Người nổi tiếng

Chuyên Mục

Tại sao Kpop thế hệ mới thiếu vắng những huyền thoại?


Theo Rolling Stones, Kpop đang không ngừng phát triển và lớn mạnh song lại thiếu những tên tuổi được công nhận là huyền thoại.


Những năm gần đây, Kpop dần trở nên bão hòa. Sự gia tăng số lượng các thần tượng mỗi năm dẫn đến tình trạng suy giảm về chất lượng cũng như thiếu hụt những nhân tố tạo ra sự bứt phá.

Nếu thế hệ đầu tiên như H.O.T, S.E.S, Fin.K.L, Sechs Kies, BoA là những người đặt nền móng vững chắc cho sự hình thành và phát triển, những nghệ sĩ Gen 2 như SNSD, Super Junior, Big Bang, Wonder Girls lại góp phần đưa âm nhạc Kpop vươn tầm thế giới.

Kpop thế hệ 2 chứng kiến sự ra đời của nhiều huyền thoại Kpop. Ảnh: Twitter.

Trong khi đó, thế hệ 3 hình thành với sự ra đời của những cái tên tiêu biểu như BTS, EXO, BlackPink, TWICE. Đây cũng là giai đoạn Kpop chứng tỏ sức ảnh hưởng sâu rộng và vị thế vững chắc trên trường quốc tế. Tuy nhiên, bắt đầu từ giai đoạn các nhóm nhạc thế hệ mới như TXT, ITZY, (G)-IDLE… ra đời, Kpop chưa tìm thấy cái tên nào xứng đáng được coi là huyền thoại.

Không có màu sắc độc đáo

Biên tập viên tại hãng truyền thông KpopStarz của Mỹ và Jeff Benjamin, người phụ trách chuyên mục Kpop của tạp chí Billboard nhận định Kpop đang đứng trước nguy cơ bão hòa khi mỗi năm có hàng trăm thần tượng được ra mắt thuộc nhiều công ty khác nhau song đều được đào tạo lặp đi lặp lại theo một quy chuẩn và công thức giống nhau.

Điều này khiến khán giả dần nhàm chán và không còn kỳ vọng nhiều về lứa thần tượng mới. Theo đó, thành công của nghệ sĩ giai đoạn này không còn tạo được giá trị tên tuổi trong bức tranh toàn cảnh với các thế hệ đi trước.

Một trong những yếu tố góp phần tạo nên danh xưng huyền thoại Kpop là sự khác biệt trong hình ảnh cũng như âm nhạc.

Có thể nói 2NE1 là một trong những cái tên trở thành huyền thoại nhờ tạo ra sự khác biệt. Trong giai đoạn Kpop phổ biến với những nhóm nữ mang phong cách dễ thương, trong sáng, sự xuất hiện của 4 cô gái nhà YG đã khuấy đảo thị trường giải trí bằng phong cách thời trang khác biệt và thể loại Hip Hop mạnh mẽ.

Thành công của nhóm xuất phát từ việc phá vỡ những quy chuẩn về ngoại hình cùng sự độc lạ, có phần nổi loạn trong concept mà chưa nhóm nhạc nữ nào thời điểm đó dám thử sức. Bên cạnh đó, các cô gái nhà YG còn liên tục làm mới từ hình ảnh đến âm nhạc.

Tương tự 2NE1, sự khác biệt trong âm nhạc và hình ảnh cũng chính là chìa khóa mở ra cánh cửa thành công của BTS. Từ những năm 2014, trong khi âm nhạc chủ yếu viết về tình yêu, BTS lại chọn hướng đi riêng với những ca khúc phản ánh hiện thực cuộc sống, chủ nghĩa cá nhân. Và điều đặc biệt trong âm nhạc của nhóm nam nhà Big Hit chính là thông điệp ý nghĩa mà nhóm truyền tải tới khán giả theo cách riêng của họ.

BTS đã viết lên những trang mới cho lịch sử âm nhạc Kpop. Ảnh: Naver.

Bang Si Hyuk - CEO của Big Hit từng nói về việc lựa chọn con đường riêng của BTS trên TIME: “Tôi hứa cho họ theo đuổi dòng nhạc họ muốn. Vì với Hip Hop, họ có thể tự do bày tỏ suy nghĩ, quan điểm. Tôi đã giữ lời và tin tưởng BTS chạm đến những điều mà giới trẻ trên khắp thế giới đang muốn giải quyết”.

Thành công của BTS được tạo nên từ chính cá tính và chất nhạc riêng của họ - điều mà hầu hết nhóm nhạc trẻ hiện nay chưa thể làm được. Điểm chung của những nhóm nhạc thế hệ mới là sự hoàn hảo trong ca từ, giai điệu song lại thiếu đi yếu tố quan trọng là màu sắc cá nhân của người nghệ sĩ thể hiện.

