Âm nhạc

Chuyên Mục

Đàn em BlackPink thất bại


BabyMonster vừa trở lại với MV "Sheesh" nhưng sản phẩm bị chê bai và chưa đạt thứ hạng cao trên các bảng xếp hạng âm nhạc.


BabyMonster ra mắt vào tháng 11/2023 với MV Batter Up. Nhóm ra mắt đúng thời điểm YG Entertainment rơi vào khủng hoảng vì các thành viên BlackPink và G-Dragon rời đi. Do đó, công chúng rất tò mò BabyMonster liệu có thể giúp YG trở về thời hoàng kim.

Đáng tiếc, Batter Up bị chê quá lỗi thời từ âm nhạc đến hình ảnh. Vì thế, BabyMonster không thể xuất hiện trên các bảng xếp hạng âm nhạc Hàn Quốc và có hiệu ứng kém cỏi so với các nhóm nhạc nữ hoạt động cùng thời điểm dù mang danh đàn em BlackPink.

"Tiểu Jennie" cũng không thể cứu được MV tẻ nhạt

Với MV Sheesh ra mắt rạng sáng 1/4 (giờ địa phương), BabyMonster đánh dấu sự trở lại của thành viên Ahyeon, người được mệnh danh "tiểu Jennie". Trước đó cô không thể hoạt động cùng nhóm bởi lý do sức khỏe. Do đó, theo YG Entertainment, lần này, BabyMonster mới thực sự ra mắt. Dẫu vậy, thành tích của sản phẩm lần này cũng không hề khả quan. Thậm chí, chứng kiến sự thất bại liên tiếp của BabyMonster, khán giả trêu đùa nhóm nên ra mắt lần 3.

Trong nửa thập kỷ qua, YG Entertainment đã tìm ra một khuôn mẫu thành công và lặp đi lặp lại nó với rất ít sự thay đổi. Những fan cuồng nhiệt dường như luôn chấp nhận và hài lòng với sự một màu này khiến YG không còn động lực để đổi mới. Đó là một thực trạng đáng buồn và khiến âm nhạc của họ khó được khán giả lẫn giới phê bình đánh giá cao, chuyên trang review The Bias List nhận định.

Và với Sheesh vừa ra mắt, YG tiếp tục áp dụng cấu trúc bài hát lẫn phong cách sáng tác, dàn dựng MV khá giống một số sản phẩm trước đó của BlackPink. Vì thế khi xem MV, khán giả vẫn thấy đâu đó bóng dáng của BlackPink dù người trình diễn là 7 thành viên BabyMonster.

BabyMonster ra mắt sản phẩm mới nhưng tiếp tục gây thất vọng. Ảnh: YG Entertainment.

Sheesh mở màn khá tốt với giọng hát lôi cuốn, âm thanh piano và giai điệu ma mị. Tuy nhiên, từ phần điệp khúc, bài hát bắt đầu gây thất vọng.

Từ trước đó, khi teaser của bài hát được phát hành, đoạn điệp khúc đã nhận nhiều ý kiến trái chiều. Khán giả cho rằng việc lặp đi lặp lại từ cảm thán “sheesh” khiến nó trở nên lỗi thời, kém hấp dẫn và kỳ quặc. Đến khi bài hát chính thức ra mắt, những tranh cãi xoay quanh đoạn điệp khúc này không hề giảm bớt.

Nhiều phần khác trong ca khúc cũng chưa làm hài lòng số đông khán giả. Đoạn rap của các rapper như Ahyeon, Ruka hay Asa rất ấn tượng. Tài năng của họ là điều không thể phủ nhận. Tuy nhiên, điều đáng tiếc là phần lời được nhận định quá sến và “quảng cáo sai sự thật”. Cụ thể, Ahyeon mở màn đoạn rap với câu: “Đây là một sự ban phước cho đôi tai của cưng đó”. The Bias List cho rằng so với những gì Sheesh có thì đây là một tuyên bố sai sự thật và nghe khá buồn cười.

