Việt Nam

Chuyên Mục

Lan Ngọc: 'Tôi ảo tưởng khi được tung hô'


Ninh Dương Lan Ngọc cho biết từng ảo tưởng khi liên tiếp được vinh danh diễn viên xuất sắc, cho đến khi bị chê "diễn như cái máy".


Diễn viên cùng nghệ sĩ Lê Khanh, Kaity Nguyễn trò chuyện với sinh viên về đam mê điện ảnh, hôm 26/2 tại TP HCM. Nhìn lại hơn 11 năm theo nghề, Lan Ngọc nói hiếm ai biết cô từng có quãng thời gian chới với sau khi gặt hái thành công. Sau khi đoạt giải Nữ diễn viên xuất sắc tại Cánh Diều Vàng 2010 với vai Nương trong phim Cánh đồng bất tận, sự nghiệp của cô như được trải thảm đỏ. Cô liên tiếp nhận sáu giải cho vai diễn cùng những lời tung hô về diễn xuất.

Lan Ngọc cho biết lúc đó cô tưởng bản thân đã diễn giỏi rồi, "đặt mình ở đâu cũng có thể làm được". Sau đó, cô tham gia bốn phim điện ảnh, đều đạt thành công về thương mại. Một ngày, cô nhận được lời chê từ người quen rằng "diễn như một cỗ máy". Ban đầu, diễn viên không tin, cho rằng lối diễn của cô có sự biến hóa nhất định qua từng vai. Về nhà xem lại, cô mới nhận ra bản thân đang có lỗ hổng lớn. Cô từ chối mọi dự án phim ảnh trong hai năm để học lại từ đầu.

"Tôi nhận ra không học hành bài bản sẽ không thể đi đường dài. Không chỉ thành công với một phim, diễn viên cần phải học cách chọn lọc kịch bản cho tác phẩm tiếp theo", Lan Ngọc nói.

Mới vào nghề, diễn viên chật vật đi casting. Lan Ngọc - khi đó còn là nữ sinh Sân khấu Điện ảnh TP HCM - không đếm nổi bao nhiều lần bị trượt khi tuyển diễn viên. Có những nơi khi Lan Ngọc đến, đạo diễn không yêu cầu diễn thử, chỉ ghi tên, số điện thoại vào mẫu giấy rồi bảo cô ra về. Khi phim Cánh đồng bất tận tuyển, cô tính bỏ cuộc vì "lần nào cũng trượt", nhưng một người bạn khuyên cô tiếp tục cố gắng vì biết đâu cơ hội sẽ đến. Sau đó, cô nhận được cuộc gọi báo trúng tuyển của đạo diễn Nguyễn Phan Quang Bình.

Để hoàn thiện kỹ năng, diễn viên cho biết tiếp thu kinh nghiệm từ thế hệ đi trước, trong đó có nghệ sĩ Lê Khanh. Khi đóng chung tác phẩm Cô gái từ quá khứ (đạo diễn Bảo Nhân - Nam Cito, ra mắt năm 2022), cô nhiều lần tháo gỡ khúc mắc nhờ Lê Khanh hướng dẫn diễn xuất. Đứng sau màn hình monitor, nghệ sĩ phân tích từng lỗi về diễn, thoại cho Lan Ngọc.

Từ trái qua: Lan Ngọc, Lê Khanh, Kaity Nguyễn trong buổi trò chuyện về con đường trở thành diễn viên. Ảnh: Phúc Trần

Khi cô đóng cảnh bị cưỡng hiếp với diễn viên Lãnh Thanh, Lê Khanh trực tiếp thị phạm. "Lúc đó, tôi ấn tượng rất mạnh vì cách cô hóa thân sống động như một gã đàn ông. Cô đồng hành với tôi gần như suốt thời gian quay phim. Hễ cô từ Hà Nội vào TP HCM, dù bận rộn ra sao, cô cũng gọi tôi và Kaity Nguyễn đến, dạy trực tiếp ở phòng khách sạn", Lan Ngọc cho biết. Sắp tới, Lê Khanh tổ chức chuỗi workshop huấn luyện diễn xuất điện ảnh, bắt đầu khóa học vào tháng 5 tại TP HCM.

Ninh Dương Lan Ngọc sinh năm 1990, được biết đến khi đóng phim Cánh đồng bất tận (2010) và đoạt giải Nữ diễn viên chính xuất sắc của Cánh Diều Vàng. Sau đó, cô tiếp tục đóng các phim Trúng số (2015), Tấm Cám: Chuyện chưa kể (2016), Cô Ba Sài Gòn (2017)... Năm 2019, diễn viên đóng cùng Trấn Thành trong Cua lại vợ bầu, đoạt doanh thu kỷ lục lúc bấy giờ với 192 tỷ đồng. Gái già lắm chiêu 3 - phim Lan Ngọc đóng chính, ra rạp tháng 2/2020 - cũng vào top 10 phim Việt ăn khách mọi thời với 165 tỷ đồng.

VnExpress