Âm nhạc

Chuyên Mục

Ca sĩ Việt gian nan ở Hàn Quốc


PICKUS, nhóm nhạc có sự tham gia của Đỗ Nam Sơn, vừa chính thức ra mắt. Tuy nhiên, thành tích âm nhạc của họ chưa khả quan.


Ngày 23/4, nam ca sĩ Đỗ Nam Sơn chính thức ra mắt cùng nhóm nhạc PICKUS với MV đầu tay Little Prince. Đỗ Nam Sơn và 5 thành viên khác của PICKUS bước ra từ chương trình sống còn Fanpick phát trên kênh MBC M của Hàn Quốc.

Đỗ Nam Sơn sinh năm 2007, tham gia chương trình Fanpick khi đang là thực tập sinh tại Big Arts Entertainment, công ty của Tăng Duy Tân. Chương trình phát sóng tháng 8/2023 và Đỗ Nam Sơn đứng hạng 4 chung cuộc.

Nhiều phương tiện truyền thông Hàn Quốc như Newsis, Sports Khan, Ten Asia… đưa tin về màn ra mắt của PICKUS. Ca khúc Little Prince cũng được đăng tải trên các trang nghe nhạc Hàn Quốc, bao gồm Melon. Tuy nhiên, hiệu ứng lẫn thành tích màn ra mắt của PICKUS đang khá ảm đạm.

Bước khởi đầu gian nan

Sau khoảng 23 giờ phát hành, MV đạt 38.000 lượt xem. Bài hát cũng chưa thể leo vào top 100 của các bảng xếp hạng thời gian thực (tính tới 18h ngày 24/4) trên trang nghe nhạc Hàn Quốc như Bugs, Melon... Hiệu ứng của bài hát lẫn độ bàn tán trên các nền tảng cũng không quá sôi nổi.

PICKUS ra mắt với đội hình 6 thành viên. Ảnh: YTN.

Little Prince thuộc thể loại synth pop với dance break. Bài hát có giai điệu dễ nghe với phần lời đầy chất thơ và điệp khúc dễ thuộc. Giọng hát và phần trình diễn của các thành viên cũng đồng đều. Tuy nhiên, việc thành tích của PICKUS ảm đạm đến từ nhiều lý do. Đầu tiên, thời điểm nhóm ra mắt gặp rất nhiều bất lợi.

Hiện tại, điều công chúng Hàn Quốc quan tâm nhất là cuộc chiến nội bộ giữa CEO Min Hee Jin với tập đoàn HYBE và việc NewJeans có thể comeback vào tháng 5 như thời hạn đã định hay không. Với tư cách tập đoàn hàng đầu, có thị phần lớn nhất Kpop hiện nay, mọi động thái của HYBE đều được quan tâm và có thể làm lu mờ bất cứ tin tức nào khác của thị trường âm nhạc.

Đặc biệt, PICKUS lại đến từ công ty giải trí nhỏ là TNK Entertainment và im ắng nhiều tháng sau khi kết thúc chương trình Fanpick. Trước PICKUS, TNK Entertainment quản lý một số nghệ sĩ như Xiyeon, EZE, nhóm UNI... nhưng họ đều không có tiếng vang ở Kpop.

Ngoài ra, cả đội hình của PICKUS lẫn âm nhạc của Little Prince đều không nổi trội so với mặt bằng chung Kpop hiện tại. Little Prince dễ nghe nhưng không ấn tượng, đột phá, trong khi phần MV cũng khá đơn giản, thậm chí nhạt nhòa. Ngoài việc tung ra các hình ảnh, video teaser, công ty quản lý của PICKUS chưa có bất cứ hoạt động quảng bá nào hiệu quả hơn cho nhóm.

Với tất cả lý do trên, PICKUS khó lòng bật lên tại một thị trường cạnh tranh quá lớn, có hàng trăm nhóm nhạc ra mắt mỗi năm như Kpop.

Về cá nhân Đỗ Nam Sơn, anh có phần thể hiện tốt về giọng hát, biểu cảm trong MV đầu tiên. Nam ca sĩ cũng được tạo cho nhiều cơ hội thể hiện bản thân. Tuy nhiên, so với các thành viên cùng nhóm, Đỗ Nam Sơn có phần yếu hơn về vũ đạo.