Xét đơn lẻ từng phân đoạn trong từng bài hát, đặc biệt phần bridge khá hấp dẫn nhưng nó lại không ăn nhập với tổng thể ca khúc. Với đoạn bridge, khán giả mong đợi sự bùng nổ về nhịp điệu. Nhưng đáng tiếc, nó làm trầm lại ca khúc và lặp đi lặp lại câu hát “nói với một người bạn” một cách khó hiểu. Phần bridge được nhận xét là hoàn toàn lạc lõng so với tổng thể ca khúc.

Biến mất khỏi các bảng xếp hạng âm nhạc

Tính tới 17h ngày 1/4, Sheesh chưa thể lọt top 100 của trang nghe nhạc chiếm thị phần lớn nhất Hàn Quốc Melon cũng như các bảng xếp hạng khác. Đây là thành tích rất ảm đạm với một nhóm nhạc đến từ công ty lớn lại mang danh "đàn em BlackPink" như BabyMonster.

Tình thế hiện tại của nhóm nhạc này khá đáng lo ngại bởi tính tới Sheesh, họ đã phát hành 3 ca khúc nhưng đều không thành công. Đáng nói, cùng thời điểm BabyMonster phát hành Sheesh, nhóm nhạc tân binh ILLIT của HYBE cũng ra mắt với ca khúc Magnetic. Trái ngược với tình cảnh ảm đạm của BabyMonster, ILLIT đang đạt thành tích rất tốt trên các bảng xếp hạng. Họ hiện đứng hạng 4 trên Melon, hạng 6 trên Genie, hạng 1 trên Bugs.

Đoạn điệp khúc bắt tai trong Magnetic bùng nổ trên mạng xã hội và tạo nên cơn bão cover. ILLIT cũng ghi nhận doanh số 380.000 bản album trong tuần đầu tiên phát hành. Họ là nhóm nhạc nữ Kpop có lượng tiêu thụ album đầu tay cao nhất trong tuần đầu tính tới 1/4.

Ra mắt cùng thời điểm nhưng ILLIT thành công hơn hẳn BabyMonster. Ảnh: HYBE.

Thị trường nhóm nhạc nữ hiện tại của Kpop cạnh tranh rất khốc liệt, trong đó, IVE, NewJeans, Le Sserafim, aespa, (G)I-DLE là những cái tên nổi bật nhất. Le Sserafim và (G)I-DLE đang chiếm những vị trí cao trên bảng xếp hạng với ca khúc mới của họ. Trong khi đó, aespa và NewJeans dự kiến phát hành sản phẩm mới vào tháng 5.

Do đó, nếu BabyMonster tiếp tục chọn nhạc bị chê như hiện tại, nhóm dễ rơi vào tình trạng giống NMIXX của JYP Entertainment. Cũng xuất thân từ công ty lớn và có tài năng nhưng NMIXX hiện gần như chìm nghỉm so với dàn thần tượng ra mắt cùng thời điểm. Các ca khúc của NMIXX thường bị chê khó nghe nên không thể cạnh tranh về mảng nhạc số. Qua những lần quảng bá không thành công, NMIXX giảm nhiệt và ít được nhắc tới hơn hẳn các nhóm như NewJeans, aespa.

Với công ty YG Entertainment, tình hình của “ông lớn” này cũng cấp bách. Nếu JYP thất bại với NMIXX nhưng còn Stray Kids, TWICE có thể “gánh” doanh thu thì YG lại mất đi những "gà đẻ trứng vàng" như G-Dragon, BlackPink.

BlackPink vẫn ký hợp đồng hoạt động nhóm với YG nhưng truyền thông Hàn dự đoán 2024 các thành viên tập trung cho hoạt động cá nhân nhiều hơn. Trong khi đó, những nhóm còn lại của YG như Treasure, Winner thời gian gần đây hoạt động không hiệu quả. Do đó, BabyMonster là niềm hy vọng hiếm hoi của công ty này về mảng âm nhạc ở hiện tại.

Theo Zingnews