Việt Nam

Chuyên Mục

Ngô Thanh Vân: 'Tôi hổ thẹn sau thất bại của Thanh Sói'


Ngô Thanh Vân nói ngừng làm phim một thời gian, thấy hổ thẹn với nhà đầu tư khi "Thanh Sói" thất bại doanh thu.


Sau ba tháng Thanh Sói phát hành, Ngô Thanh Vân - nhà sản xuất kiêm đạo diễn - lần đầu tiên lên tiếng về câu chuyện doanh thu của dự án gây chú ý với khán giả.

- Phim lỗ so với kinh phí đầu tư 46 tỷ đồng như chị công bố cuối năm 2020. Theo chị, lý do là gì?

- Tôi rất thất vọng vì khi công chiếu ở thị trường nội địa, phim không được ủng hộ như tôi và êkíp mong đợi. Thật ra, từ đầu khi làm phim, chúng tôi đã hướng đến việc phát hành quốc tế, để góp phần giới thiệu hình ảnh về Sài Gòn thập niên 1990 đến công chúng các nước. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn khát khao được khán giả trong nước đón nhận.

Thất bại của Thanh Sói là một bài toán khiến tôi đau đáu. Khi tôi đem điều này hỏi nhiều chuyên gia trong nghề, họ vẫn không phân tích được lý do phim kén người xem. Với cá nhân tôi, có thể do câu chuyện của phim u tối, còn khán giả đại chúng có xu hướng thích những phim nội dung nhẹ nhàng, màu sắc tươi tắn. Ngoài ra, tôi cũng tự tin quá mức vì nghĩ rằng dù chiếu cùng thời điểm với Avatar 2, phim vẫn sẽ được đón nhận, song không ngờ sức hút của bom tấn Hollywood quá lớn. Tôi giận bản thân vì đã không am hiểu thị trường phim trong nước. Tôi và êkíp rút nhiều kinh nghiệm từ bài học này.

- Trấn Thành từng nói buồn cho Ngô Thanh Vân khi phim được đầu tư nhưng doanh thu chỉ ngang nhiều phim tệ. Chị nghĩ gì?

- Tôi cũng trò chuyện với Thành và nhận được nhiều ý kiến đóng góp từ cậu ấy. Tôi mừng cho Thành với thành công của Nhà bà Nữ, bởi 5 triệu lượt khán giả đến rạp là ước mơ của bất kỳ nhà làm phim nào. Doanh thu là niềm khích lệ lớn với các nhà đầu tư của dự án. Nếu dự án huề vốn, ít nhất cũng sẽ tạo được năng lượng để chúng tôi bắt tay vào các dự án tiếp theo.

Thất bại doanh thu khiến tôi nản lòng. Với con số èo uột như vậy, tôi thấy hổ thẹn với nhà đầu tư, và chính họ cũng sẽ ngần ngại nếu được mời góp vốn vào các phim sau. Tôi quyết định đây là dịp để ngưng làm phim một thời gian cho bản thân lắng đọng hơn, nhìn lại xung quanh, quan sát sự phát triển của thị trường và vạch ra kế hoạch tiếp theo.

Đạo diễn - nhà sản xuất Ngô Thanh Vân. Ảnh: Studio68

- Sau thua lỗ, kế hoạch tiếp theo của chị với "Thanh Sói" là gì?

- Tôi quyết định công chiếu phim trên Netflix toàn cầu từ ngày 23/3. Tôi hạnh phúc khi phim cuối cùng cũng có cơ hội tiếp cận khán giả thế giới, được thuyết minh với nhiều thứ tiếng. Dự án được khởi quay năm 2020, sau khi dịch bùng phát phải hoãn lại. Thời gian hậu kỳ, nhiều người trong đoàn phải chống chọi bệnh tật để hoàn thành dự án. Với tôi, phim được ra rạp đã là một kỳ tích. Do đó, việc phim được chiếu trực tuyến là cột mốc mới khiến tôi tự hào, sau hai năm đeo đuổi của hàng trăm thành viên trong êkíp.

Thanh Sói mất ba tháng để vượt qua khâu thẩm định trước khi chiếu trên nền tảng này. Chúng tôi không gặp nhiều khó khăn trong quá trình họ duyệt nội dung, vì câu chuyện dễ hiểu, thể loại action (hành động) cũng là dòng phim được khán giả thế giới ưa chuộng. Êkíp chủ yếu mất thời gian với khâu giao file vì phải hoàn thiện về âm thanh, hình ảnh, màu sắc sao cho đạt chuẩn. Dù vẫn giữ nguyên nội dung với thời lượng 109 phút, bản chiếu trực tuyến sẽ tốt hơn bản chiếu rạp về phần nhìn lẫn nghe.

Tóc Tiên - vai Thanh (phải) và Đồng Ánh Quỳnh - vai Bi trong "Thanh Sói". Ảnh: Netflix

- Các dự án chị hợp tác với Hollywood tiến độ ra sao?

- Tôi đã quay xong The old guard 2 - phim về nhóm siêu chiến binh sống qua nhiều thế kỷ, đóng chung Charlize Theron. Tôi kỳ vọng tác phẩm được ra mắt năm nay, nhưng êkíp rất bảo mật về thông tin phát hành dự án. Tôi cũng không quá mong đợi sẽ có nhiều "đất" diễn, vì phim xoay quanh chín tuyến nhân vật, đòi hỏi câu chuyện được sắp xếp kỹ lưỡng, chặt chẽ. Tôi chỉ hạnh phúc khi được đồng hành cùng dàn ngôi sao và một êkíp chuyên nghiệp.

Ông xã tôi - anh Huy Trần - cũng gợi ý tôi mở các lớp truyền cảm hứng làm phim, đào tạo diễn viên. Tôi hào hứng với kế hoạch này song chưa lên ý tưởng cụ thể. Giai đoạn này, tôi muốn dành cho bản thân, tận hưởng cuộc sống cùng gia đình vì tự thấy đã làm việc quá nhiều trong 20 năm qua.

VnExpress