Âm nhạc

Chuyên Mục

Vỡ mộng kiếm lời khi 'ôm' vé Blackpink


Chi vài chục triệu đồng mua vé concert đầu tiên của Blackpink ở Hà Nội mong kiếm lãi, nhiều người phải rao bán chịu lỗ.


Sự kiện Blackpink tổ chức concert ở Hà Nội vào ngày 29 và 30/7 được cộng đồng yêu K-pop quan tâm. Trước khi ban tổ chức mở bán, cơn sốt tìm vé xem show diễn ra.

Ngày 7/7, hàng trăm nghìn người không ăn nghỉ suốt trưa để săn vé, khiến webiste liên tục lỗi. Không ít fan than thở không mua được vé vì số thứ tự "xếp hàng" online quá cao, trong khi đó, nhiều người - dự định mua rồi bán lấy tiền lời chênh lệch - mua được lượng lớn vé.

Tuy nhiên, sau một ngày, trừ các hạng 1,2 triệu đồng, 1,8 triệu đồng và 3,8 triệu đồng, các hạng giá cao còn lại đều dễ dàng mua được trên website phân phối, khiến phe vé vỡ mộng. Hiện sau một tuần, các hạng vé 5,8 - 7,8 triệu đồng vẫn còn trên website.

Đa số người mua vé Blackpink thuộc nhóm nhân viên văn phòng hoặc các fan có nhiều kinh nghiệm xem concert, đặt vé online.

Hoàng Trâm (30 tuổi, TP HCM) cho biết "nổi máu" làm giàu khi thấy concert được quan tâm. Tuy nhiên, thực tế sau đó không suôn sẻ như cô tưởng tượng. Ngày mở bán, cô muốn mua một lượng vé mức 1,2 và 1,8 triệu nhưng không thể "chen chân", cuối cùng đặt ba vé giá 3,8 triệu đồng.

"Trái ngược cảm xúc sung sướng khi giao dịch thành công, nhiều ngày sau, tôi như ngồi trên đống lửa vì thị trường online lộn xộn, với lại tôi nhận ra nhiều người có ý định đầu cơ giống mình", Hoàng Trâm nói.

Hoàng Trâm đăng hàng chục bài vào các diễn đàn, hội nhóm về Blackpink nhưng không thấy ai hỏi mua, trong khi có hơn 300 bình luận nhảy vào rao bán ké. Hai ngày đầu, cô lo sợ mất trắng tiền, phải tự đi chào mời, năn nỉ người quen "xử lý" giúp.

Cô nghĩ tới trường hợp xấu nhất nếu không thể bán được vé nào, cô sẽ tặng người thân "đi xem cho biết". Trâm sau đó may mắn tìm được người trung gian - admin của một nhóm fan Blackpink tại Việt Nam - nhờ bán lại. Cô không mất phí hoa hồng, cũng không phải hạ giá vì "tìm được fan cứng của Blackpink".

Anh Tú (25 tuổi, Hà Nội) săn được 11 vé. Tú bán ra năm vé hạng 3,8 triệu đồng, hai vé hạng 1,8 triệu đồng, mỗi chiếc lãi 500.000 đồng. Anh sử dụng Facebook chính chủ, giao dịch trực tiếp với người mua ở Hà Nội, khá nhanh chóng. Tuy nhiên, Tú còn dư một vé hạng 5,8 triệu đồng, ước chừng sẽ lỗ khoảng hơn một triệu đồng nếu muốn bán. Khán giả này nói giữ ba chỗ đi xem show cùng vợ và bạn.

Tú và Trâm thuộc nhóm may mắn khi mua được nhiều vé hạng trung bình và đẩy bán nhanh, còn nhiều người khác mất ăn mất ngủ vì dồn tiền "ôm" vé giá cao nhưng không tiêu thụ được. Đồng nghiệp của Trâm gom nhiều vé mức 6,8 triệu đồng, sau một tuần rao bán chưa ai hỏi mua dù giảm giá một triệu đồng.

Càng sát ngày diễn ra show, nhiều người quyết định bán tháo với lý do "thà lỗ còn hơn mất trắng". Quang Minh (35 tuổi, TP HCM) nói: "Với số vé săn được, nếu không bán lại hết thì coi như mất hai tháng lương".

