Người nổi tiếng

Chuyên Mục

Canh bạc của Châu Đăng Khoa


Từ "Người lạ ơi", Châu Đăng Khoa đánh dấu bước ngoặt trên thị trường nhạc Việt. Đến hiện tại, anh vẫn dùng công thức cũ trong ca khúc "Là do em xui thôi".


Loại hình: Music Video

Dòng nhạc: Pop, Rap

Sản xuất âm nhạc: Châu Đăng Khoa

Sản xuất MV: Đinh Hà Uyên Thư/Dennis Đặng

Chấm điểm: 7/10

Là do em xui thôi đánh dấu màn trở lại của tân binh Sofia và rapper Khói, dưới bàn tay định hướng của Châu Đăng Khoa trên thị trường nhạc Việt. Trước đó, Sofia ghi dấu ấn ngay ở MV đầu tay Nhớ người hay nhớ, đến nay hút hơn 25 triệu lượt xem sau gần một năm.

Dennis Đặng tiếp tục giữ vai trò sáng tạo nội dung cho MV Là do em xui thôi. Đinh Hà Uyên Thư như thường lệ là đạo diễn cho các MV của "gà nhà" Châu Đăng Khoa. MV kể về câu chuyện một cô gái - Sofia - bị mặc cảm vì ngoại hình, nhưng có khao khát mãnh liệt trong tình yêu.

MV Là do em xui thôi đi đến cái kết không trọn vẹn, khi Sofia tận mắt nhìn người mình yêu "mặn nồng" với chính cô bạn thân. Sau đó, Sofia gặp tai nạn nghiêm trọng và không qua khỏi.

Đoạn điệp khúc bắt tai

Chia sẻ cùng Zing, Châu Đăng Khoa nhấn mạnh đây là MV được đầu tư mạnh nhất của anh, vượt qua cả Chân ái. Nam producer gọi đó là "canh bạc", bởi chưa biết rõ bao giờ Sofia được chạy show và mang về lợi nhuận cho công ty. Nhưng ê-kíp đã hoàn thiện chỉn chu MV và xác định đây là dịp phù hợp để ra mắt.

Một phần trong đoạn điệp khúc của Là do em xui thôi từng xuất hiện ở cuối bài Nhớ người hay nhớ. Sau gần một năm, Châu Đăng Khoa mới hoàn thiện kết cấu bài hát, bao gồm đoạn điệp khúc được Sofia thể hiện, cùng 3 verse rap của Khói.

Sofia diễn xuất tròn vai trong MV.

Đoạn điệp khúc là điểm đặc sắc nhất của Là do em xui thôi. Verse rap của Khói như thường lệ vẫn là gam màu tối nhằm tận dụng chất giọng đượm buồn và trầm ấm của nam rapper.

Nội dung trong 3 verse rap bám khá sát mạch ca khúc. Phần thể hiện của Khói chỉ ở mức tròn vai, bởi flow (nhịp rap) của nam rapper tương tự những gì khán giả đã nghe ở Chân ái và Nhớ người hay nhớ. Verse của Khói có khuyết điểm ở chỗ, anh rap nhiều chữ không rõ lời.

Sofia cũng hát nhiều đoạn không rõ chữ. Phần lên tông ở cuối bài của nữ ca sĩ theo ý kiến của một số khán giả là không mãn nhãn như kỳ vọng, thậm chí có sự gượng ép để chạm tới những nốt cao nhất.

Điểm sáng tiếp theo của ca khúc là ở Châu Đăng Khoa. Nam producer tạo ra bản phối khá bắt tai với điểm nhấn ở tiếng guitar, bộ gõ.

MV Là do em xui thôi bắt đầu bằng cảnh quay Sofia nắm hấp hối dưới đường. Đó chính là cái kết của MV, và ê-kíp tua ngược câu chuyện để tạo thành một mạch vòng tròn khép kín.

Sofia phải lòng một chàng trai sau khi xem trận bóng rổ. Cô yêu đơn phương một cách mãnh liệt, nhưng bị kìm hãm từ chính bản thân vì tự ti ngoại hình và vụng về trong mọi hành động. Và một ngày, Sofia được đáp lại tình cảm, thậm chí được chàng trai hẹn hò.

Cô gái vỡ òa cảm xúc và chuẩn bị mọi thứ cho lần gặp mặt. Nhưng trong khoảnh khắc định mệnh đó, Sofia nhìn thấy chàng trai mặn nồng với chính người bạn thân thiết của cô. Khi bị tai nạn, Sofia ngã gục trong nước mắt và cả máu.

Câu chuyện của MV Là do em xui thôi tương đối táo bạo để khai thác chính nhược điểm của Sofia. Trước đó, nữ ca sĩ thường xuyên bị khán giả miệt thị ngoại hình. Từ MV, ê-kíp truyền tải thông điệp mỗi người đừng bao giờ ngừng tin tưởng khát vọng của bản thân.

Công thức của Châu Đăng Khoa

Sau 5 ngày phát hành, MV Là do em xui thôi hút hơn 1,5 triệu lượt xem và đang đứng vị trí thứ 5 ở top thịnh hành âm nhạc. Về phần Châu Đăng Khoa, anh có thêm sản phẩm gây chú ý, được dự đoán lan tỏa hiệu ứng tích cực trong những ngày tới.

Châu Đăng Khoa nằm trong số ít nhạc sĩ/nhà sản xuất âm nhạc đã ra sản phẩm là hút lượt xem từ mức khá trở lên trên thị trường nhạc Việt. Nhớ người hay nhớ là ca khúc gắn với cái tên Sofia mới toanh, nhưng Châu Đăng Khoa vẫn thành công.

Châu Đăng Khoa trình làng hit đều đặn mỗi năm.

Trước đó, Châu Đăng Khoa đánh chiếm các bảng xếp hạng nhạc Việt khi bắt tay sản xuất loạt hit Người lạ ơi, Tình nhân ơi và Chân ái cho Orange.

Với chừng đó thành công, ê-kíp Châu Đăng Khoa đang được xếp vào nhóm "thiện chiến" của thị trường. Cá nhân Châu Đăng Khoa đang nắm công thức để tạo hit.

Các ca khúc của Orange và hiện tại là Sofia là tương đồng về mặt cấu trúc. Đó là verse rap nắm vai trò chủ chốt trong việc truyền tải nội dung và dẫn dắt cảm xúc khán giả. Tiếp theo là phần điệp khúc (hook) - có thể là Pop hoặc Rn'B.

Các điệp khúc của Châu Đăng Khoa được tối giản về nội dung và tập trung cho giai điệu. Từ Người lạ ơi, Tình nhân ơi, Chân Ái, Nhớ người hay nhớ, cho đến Là do em xui thôi, điệp khúc của những ca khúc này đều nhận phản hồi tích cực từ khán giả.

Từ cơn sốt Người lạ ơi, các ca sĩ Việt ngày càng chú trọng việc kết hợp với rapper. Khi rap xâm lấn ngày càng mạnh thị trường nhạc Việt, cách làm của Châu Đăng Khoa vẫn còn hiệu quả.

Là do em xui thôi là sản phẩm được đầu tư chuẩn công đoạn của một MV nhạc Việt ra mắt dịp đầu năm 2022. Trước đó, Gieo quẻ của Hoàng Thùy Linh đánh dấu màn khởi đầu hứa hẹn của thị trường nhạc Việt đang trên đà hồi sinh sau dịch Covid-19 trong năm nay.

Theo Zing News

 Video: