USA UK

Chuyên Mục

Katy Perry


Nữ, 25/10/1984.


Katheryn Elizabeth Hudson thường được biết đến với nghệ danh Katy Perry, là một nữ ca sĩ, nhạc sĩ và giám khảo chương trình truyền hình người Mỹ. Perry được công nhận vì ảnh hưởng của cô đối với âm hưởng và phong cách nhạc pop những năm 2010. Ban đầu cô đi hát ở nhà thờ trong suốt thời thơ ấu của mình trước khi theo đuổi sự nghiệp nhạc phúc âm khi còn là một thiếu niên. Perry ký hợp đồng với Red Hill Records và phát hành album phòng thu đầu tay, Katy Hudson, dưới tên khai sinh của cô vào năm 2001, nhưng không thành công về mặt thương mại. Sau khi Red Hill ngừng hoạt động, cô chuyển đến Los Angeles vào năm sau để dấn thân vào nền âm nhạc thế tục, lấy nghệ danh "Katy Perry" từ tên thời con gái của mẹ cô. Perry bắt tay thực hiện một album cùng với các nhà sản xuất Glen Ballard, Butch Walker và Greg Wells trong khi ký hợp đồng với Java Records và sau đó là Columbia Records trước khi bị hắt hủi. Phần lớn các sản phẩm ở thời điểm này đều xuất hiện trong One Of The Boys sau khi cô ký hợp đồng thu âm với Capitol Records vào tháng 4 năm 2007.

Perry trở nên nổi tiếng vào năm 2008 với album phòng thu thứ hai, One of the Boys, một sản phẩm pop rock bao gồm đĩa đơn đầu tay "I Kissed a Girl" và đĩa đơn tiếp theo "Hot n Cold", lần lượt đạt vị trí quán quân và thứ ba trên Billboard Hot 100 của Hoa Kỳ. Ba album tiếp theo đều đứng đầu bảng xếp hạng Billboard 200 của Hoa Kỳ. Teenage Dream (2010) chịu ảnh hưởng của disco bao gồm 5 đĩa đơn quán quân tại Mỹ—"California Gurls", "Teenage Dream", "Firework", "E.T." và "Last Friday Night (T.G.I.F.)"—nó trở thành album đầu tiên của một nữ nghệ sĩ solo làm được như vậy, xếp ngang hàng với Bad của Michael Jackson. Một bản tái phát hành có tựa đề Teenage Dream: The Complete Confection (2012) bao gồm các đĩa đơn quán quân "Part of Me" và "Wide Awake". Album phòng thu tiếp theo của cô Prism (2013) kết hợp giữa nhạc pop và dance cùng những chủ đề phản ánh bản thân, cuộc sống hàng ngày và các mối quan hệ. Với các video âm nhạc cho đĩa đơn đứng đầu bảng xếp hạng "Roar" và "Dark Horse", Perry trở thành nghệ sĩ đầu tiên có nhiều video đạt một tỷ lượt xem trên Vevo. Witness (2017) chịu âm hưởng electropop với ẩn ý chính trị, mang chủ đề giải phóng và tự mô tả là "nhạc pop có mục đích". Album phòng thu thứ sáu của cô, Smile (2020) mang chủ đề về tình mẫu tử và sự tự lực. Tất cả các album của cô được phát hành dưới trướng Capitol đều đã vượt mốc một tỷ lượt phát trên Spotify. Sau đó, cô bắt đầu thực hiện buổi hòa nhạc lưu trú đầu tiên của mình mang tên Play, diễn ra tại Resorts World Las Vegas. Play đã bán hết vé nhiều chương trình biểu diễn và nhận được sự hoan nghênh của giới phê bình. Đây cũng là một trong những buổi hoà nhạc lưu trú có doanh thu cao nhất mọi thời đại.

Perry là một trong những nghệ sĩ âm nhạc bán đĩa nhạc chạy nhất thế giới, với doanh số hơn 143 triệu đĩa trên toàn thế giới. Cô có 9 đĩa đơn quán quân Billboard Hot 100, ba album quán quân Billboard 200 và nhận được nhiều giải thưởng khác nhau, bao gồm 4 kỷ lục Guinness thế giới, 5 giải thưởng Âm nhạc Billboard, 5 giải thưởng Âm nhạc Mỹ, 1 giải Brit và 1 giải Juno. Perry được Forbes xếp vào danh sách những người phụ nữ có thu nhập cao nhất trong âm nhạc thường niên từ năm 2011 đến năm 2019. Màn trình diễn trong giờ nghỉ giải lao Super Bowl của cô được theo dõi nhiều nhất trong lịch sử. Cô còn là người phụ nữ được theo dõi nhiều nhất trên Twitter, với hơn 108 triệu người theo dõi. Ngoài âm nhạc, cô còn phát hành một bộ phim tài liệu tự truyện có tựa đề Katy Perry: Part of Me vào năm 2012, tham gia lồng tiếng cho Tí Cô Nương trong bộ phim The Smurfs năm 2011 và phần tiếp theo vào năm 2013. Perry cũng làm giám khảo cho American Idol vào năm 2018, bắt đầu từ mùa thứ 16.


 Video: