Việt Nam

Chuyên Mục

Công Phượng


Nam, 21/1/1995.


Nguyễn Công Phượng là một cầu thủ bóng đá chuyên nghiệp người Việt Nam thi đấu ở vị trí tiền đạo cho câu lạc bộ Hoàng Anh Gia Lai tại Giải bóng đá vô địch quốc gia Việt Nam và đội tuyển quốc gia Việt Nam.

Công Phượng được xem như là một trong những cầu thủ xuất sắc nhất trong thế hệ của mình bởi lối đá kỹ thuật và có khả năng gây đột biến cao (trong những năm còn khoác áo U-19 Việt Nam, Công Phượng được xem như là truyền nhân của Phạm Văn Quyến). Bên cạnh đó là lối sống chuẩn mực ở trong lẫn ngoài sân cỏ, thế nên Công Phượng luôn nằm trong top những cầu thủ được yêu mến nhất ở Việt Nam.

Năm 2014, Nguyễn Công Phượng cùng lứa cầu thủ khóa một học viện Hoàng Anh Gia Lai – Arsenal – JMG được chủ tịch Đoàn Nguyên Đức đôn lên đá V-League 2015 trong màu áo câu lạc bộ bóng đá Hoàng Anh Gia Lai. Trong trận đấu đầu tiên của đội bóng mùa giải 2015 với đội bóng Sanna Khánh Hòa BVN, Nguyễn Công Phượng được cho đá chính ngay từ đầu. Trong trận đấu này, Nguyễn Công Phượng đã có được 2 bàn thắng. Kết thúc mùa bóng, Nguyễn Công Phượng ghi được 6 bàn thắng, thi đấu hơn 2000 phút. Hoàng Anh Gia Lai may mắn trụ hạng khi đứng thứ 13/14 chung cuộc.

Ngày 23 tháng 12 năm 2015 Nguyễn Công Phượng và đội bóng Mito Hollyhock (Nhật Bản) ký kết hợp đồng, theo đó Nguyễn Công Phượng sẽ khoác áo câu lạc bộ bóng đá Mito Hollyhock theo dạng cho mượn một năm tại J-League 2, với giá trị chuyển nhượng 100.000 USD. Tại đội bóng Mito Hollyhock anh sẽ mang áo số 16, số áo mà cầu thủ Hàn Quốc Park Joo-Ho đã từng mặc.

Năm 2018 là mùa giải mà Công Phượng thi đấu tốt nhất ở V-League khi đã ghi được 12 bàn thắng - trở thành chân sút số 1 của CLB, cùng với đó là sự bùng nổ trên hàng công của Đội bóng phố Núi khi đã ghi được đến 41 bàn thắng - chỉ kém đội vô địch là Hà Nội (73 bàn), thế nhưng những vấn đề về hàng thủ khi để lọt lưới đến 53 bàn đã khiến Hoàng Anh Gia Lai chỉ có thể đứng thứ 10 trên bảng xếp hạng. Công Phượng cũng có lần đầu lọt vào đội hình tiêu biểu của mùa giải.

Tháng 2 năm 2019, Nguyễn Công Phượng ký hợp đồng thi đấu một năm theo dạng cho mượn với đội bóng Hàn Quốc Incheon United. Tháng 12 năm 2018, Công Phượng là 1 trong 23 cầu thủ được HLV Park Hang Seo triệu tập lên ĐTQG tham dự Cúp bóng đá châu Á 2019 - Đây là lần đầu tiên Công Phượng được khoác áo số 10 ưa thích ở cấp độ Đội tuyển Quốc gia tại một giải đấu chính thức (2 kỳ AFF Cup trước đó Công Phượng lần lượt khoác áo số 16 và 14). Không quá khi nói rằng anh cùng Quang Hải chính là hai ngôi sao sáng nhất trên hàng công của Đội tuyển ở giải đấu lần này, đồng thời cho thấy cái duyên ghi bàn trước các đội bóng Tây Á.

Trong 19 trận đấu cho CLB.TP HCM Công Phượng có cho mình 10 bàn thắng, trở thành cầu thủ hay nhất của CLB và có tên trong đội hình tiêu biểu V-League 2020. Sau một mùa giải khá thành công trong màu áo CLB TP.HCM khi là cầu thủ nội ghi bàn nhiều nhấu tại V-League 2020, Công Phượng được Bầu Đức và tân HLV của CLB - Kiatisuk Senamuang gọi trở về Hoàng Anh Gia Lai để chuẩn bị cho mùa giải mới.
Giải đấu: V-League 2020, Cúp Bóng đá châu Á 2019, Vòng loại World Cup 2022

Theo Wikipedia và Youtube Khán Đài Online

 Video: