Âm nhạc

Chuyên Mục

Mặt trái của Kpop


Nhiều nghệ sĩ Hàn Quốc bị vắt kiệt sức lực với lịch trình luyện tập, biểu diễn dày đặc trong thời gian dài.


"Phía sau vẻ ngoài hào nhoáng và quyến rũ, ngành công nghiệp Kpop là môi trường cạnh tranh khốc liệt, thiếu sự riêng tư, đồng thời các nghệ sĩ luôn chịu áp lực duy trì hình ảnh hoàn hảo trong mắt công chúng", AFP viết. Trang The Diplomat bình luận ở Kpop tồn tại những bi kịch đi ngược nhân quyền liên quan các hợp đồng nô lệ, lịch trình đào tạo khắc nghiệt, điều khoản không hẹn hò, những vụ tự tử vì trầm cảm.

Theo LA Times, các thần tượng Kpop làm quen với cuộc sống nghiêm ngặt từ lúc mới bước chân vào ngành. Để trở thành một idol, thanh thiếu niên tham gia các buổi casting làm thực tập sinh với tỷ lệ chọi là 1/700. Nếu được chọn, họ sẽ vào các "lò" đào tạo, với thời gian biểu bắt đầu từ 4h sáng, kết thúc lúc đêm muộn.

Một ngày của họ được lấp kín với các bài tập vũ đạo, thanh nhạc và tiếng Hàn dành cho thực tập sinh nước ngoài. Tất cả đi theo chế độ ăn kiêng nghiêm ngặt, bởi các công ty muốn idol nữ không nặng quá 47 kg. Momo - thành viên người Nhật của Twice - nói trên International Business Times rằng cô được hướng dẫn giảm 7 kg trong một tuần bằng cách ngậm đá lạnh để bớt cảm giác thèm ăn.

Elaine Chong, một cựu thực tập sinh Kpop, nói với BBC việc các học viên ngất xỉu và kiệt sức thường xuyên xảy ra và được bình thường hóa. Ngoài duy trì cân nặng, họ vẫn tập luyện cường độ cao để tham gia đánh giá hàng tháng. Những người không đủ tiêu chuẩn sẽ bị loại.

Sau khi được ra mắt, họ tiếp tục chuỗi ngày chạy show bất tận. Trên một chương trình truyền hình, Sana của Twice cho biết có những đợt, cô chỉ kịp ngủ 10 phút, còn lại tranh thủ nghỉ trên xe lúc di chuyển, trang điểm. Các thành viên nhóm IZ*ONE từng gà gật khi ghi hình trực tiếp.

Trong một cuộc phỏng vấn với truyền thông Tây Ban Nha, khi được hỏi suy nghĩ về hiện tượng rèn luyện, làm việc quá sức trong văn hóa Kpop, RM (BTS) nói chỉ có công dân ở các quốc gia bị đô hộ một thời gian dài như Hàn Quốc mới hiểu được điều kỳ diệu mà sự chăm chỉ mang lại. Mọi người đều nỗ lực làm việc để cải thiện bản thân.

Trong phim tài liệu Blackpink: Light Up the Sky (2020), bốn cô gái Lisa, Rosé, Jennie và Jisoo nói về hành trình khổ luyện, làm việc ngày đêm để trở thành nhóm nhạc hàng đầu. Khi quay 24/365 with Black Pink, Jennie cho biết cô và các bạn thường đi ngủ lúc 2h mỗi ngày, sau khi mệt nhoài với các bài tập hát, nhảy và ngoại ngữ. Cô cũng từng nói về nỗi buồn khi những người bạn thân thiết bị loại dần sau mỗi kỳ đánh giá.

Ngay cả sau khi nổi tiếng, nhiều nghệ sĩ Hàn Quốc vẫn bị ràng buộc bởi "hợp đồng nô lệ". Đó là thuật ngữ chỉ những bản cam kết dài từ 10 đến 20 năm với nhiều điều khoản chặt chẽ về chế độ ăn uống, đời sống tình cảm lẫn thái độ ứng xử. Giới luật sư nước này nhiều lần chỉ trích hợp đồng là công cụ nhằm tạo ra những thần tượng như cỗ máy, được sử dụng cho mục đích giải trí của ngành công nghiệp tỷ USD.

