Âm nhạc

Chuyên Mục

Bàn tay phe vé xấu xí đang làm ảnh hưởng concert BlackPink tại Hà Nội


Concert BlackPink tại Hà Nội mở ra nhiều cơ hội về du lịch, kinh tế... Tuy nhiên, vấn đề sơ đồ sân vận động và phe vé khiến sự kiện gặp khó khăn.


Nếu BTS vô địch ở các nhóm nam, BlackPink hiện là nhóm nhạc nữ quyền lực nhất Hàn Quốc. Ngay cả khi hàng loạt nhóm nhạc đàn em ra mắt và vươn lên thống trị các bảng xếp hạng âm nhạc trong nước thì vẫn chưa ai vượt qua được BlackPink về thành tích ở quốc tế. Đặc biệt, quyền lực của BlackPink thể hiện ở các hoạt động quảng cáo, thời trang tầm cỡ quốc tế và sức ảnh hưởng của họ trên thị trường thế giới mỗi khi có dự án, sự kiện mới.

Và ngay cả khi đang ở đỉnh cao của sự nghiệp, BlackPink chọn Việt Nam là một trong những điểm đến của tour diễn Born Pink. Đây là tour diễn vòng quay thế giới của BlackPink và dự kiến kết thúc vào cuối tháng 8. Hà Nội sẽ là điểm dừng chân cuối cùng tại châu Á của BlackPink.

Cơ hội thúc đẩy du lịch và thay đổi tương lai Kpop ở Việt Nam

Mới đây, truyền thông Hàn Quốc đưa tin YG Entertainment đang gặp khó khăn trong việc gia hạn hợp đồng với thành viên Lisa. Hai bên gặp những bất đồng về điều khoản. Thông tin này gây lo ngại cho người hâm mộ Lisa nói riêng và BlackPink nói chung. Trong trường hợp Lisa không gia hạn hợp đồng với YG Entertainment, nguy cơ cao BlackPink thay đổi đội hình hoặc thậm chí tan rã. Điều đó càng khiến fan Việt thêm sốt sắng trước thời điểm concert Born Pink diễn ra ở Hà Nội.

Born Pink tại Hà Nội đặc biệt có ý nghĩa với không chỉ fan Việt mà nhiều lĩnh vực kinh tế khác. Trước đó, nhiều sự kiện âm nhạc, lễ trao giải Hàn Quốc diễn ra tại các thành phố khác nhau ở nước ta. Tuy nhiên, hầu hết rơi vào tình trạng ế vé hoặc thua lỗ. Vì thế, Việt Nam không phải điểm đến lý tưởng với sao Kpop.

Nếu sao Hàn biểu diễn tại Thái Lan, Singapore… hàng năm thì việc sao Kpop tới Việt Nam vẫn rất xa vời. BlackPink và gần đây có Super Junior là hai nhóm nhạc hiếm hoi của Kpop chọn Việt Nam để tổ chức concert. Bởi vậy, đã rất lâu rồi hoặc thậm chí chưa khi nào Việt Nam có một concert gây chấn động thông tin như Born Pink.

Thời điểm thông tin BlackPink tổ chức concert tại Hà Nội được công bố, mạng xã hội bùng nổ thông tin. Hàng nghìn fanpage và trang của rất nhiều người nổi tiếng Việt Nam cũng chia sẻ thông tin khiến concert BlackPink phủ sóng mạng xã hội. Theo nền tảng SocialTrend, từ khi công bố thông tin tới 12/7, concert Born Pink vẫn là xu hướng nóng nhất trên các nền tảng MXH Việt Nam.

Concert BlackPink là sự kiện âm nhạc được chú ý nhất thời gian qua.

Concert BlackPink nếu tổ chức thành công sẽ kéo theo rất nhiều lợi ích về mặt kinh tế, du lịch… Lâu dài hơn, nó là tiền đề để những nghệ sĩ Hàn Quốc khác để mắt tới Việt Nam và chọn đây là một trong những điểm đến ở tour diễn thế giới của họ.

Hiện tại, theo ghi nhận của phóng viên, khách sạn xung quanh Sân vận động Mỹ Đình cháy vé nhờ concert Born Pink. Bà Trương Thanh Hương Thảo, đại diện khách sạn Hyatt Regency West Hanoi, cho biết đơn vị ghi nhận sự gia tăng lượt đặt phòng trên tất cả kênh.

Theo TS. Daisy Kanagasapapathy, Giảng viên ngành Quản trị Du lịch và Khách sạn, ĐH RMIT, concert của nghệ sĩ nổi tiếng sẽ thu hút lượng lớn khán giả từ cả thị trường trong nước và quốc tế về địa điểm tổ chức. Nếu tận dụng tốt cơ hội và triển khai các chiến lược phát triển toàn diện, đầu tư vào cơ sở hạ tầng và marketing hiệu quả các sản phẩm du lịch độc đáo, Việt Nam có thể khẳng định vị trí là điểm đến lý tưởng cho những người yêu âm nhạc.

Theo Bangkok Post, concert của BlackPink cũng như giới nghệ sĩ quốc tế đã mang tới nguồn lợi lớn cho Thái Lan. Thapanee Kiatphaibool, Phó thống đốc Tổng cục Du lịch Thái Lan (TAT) cho biết với Bangkok Post, các buổi hòa nhạc của BlackPink và nghệ sĩ nước ngoài khác có thể kích thích nhiều chuyến đi đến Thái Lan.