Trong khi những nhóm nhạc như Big Bang, SNSD… vẫn giữ được sức hút dù đã trải qua nhiều năm hoạt động, ITZY - một trong những cái tên được yêu thích nhất Kpop thế hệ mới lại đang dần mờ nhạt chỉ sau 3 năm ra mắt.

Những nhóm nhạc thế hệ mới đều được tạo ra theo công thức chung ở Kpop. Ảnh: Naver.

Theo Naver, không chỉ có vẻ ngoài nổi bật, cả 5 thành viên đều được xây dựng danh tiếng trước khi ra mắt. Tuy nhiên, vài năm qua, khán giả cho rằng tên tuổi của ITZY ngày càng hạ nhiệt khi không giữ được sức hút vốn có trước đối thủ mới như NMIXX hay aespa – những nhóm nhạc ra mắt sau nhưng cùng theo đuổi phong cách girl crush.

Trang Allkpop từng nhận xét ITZY hoạt động nhiều nhưng không tạo được dấu ấn rõ rệt. Cụ thể, nhóm có số lần comeback liên tục nhưng đa số bài hát đều một màu, đôi khi có phần lời sáo rỗng. Điều này giống trường hợp của TWICE - liên tục phát hành sản phẩm song âm nhạc mang tính đại trà, không tạo được dấu ấn và màu sắc khác biệt.

Không có nhân tố tài năng vượt trội

Trang Kites cho rằng có quá nhiều thần tượng thế hệ mới hiện nay chỉ ngoại hình nổi bật mà thiếu sót những kỹ năng căn bản. Trong khi, ở các thế hệ đi trước, không khó để tìm ra những nhân tố tài năng vượt trội ở mọi mặt. Bi Rain, BoA hay IU đều được coi là những huyền thoại của Kpop. Không chỉ nổi tiếng trong âm nhạc, họ còn được công nhận là những tài năng ở nhiều lĩnh vực khác như phim ảnh, thời trang, kinh doanh…

Những nhóm nhạc như H.O.T, G.O.D, Big Bang, TVXQ, SNSD, 2NE1 hay BTS đều được coi là hình mẫu nghệ sĩ tài năng ở Kpop qua mỗi thế hệ. Trong đó, Big Bang là minh chứng rõ rệt cho việc tài năng là yếu tố làm nên thành công của nghệ sĩ. Trong khi hầu hết thần tượng mới hiện nay chỉ có thể nổi tiếng khi hoạt động theo nhóm, cả 5 thành viên Big Bang đều đạt những thành tích vang dội ngay cả khi hoạt động riêng lẻ.

Big Bang nổi tiếng ngay cả khi hoạt động riêng lẻ. Ảnh: Naver.

Nếu G-Dragon tạo dựng vị thế vững chắc trong showbiz bằng việc thay đổi những quy chuẩn về cái đẹp, dẫn đầu xu hướng âm nhạc lẫn thời trang, T.O.P lại được nhiều thế hệ thần tượng ngưỡng mộ nhờ sự độc đáo của một nghệ sĩ đích thực.

Dae Sung chinh phục khán giả bằng tài năng thực thụ bất chấp mọi quy chuẩn về ngoại hình. Tae Yang được công nhận là một trong những thần tượng tài năng nhất của làng giải trí Kpop.

Việc gây dựng danh tiếng nhờ tài năng giúp Big Bang giữ vững phong độ “ông hoàng Kpop” trong nhiều năm. Dù gặp không ít những biến cố trong sự nghiệp, Big Bang và âm nhạc của họ vẫn được khán giả yêu mến và lưu truyền qua nhiều thế hệ thần tượng.

Theo Allkpop, để một nhóm nhạc trở thành biểu tượng, tài năng của mỗi thành viên là quan trọng. Bởi vậy, trải qua hơn một thập kỷ, vẫn chưa có nghệ sĩ nào có thể soán ngôi “nhóm nhạc quốc dân” của SNSD. Bởi họ là nhóm nữ hiếm hoi mà các thành viên đều có đủ danh tiếng và tài năng để phát triển hoạt động solo.

So sánh với TWICE - nhóm nữ có cùng số lượng thành viên cũng là đại diện nổi bật của thế hệ Kpop, tài năng và sức hút của từng người đều thua kém các đàn chị. Dù gặt hái nhiều thành tích kỷ lục, nhóm nhạc nhà JYP vẫn chưa được công nhận là huyền thoại Kpop.

Theo Korea Times, thành công vang dội của những thần tượng đi trước đã tạo tiền đề vững chắc cho thế hệ sau phát triển lớn mạnh. Tuy nhiên, điều này cũng vô tình tạo nên rào cản áp lực cho những người trẻ khi phải vượt qua cái bóng quá lớn của tiền bối.

Theo Zing News