Tháng 11 năm ngoái, Lee Seung Gi kiện Hook Entertainment vì lừa gạt, cuỗm toàn bộ lợi nhuận từ hoạt động âm nhạc của anh 18 năm qua. Đầu tháng 6, ba thành viên nhóm nhỏ EXO-CBX của EXO tuyên bố muốn rời SM Entertainment với lý do bị ép ký hợp đồng độc quyền lên đến 17, 18 năm, đồng thời thù lao của họ cũng không được tính toán minh bạch. Các ca sĩ còn tiết lộ phía SM đưa ra định mức doanh số "trên trời" cho mỗi album, nếu không đạt được, hợp đồng tự gia hạn thêm. Do đó, hợp đồng chỉ thực sự kết thúc khi các thần tượng giải nghệ.

Ba thành viên nhóm nhỏ của EXO - EXO-CBX - tố công ty quản lý ràng buộc nhiều năm bằng hợp đồng nô lệ. Ảnh: SM

Đầu năm nay, nhóm nhạc nam 11 thành viên Omega X thắng kiện công ty quản lý vì bị bạo hành, đối xử tệ bạc, phải biểu diễn cả khi xét nghiệm dương tính Covid-19. Cùng thời điểm, bốn thành viên nhóm LOONA cũng thắng kiện vì bị bóc lột, hạn chế hoạt động, được xử chấm dứt hợp đồng. Nhiều nhóm nhạc mất đến vài năm làm việc mà không có thu nhập, chỉ để trả tiền cho công ty mẹ.

LA Times bình luận: "Chúng ta thường đặt câu hỏi về kỷ luật của ngành và thắc mắc tại sao đến nay họ vẫn chưa chấm dứt những quy tắc khắt khe này. Thật không may, cách đối xử này đã biến thực tập sinh và thần tượng thành những người nổi tiếng hoàn hảo, đẹp như tranh vẽ mà chúng ta thấy. Áp lực, nỗi sợ thất bại tạo động lực cho họ phát triển".

Theo tờ báo, gánh nặng về thời gian, cường độ luyện tập, biểu diễn, kỳ vọng từ khán giả, chính sách nghiêm ngặt của đơn vị quản lý khiến nhiều thần tượng trải qua căng thẳng kéo dài. Một số người thậm chí u uất, đi đến những quyết định tiêu cực.

Blackpink - nhóm nhạc K-pop nổi tiếng hàng đầu thời điểm hiện tại. Ảnh: Vogue

Gulfnews nhận xét các vụ tự tử của các nghệ sĩ Hàn đang diễn ra với tần suất đáng báo động. Hầu hết họ đều tuổi ngoài 20, ở giai đoạn sự nghiệp chỉ vừa mới bắt đầu. Gần nhất, Moonbin (Astro) chấm dứt cuộc đời ở tuổi 25. Anh là nghệ sĩ không vướng scandal, được biết đến với hình mẫu chăm chỉ, vui vẻ. Nam idol đang trong chuyến lưu diễn toàn cầu trước khi mất. 25 cũng là tuổi của Sulli - nhóm f(x) - khi mất cách đây bốn năm. Goo Ha Ra, Jonghyun (SHINee), Jang Ja Yun... qua đời sau thời gian gặp nhiều vấn đề trong cuộc sống, công việc.

Kim Dong Wan (nhóm Shinhwa) nói những người nổi tiếng đều đang "chiến đấu với bản thân dù chịu đựng bao nhiêu áp lực, bệnh tật, để tiếp tục làm việc, tất cả vì sự ngọt ngào mà danh tiếng và tiền bạc mang lại".

Tờ World Financial Review đưa tin ngày 20/4, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hàn Quốc đã thông qua một bộ quy tắc để bảo vệ các nghệ sĩ Kpop, với yêu cầu các công ty minh bạch tài chính. Ngoài ra, họ giới hạn thời gian làm việc với những thần tượng chưa đủ tuổi thành niên là 25, 30 hoặc 35 giờ mỗi tuần. Sự thay đổi này nhằm mục đích ngăn chặn những tiêu cực và duy trì danh tiếng của ngành.

Theo Vnexpess