Về những hạn chế của bản thân, Đỗ Nam Sơn cho biết: “Khoảng thời gian ở Việt Nam được học ở Cao đẳng Nghệ thuật Hà Nội, tôi khá tự tin về khả năng thanh nhạc. Nhưng khi đến Hàn Quốc, tôi nhận ra có quá nhiều điều phải cải thiện để trở thành thần tượng Kpop. Tôi đã hiểu được tại sao nhiều người phải luyện tập nhiều năm để trở thành thần tượng như vậy”.

Nam ca sĩ tiếp tục: “Với những góp ý đã đọc, tôi sẽ tiếp thu và tiếp tục cố gắng trong tương lai để không làm các anh chị trong công ty, gia đình và đặc biệt các bạn ủng hộ tôi phải thất vọng. Tôi theo đuổi con đường này vì đây là ước mơ từ bé. Tôi sẽ cố gắng để khắc phục các nhược điểm của bản thân và tiếp tục phát huy ưu điểm đã có”.

Cú sốc trước ngày ra mắt

Trong cuộc phỏng vấn với tờ Newsis, các thành viên PICKUS cho biết quá trình ra mắt của nhóm diễn ra rất khó khăn và không dễ dàng. Hyesung, người chiến thắng chương trình Fanpick đã rời nhóm trước khi ra mắt. TNK Entertainment, công ty quản lý của PICKUS thông báo ngày 17/4 hợp đồng độc quyền với Hyesung đã chấm dứt.

Đó là một cú sốc lớn đối với các thành viên bởi Hyesung trước đó đứng đầu trong chương trình Fanpick và nhận được nhiều sự chú ý nhất. Các thành viên vốn đã luyện tập vũ đạo và biểu diễn với đội hình 7 thành viên. Tuy nhiên, vì sự rời đi của Hyesung, nhóm phải thay đổi vũ đạo, đội hình và tập luyện lại màn trình diễn dù chỉ khoảng 2 tuần sau đó, họ chính thức ra mắt.

Đỗ Nam Sơn là em út trong nhóm nhạc. Ảnh: FBNV.

Nói về sóng gió trước ngày ra mắt, Mingeun cho biết: "Chúng tôi đã phải thay đổi lịch trình càng sớm càng tốt vì thời gian ra mắt sắp đến gần. Lúc đầu, chúng tôi khá bối rối và khó khăn nhưng sau gần hai ngày, chúng tôi bắt đầu quen dần”.

Anh tiếp tục: “Chúng tôi thường tập luyện cường độ cao, đến gần 4 giờ sáng và khi về đến ký túc xá, chúng tôi gần như ngất đi. Chỉ có một tuần để hoàn thiện bài hát nhưng tất cả thành viên đều nghĩ: 'Hãy trình diễn thật ngầu trước người hâm mộ'. Vì vậy dù thiếu một người, trái tim chúng tôi cũng không hề dao động. Ngay ngày hôm sau Hyesung rời đi, tôi đã tỉnh táo và bắt đầu luyện tập trở lại”.

Trong khi đó, trao đổi với Tri thức - Znews về việc thị trường Hàn Quốc cạnh tranh khốc liệt, Đỗ Nam Sơn cho biết việc được ra mắt đã là thành công rất lớn với anh.

“Tôi chỉ biết cần cố gắng để không phụ lòng những người đã, đang tin tưởng tôi, những người vẫn luôn động viên tôi mỗi ngày trên mạng xã hội. Và tôi sẽ cố gắng hơn để những người có cái nhìn không tốt về tôi, nghĩ tôi không làm được cũng trở nên yêu mến tôi”, anh nói.

Ngoài Đỗ Nam Sơn, Hanbin (Ngô Ngọc Hưng) cũng đang hoạt động tại thị trường Hàn Quốc và Đặng Hồng Hải sắp ra mắt trong nhóm nhạc của công ty DongGyo Entertainment. Việc ra mắt ở Kpop chưa bao giờ là dễ dàng, ngay cả với người Hàn. Đặc biệt, ở hiện tại, khi hàng trăm nhóm nhạc ra mắt mỗi năm, tỷ lệ đào thải quá cao, việc ra mắt rồi đạt tới thành công càng khó khăn.

Tuy nhiên, vẫn có những “phép màu” đã đến với những nhóm nhạc vô danh và xuất thân từ công ty nhỏ. Đó là động lực và niềm tin với các ca sĩ Việt nói riêng lẫn Kpop nói chung.

Theo Zingnews