Các buổi hòa nhạc Kpop được tổ chức tại Thái Lan không chỉ thu hút người hâm mộ trong nước mà cả lượng lớn khán giả từ nước ngoài. Concert gần đây của BlackPink đã thu hút nhiều người hâm mộ từ Malaysia, Singapore và Hong Kong đến với Thái Lan, theo Bangkok Post.

Concert BlackPink ở Hà Nội hiện cũng thu hút nhiều khán giả quốc tế. Từ khi YG Entertainment xác nhận thông tin, hàng loạt tài khoản tại Trung Quốc đã tìm hiểu thông tin về giá vé máy bay, nơi ở… để chuẩn bị tinh thần tới Việt Nam.

Những mặt xấu xí gây lo ngại

Thời điểm hệ thống bán vé được mở bán, hàng trăm nghìn người chờ mua. Tuy nhiên, chỉ ít giờ sau đó, hàng trăm, hàng nghìn bài đăng bán lại vé xuất hiện tràn lan trên mạng xã hội. Do đó, nhiều người đặt câu hỏi, liệu trong hàng trăm nghìn người chờ mua vé được bao nhiêu % là fan hay phần lớn là phé vé. Quan sát mạng xã hội, không khó thấy, rất nhiều người đăng bán vé công khai lấy thêm 200.000-500.000 đồng tiền công. Số khác thậm chí bán vé khu CAT 4 (giá gốc 1,8 triệu đồng) lên tới 4 triệu đồng. Khu VIP giá gốc 9,8 triệu đồng được đẩy lên 12 triệu đồng.

Theo thống kê của nền tảng SocialHeat thuộc YouNet Media công bố ngày 12/7, 21 người bán vé concert BlackPink tại Hà Nội mới có một người mua.

Nền tảng SocialHeat ghi nhận có hơn 25.600 thảo luận trên các nền tảng mạng xã hội từ trên 7.200 người dùng đang có nhu cầu nhượng (pass) lại vé (dữ liệu từ 7/7 đến 11/7). Chỉ tính riêng 8/7, thông qua phân tích hành vi người dùng mạng xã hội, SocialHeat ghi nhận đến 11.600 thảo luận nhượng vé trong tổng 43.000 thảo luận về concert.

Cũng theo nền tảng SocialHeat, có tới 25.600 thảo luận nhượng vé trong thời gian 7/7 tới 11/7 nhưng chỉ có gần 1.200 thảo luận trong cùng thời gian muốn tìm mua vé.

Sự chênh lệch quá lớn giữa nhu cầu mua và bán khiến hy vọng “trục lợi” từ phe vé đang dần bị dập tắt. Hiện tại, theo ghi nhận của YouNet Media, phe vé “chợ đen” có xu hướng xả lỗ bằng cách bán với mức giá niêm yết và chỉ tính thêm 100.000-200.000 đồng tiền công mua vé.

Phe vé khiến người hâm mộ BlackPink chán nản trong cuộc chiến săn vé.

Việc nhượng lại vé khó khăn cũng dẫn đến biến tướng. Hiện tại, trên nhiều hội nhóm, không ít phe vé và người hâm mộ nảy sinh mâu thuẫn. Nhiều phe vé vì không thể nhượng vé thậm chí mong concert Born Pink bị hủy bỏ. Đây là một mặt rất xấu xí trong sự kiện lần này.

Đương nhiên, phe vé là khó tránh ở không chỉ Việt Nam mà nhiều nước khác. Càng concert nổi tiếng, phe vé càng đông và đẩy mức giá lên cao. Tuy nhiên, tình trạng quá hỗn loạn như concert Born Pink tại Hà Nội là khó chấp nhận. Nó cũng khiến khán giả nước ngoài e dè trong việc tới Việt Nam tham dự concert bởi tổng chi phí có thể bị đẩy lên quá cao.

Ngoài vấn đề phe vé, một số vấn đề khác cũng khiến concert gặp khó khăn. Đầu tiên là danh sách bài hát chỉ gồm 13 bài lan truyền trên mạng xã hội. Sau đó, ban tổ chức Việt Nam và YG Entertainment khẳng định đó chỉ là danh sách sơ bộ. Concert Born Pink tại Hà Nội có danh sách bài hát tương tự những concert trước đó của BlackPink trong cùng tour diễn.

Tiếp đó, việc IME - đơn vị tổ chức sự kiện - chia sẻ bản đồ có đường lưỡi bò khiến khán giả tức giận. Nhiều khán giả tuyên bố không ủng hộ sự kiện lần này của nhóm nhạc nhà YG Entertainment.

Sơ đồ chỗ ngồi cũng gây bất bình. Theo đó, sân khấu quá ngắn, trong khi khu VIP được sắp xếp quá rộng. Do đó, nhiều khán giả khu VIP và những khu vực khác có giá vé cao như 5,8 triệu đồng, 6,8 triệu đồng hay thậm chí 7,8 triệu đồng phải đứng rất xa sân khấu. Do đó, hạng vé này, đặc biệt ở ngày thứ 2 (30/7) đang ế ẩm.

Theo Zing News