Âm nhạc

Chuyên Mục

Taylor Swift thống trị các bảng xếp hạng âm nhạc


Ca sĩ Taylor Swift chiếm 14 vị trí đầu của bảng xếp hạng top ca khúc ăn khách tại Mỹ, bán được 2,6 triệu bản trong tuần đầu.


Hôm 30/4, tạp chí Billboard xác nhận album mới của Taylor Swift - The Tortured Poets Department - có 14 ca khúc chiếm top đầu của Hot 100, bảng xếp hạng bài hát được yêu thích trong tuần của Mỹ. Giọng ca 35 tuổi phá kỷ lục của chính cô vào năm 2022 với album Midnights (10 bài). Đĩa đơn Fortnight - hát cùng Post Malone - trở thành ca khúc thứ 12 đứng đầu Hot 100 của Taylor Swift.

Ra mắt tuần qua, đĩa mới của cô cũng thống trị Billboard 200 - bảng xếp hạng các album bán chạy nhất - với 2,6 triệu đơn vị, trong đó có 1,9 triệu đĩa nhạc, còn lại được quy đổi từ lượt nghe trực tuyến, tải nhạc số. Cô bán được 859.000 đĩa than, phá kỷ lục doanh số tuần đầu của loại đĩa này suốt hơn 30 năm qua ở Mỹ. Taylor Swift cùng Jay-Z hiện là hai nghệ sĩ solo có nhiều album đứng đầu Billboard 200 nhất - 12 đĩa.

Cô cũng chiếm lĩnh trên các trang nghe nhạc trực tuyến. Tại Spotify, album mới đạt hơn 1,18 tỷ lượt nghe toàn cầu sau bảy ngày, là đĩa nhạc đầu tiên vượt mốc này trong tuần đầu ra mắt. Apple Music cũng xác nhận The Tortured Poets Department là album được nghe nhiều nhất trong ngày đầu của lịch sử hệ thống nhạc số này.

Trên trang cá nhân, Taylor Swift cho biết không dám tin vào thành tích của album mới. "Cảm ơn các bạn đã nghe và chào đón The Tortured Poets đến với cuộc sống của bạn. Tôi thật sự choáng ngợp", cô nói.

Taylor Swift phát hành album đôi The Tortured Poets Department từ giữa tháng 4, được nhận xét là một trong những sự kiện âm nhạc lớn nhất năm. Album gồm 31 ca khúc, trong đó 16 bài hát được công bố trước. Ngày ra mắt, cô bất ngờ giới thiệu phần thứ hai - gồm 15 còn lại, tạo cơn sốt trên mạng xã hội. Trên fanpage, ca sĩ viết: "Tôi đã viết rất nhiều bài thơ đau khổ trong hai năm qua và muốn chia sẻ tất cả với các bạn. Bây giờ câu chuyện không còn là của tôi nữa, chúng là của bạn".

Taylor Swift sẽ tái khởi động "The Eras Tour" vào tháng 5 ở châu Âu. Ảnh: Disney+

Đĩa nhạc mang âm hưởng synth-pop, pha trộn với rock và folk. Trên Metacritic- hệ thống tổng hợp đánh giá từ giới phê bình, album nhận được số điểm tích cực với 76/100, hầu hết đưa ra nhận xét tích cực về album. Billboard phân tích đĩa nhạc là "chuỗi cảm xúc và sự kịch tính không thể kiềm chế", trong khi cây bút Rob Sheffield của Rolling Stone cho rằng đây là album "riêng tư nhất của Taylor Swift".

Taylor Swift ra mắt vào năm 2006 và sớm gặt hái nhiều thành tích. Bên cạnh giọng ca hay, cô còn tạo dấu ấn với tài năng sáng tác và là nhạc sĩ chính của các bài hát trong sự nghiệp. Sau 10 album, Taylor Swift nhận 12 giải Grammy, 29 giải Billboard và thành công với nhiều chuyến lưu diễn quốc tế. Năm ngoái, cô khởi động The Eras Tour, đến nay đạt doanh thu hơn một tỷ USD, giúp Taylor Swift trở thành tỷ phú duy nhất có tài sản phần lớn dựa vào âm nhạc, theo Forbes.

Theo Vnexpess