán giả ở xã Định Yên - bối cảnh phim "Lật mặt 6", tối 24/4.


Đạo diễn cho biết ra mắt tác phẩm sớm trước ngày công chiếu 28/4 vì muốn tri ân khán giả huyện Lấp Vò - nơi anh quay bối cảnh chính, một làng nghề dệt chiếu. Êkíp chuẩn bị 2.000 vé cùng thức ăn, quạt công suất lớn phục vụ khán giả tại sân đình Định Yên.

Hàng nghìn khán giả ở Định Yên, Đồng Tháp được Lý Hải chiếu miễn phí phim "Lật mặt 6" để tri ân. Ảnh: Lê Tuấn

Đến gần giờ chiếu, số lượng người lên đến gần 4.000, êkíp buộc phải từ chối bớt do không sắp xếp đủ không gian. Ban tổ chức vừa trải chiếu, vừa xếp ghế, bố trí chỗ cho người dân ngồi. Do phim chưa khởi chiếu, êkíp niêm phong các thiết bị ghi hình của người xem để tránh tình trạng nội dung phim bị spoil (tiết lộ) lên mạng xã hội.

Đạo diễn cũng dựng lại làng nghề dệt chiếu truyền thống, tái hiện các công đoạn dệt, nhuộm, phơi để khán giả tham quan. Lý Hải cho biết năm ngoái, khi xuống Định Yên quay phim, anh được mọi người giúp đỡ nhiệt tình, cho mượn địa điểm ghi hình, cung cấp thức ăn hỗ trợ đoàn. Đạo diễn vốn đau đáu tìm kiếm một làng nghề truyền thống của Việt Nam làm bối cảnh chính cho phim. Sau khi đi khảo sát nhiều nơi, anh quyết định chọn làng chiếu Định Yên, do thấy làng nghề đang mai một dần, nhiều người bỏ nghề.

Vì nơi đây không còn sầm uất như xưa, Lý Hải phải chi tiền tỷ để tái hiện bối cảnh. Êkíp xây dựng nhiều lò nhuộm lát, bãi sân phơi chiếu, phục dựng khung cảnh phiên chợ ngày và đêm. Đoàn phim mua hàng nghìn chiếc chiếu xếp quanh làng để ghi hình.

Người dân Định Yến chụp ảnh lưu niệm cùng vợ chồng Lý Hải sau buổi công chiếu. Ảnh: Lê Tuấn

Sau buổi chiếu sớm, nhiều khán giả đánh giá câu chuyện kịch tính khi xoáy sâu vào cám dỗ của đồng tiền. Nụ Mi Nơ (huyện Lấp Vò) cho biết: "Tôi đồng cảm ở nhiều phân cảnh vì từng trải qua câu chuyện liên quan tiền bạc, gia đình trong phim. Tình thương của nhân vật chính với con gái cũng khiến tôi nhiều lần khóc". Ông Nguyễn Văn Mười nói gia đình nhiều đời làm nghề dệt chiếu, do đó biết ơn đạo diễn khi thấy nghề truyền thống của vùng được đưa lên màn ảnh rộng và quảng bá khắp đất nước.

Lật mặt 6: Tấm vé định mệnh nói về nhóm bạn gồm sáu chàng trai chơi với nhau từ nhỏ ở một làng chiếu. Khi trưởng thành, mỗi người có hoàn cảnh khác nhau - người làm cha đơn thân, kẻ vừa cưới vợ, sắp đón con đầu lòng. Để kỷ niệm tình bạn, nhân vật chính (Quốc Cường đóng) mua vé số theo ngày sinh của sáu người, giao cho An (Thanh Thức) giữ, với lời hứa trúng sẽ chia đều.

Sau khi An bất ngờ qua đời vì tai nạn, nhóm đào mộ người bạn lên lấy tấm vé. Lòng tham trỗi dậy, các thành viên truy đuổi nhau để độc chiếm vé số, gia đình họ cũng bị cuốn theo cuộc tranh giành. Lý Hải đóng vai phản diện - một người có lai lịch bí ẩn.

Dự án mới mang thông điệp về gia đình, tình anh em - đề tài sở trường của Lý Hải. Dàn diễn viên gồm Tiết Cương, Huy Khánh, Trung Dũng, Diệp Bảo Ngọc. Đạo diễn cũng dành nhiều "đất" cho các gương mặt trẻ như Trần Kim Hải, Huỳnh Thi, Tú Tri, Quỳnh Như.

Sinh năm 1968, Lý Hải là một trong những nhà sản xuất thành công nhất phòng vé, mở ra khuynh hướng làm phim thương hiệu (franchise) trên màn ảnh Việt với series Lật mặt. Năm 2021, Lật mặt 5: 48h của Lý Hải đạt doanh thu 150 tỷ đồng. Tác phẩm là dự án thành công nhất trong series, là phim Việt ăn khách thứ hai trong năm (sau Bố già của Trấn Thành, hơn 430 tỷ). Bốn phần Lật mặt trước đó của anh cũng thành công về mặt thương mại khi thu hơn 350 tỷ đồng.

VnExpress