Gameshow

Chuyên Mục

Cơ hội cho Karik ở chung kết Rap Việt


Seachains và D-Low đều là rapper đáng gờm, nhưng Karik cần toan tính chuẩn xác để hy vọng giành ngôi quán quân Rap Việt.


Năm ngoái, đội Karik với GDucky, MCK và Ricky Star chiếm thế áp đảo vòng chung kết Rap Việt. Nhưng mùa này, nam huấn luyện viên (HLV) tạm thời thất thế trước Rhymastic và Wowy, khi chỉ có Seachains - thí sinh nằm trong nhóm rapper mạnh - và tân binh D-Low.

Trong 2 thí sinh của Karik, Seachains sáng cửa hơn, bởi rapper này có kỹ năng rap toàn diện và đang tạo sức hút khá mạnh trong giới rap. Với Seachains, Karik gặp thách thức tương tự GDucky, đó là rapper này thể hiện bản rap quá "cháy" trong vòng bứt phá. Karik phải giúp Seachains bùng nổ hơn để không bị chững lại trước đêm chung kết bình chọn.

Karik đối mặt áp lực từ đầu Rap Việt mùa hai. Ảnh: RV.

Sai lầm của Karik

Trong khoảnh khắc thất bại của GDucky ở mùa một, Karik thừa nhận: "Đó là sai lầm của tôi". Anh cho rằng mình đủ sức nhìn ra đường đi nước bước của từng rapper đội khác, và biết phải làm gì để GDucky vô địch. Nhưng sai lầm trong việc sắp xếp lịch trình khiến công sức của 2 thầy trò ở cả hành trình không chạm tới cái kết trọn vẹn.

Ban đầu, Karik đưa cho GDucky nội dung, bản phối để dàn dựng bài thi hứa hẹn "cháy" hơn Tiền nhiều để làm gì. Nhưng sự gấp gáp khiến GDucky áp lực và không làm được. Nam rapper đổi sang chủ đề nhẹ nhàng hơn ở chung kết một, do đó đi một bước lùi so với Dế Choắt.

Karik sẽ làm thế nào để Seachains không rơi vào kịch bản đó?

Bài thi Cánh cửa và người đàn ông của Seachains giúp anh đấu sòng phẳng với Lil Wuyn. Nhiều ý kiến cho rằng Seachains phải vào chung kết ngay từ đầu, thay vì bị kéo vào trận freestyle rap với đối thủ của đội Rhymastic. Ở đó, Seachains dàn dựng bản rap theo lối story telling (rap kể chuyện), nhưng theo phong cách đậm chất Seachains.

Story telling là trường phái đặc trưng của rap. Mỗi rapper chọn cho mình cách thể hiện khác nhau. Có rapper kể chuyện theo mạch chậm rãi, "thấm" kiểu Rhymastic hoặc B Ray. Trong khi đó, Seachains kể chuyện bằng nguồn năng lượng dồi dào, dẫn đến bản rap đan xen các phân đoạn cao trào liên tục.

Seachains nắm lợi thế ở chất giọng có màu sắc rock. Từ vòng chinh phục, đối đầu cho đến bứt phá, Seachains đi theo một mô tuýp khởi đầu chậm rãi và dần dần đẩy tiết tấu tăng nhanh. Chỉ có vậy, nguồn năng lượng, sự mãnh liệt và "chất" trong những đoạn triplet flow, fast flow của Seachains mới thể hiện.

Karik sẽ có 2 phương án cho Seachains. Đó là chọn cho Seachains bản phối nặng đô hơn và cải thiện chiều sâu cho tiết mục để giúp nam rapper bứt khỏi khuôn khổ hiện tại. Còn không, Karik phải làm thay đổi cục diện bằng việc cho Seachains làm màu nhạc khác, nhưng không đi vào "vết xe đổ" của GDucky.

Mất Coldzy - rapper làm tốt ở rap thuần túy và melodic (giai điệu) - là bất lợi của Karik trong vòng chung kết. So với Seachains, D-Low được đánh giá có thể làm nhiều màu nhạc hơn. Nhưng D-Low là tân binh và không có sức hút, do đó sẽ bất lợi trong cuộc đua bình chọn từ khán giả.

Wowy dẫn dắt Blacka đi theo lộ trình tương tự Dế Choắt. Ảnh: RV.

Wowy vẫn đáng gờm

ỞRap Việt mùa hai, Wowy đi theo lộ trình không khác năm ngoái. Blacka giành vé đầu tiên vào chung kết trong đội Wowy. Hoàng Anh được giám khảo giải cứu tương tự Lăng LD. Theo kịch bản game show, Wowy sẽ kết hợp với Blacka trong đêm chung kết 2. Do đó, những toan tính của Wowy sẽ đặt trọn vào Blacka, tương tự Dế Choắt.