Trong khi phe vé đứng ngồi không yên, nhiều fan của nhóm có tâm lý chờ sát ngày mới mua, hy vọng được giá hời. Hồng Hạnh (29 tuổi, Phú Thọ) ban đầu dự định mua vé hạng 3,8 triệu đồng nhưng không được. Dù website còn thừa khá nhiều vé do ban tổ chức phát hành, cô dự định mua lại từ nhóm đầu cơ với giá rẻ hơn. Một số khác cho biết quyết định mua vé từ website chính thức để ủng hộ nhóm.

Theo nhiều người có kinh nghiệm, cả phe vé chuyên nghiệp lẫn "lính mới" đều chưa đánh giá, phân tích đúng thị trường trong nước trước khi bỏ tiền "ôm" dịp này. Trước khi ban tổ chức công bố sơ đồ, mức giá, nhiều người đã lùng sục, đẩy "cơn sốt ảo" lên cao.

Tuy nhiên, giá vào cửa concert BlackPink tại Việt Nam lại cao hơn nhiều nước trong khu vực như Thái Lan, Indonesia, mức vé VIP chênh lệch đến hơn ba triệu đồng. Ngược lại, giá vé ở tầm thấp từ 1,2 -1,8 triệu đồng lại có giới hạn.

Từ trái sang: Jisoo, Jennie, Lisa, Rose của nhóm Blackpink. Ảnh: YG

Vỹ Hoàng (35 tuổi, TP HCM), từng đi xem nhiều show của nhóm ở các nước, nhận định: "Là fan của Blackpink nhưng việc bỏ ra số tiền lớn khiến nhiều người suy xét. Ngoài ra, sự kiện concert tại Hà Nội nằm trong lịch trình cuối tour của Born Pink. Một phần khán giả Việt đã xem nhóm hát ở Thái Lan và nhiều nước nên không mấy mặn mà khi nhóm về Việt Nam".

Một lý do khác khiến vé không dễ dàng bán lại do nhiều fan nâng cao cảnh giác, sợ bị lừa đảo. Vé phát hành theo hình thức quét QR code nên khách không thể kiểm soát được việc chủ vé có tiến hành giao dịch với nhiều người trên cùng một mã hay không. Chiêu thức của những kẻ lừa đảo là cùng lúc nhận cọc từ nhiều người trên một mã, sau đó khóa tài khoản, số điện thoại.

Nhiều người trẻ nói việc thiếu quan sát, phân tích kỹ lưỡng trước khi gia nhập đường đua phe vé, khiến họ không chỉ mất tiền bạc, thời gian mà còn ảnh hưởng sức khỏe. Hoàng Trâm cho biết: "Tham thì thâm, tôi giờ mới thấm thía câu nói này. Tôi nghĩ mình chủ quan nên vấp phải tình huống dở khóc dở cười, không dám ôm mộng thêm lần nào nữa".

Hà Nội sẽ là điểm dừng chân cuối cùng của nhóm tại châu Á trong khuôn khổ tour lưu diễn toàn cầu Born Pink. Tour khởi động từ cuối năm ngoái, đến nay đạt doanh thu khoảng 163,8 triệu USD, với hơn 900.000 vé tiêu thụ. Trung bình mỗi đêm diễn, nhóm nhạc này thu về hơn bốn triệu USD với khoảng 22.600 khán giả. Các con số kể trên chưa gồm 24 đêm diễn chưa được thống kê. Thành tích giúp Blackpink trở thành nhóm nhạc nữ có tour lưu diễn đạt doanh thu cao nhất, vượt qua kỷ lục của Spice Girls (78,2 triệu USD).

Blackpink ra mắt năm 2016, gồm bốn thành viên Jennie, Lisa, Jisoo, Rose. Sau bảy năm hoạt động, dù mới phát hành hai album, nhóm nữ khuấy đảo làng nhạc với nhiều bản hit như Ddu-Du Ddu-Du, Kill This Love, Pink Venom.Họ có kênh YouTube đạt lượt xem cao nhất với 30,099 tỷ lượt. Ngoài âm nhạc, bốn cô gái của nhóm còn là những người có sức ảnh hưởng trong làng thời trang.

Theo Vnexpess