Trước chung kết, Blacka vẫn là ứng viên số một cho ngôi quán quân Rap Việt mùa hai. Đây là rapper gần như không có điểm yếu về mặt kỹ năng. Sự đa dạng trong khâu chọn chủ đề được Blacka thể hiện sau 3 vòng. Từ bàn tay huấn luyện của Wowy, Blacka tiến bộ rõ trong khâu dàn dựng tiết mục có chiều sâu để đi thi và chú trọng yếu tố dàn dựng sân khấu.

Từ Rap Việt mùa một, cho đến những gì đã diễn ra ở năm nay, Wowy vẫn trung thành với lý tưởng của mình. Thí sinh đội Wowy không chạy theo trào lưu rap hiện đại - trap, melodic, dùng auto tune... - mà tập trung phát triển các chủ đề có sẵn và gần gũi trong cuộc sống.

Sẽ là bản rap sâu sắc và đầy tính nhân văn là những gì Blacka tiết lộ với Zing trước chung kết. Những chủ đề kiểu này đảm bảo được yếu tố đầu tiên là gần gũi với khán giả và có thể đánh vào tâm lý số đông. Nhưng để Blacka thành công còn phụ thuộc vào khả năng dàn dựng để nội dung bản rap thật sự đánh vào tâm lý số đông.

Wowy đã tuyên bố: "Đừng quên ngôi quán quân Rap Việt đang ở đội Wowy". Blacka hội tụ đủ phẩm chất để Wowy thể hiện lý tưởng ở sân chơi này. Hoàng Anh cũng là rapper chất lượng. Nhưng giống D-Low, Hoàng Anh không có lợi thế về sức hút với khán giả, do đó vào đến chung kết đã là kỳ tích của rapper chỉ được Wowy chọn ở vòng chinh phục.

Cũng là cách làm hiện đại nhưng Rhymastic hiệu quả hơn Binz. Ảnh: RV.

Hai sắc thái đối lập của Rhymastic và Binz

Hai thành viên của SpaceSpeakers đối mặt viễn cảnh trái ngược ở chung kết. Rhymastic nắm trong tay B-Wine, Vsoul và Lil Wuyn, là lực lượng hùng hậu nhất cho đêm chung kết. Trong khi đó, cửa vô địch của Binz đang rất hẹp vì chỉ có Kellie.

Giữa Rhymastic và Binz có điểm chung ở chỗ, họ đưa "hơi thở" hiện đại lên sân khấu Rap Việt. Hai rapper đang kiêm cả vai trò sản xuất âm nhạc, do đó chú trọng trước tiên đến chất lượng bản phối. Các thí sinh của Rhymastic và Binz đa phần làm song song cả 2 mảng miếng rap thuần túy và melodic.

Rhymastic vó Vsoul là đầu tàu trong trường phái melodic của rap Việt hiện tại. Kellie của Binz cũng gây ấn tượng vì cách "đóng" auto tune và cài cắm giai điệu vào bài hát.

Rhymastic vẫn là ẩn số trước chung kết Rap Việt. Sau vòng bứt phá, cá tính âm nhạc của Rhymastic thể hiện khá rõ. Anh xác định rõ phẩm chất của từng thí sinh, sau đó đưa họ bứt phá bằng cách dàn dựng bài thi sâu hơn, đồng thời đầu tư công phu vào bản phối.

Nam HLV nhìn ra điểm đặc trưng của B-Wine là ở flow (nhịp rap) chằng chịt như "tơ nhện", từ đó, Rhymastic đưa cho thí sinh bản phối nhịp lơi để tối ưu flow. Vsoul được nâng tầm khi đi melodic trên bản phối trap. Còn Lil Wuyn là rap trên nền nhạc House.

Rhymastic khi làm rapper được xem là nhân tố "cân" mọi thể loại. Và Rhymastic khi sản xuất âm nhạc cũng thay đổi linh hoạt nhiều màu sắc. Sự biến hóa của Rhymastic trong âm nhạc là thứ khác biệt trong 4 HLV.

B-Wine từ rapper không được chú ý sau vòng chinh phục đang trỗi dậy là ứng viên vô địch. Lil Wuyn giữ đúng phong độ của rapper nhận nón vàng và ngày càng biến hóa nhờ tài dìu dắt của Rhymastic. Vsoul là sự khác biệt trong 8 thí sinh vì chuyên làm melodic, nhưng rapper này đang có dấu hiệu chững lại vì thiếu sự đa dạng.

Kế hoạch của Binz về cơ bản đã phá sản khi Obito và Sol7 dừng cuộc chơi. Kellie đặc biệt ở chỗ là nữ rapper duy nhất vào chung kết mùa hai. Nhưng Kellie chưa hoàn thiện kỹ năng. Nữ rapper 18 tuổi vào chung kết với nhiều tranh cãi, do đó sẽ khó cạnh tranh với nhóm rapper mạnh.

Theo Zing News