Âm nhạc

Chuyên Mục

Nỗ lực củng cố vị thế của đế chế YG


YG Entertainment đang cho thấy những chuyển biến tích cực cả trong hoạt động của nghệ sĩ lẫn thị trường chứng khoán.


Mới đây, Eugene Investment & Securities thông báo YG Entertainment sẽ duy trì quan điểm đầu tư “mua” và điều chỉnh giá cổ phiếu mục tiêu lên tới 68.000 won.

Lee Hyun Ji - nhà nghiên cứu tại Eugene Investment & Securities - tiết lộ doanh thu và lợi nhuận hoạt động trong quý IV (20220 của YG lần lượt tăng 40,4% và 18,3% so với cùng kỳ năm trước.

Trong 6 ngày liên tiếp gần đây, cổ phiếu của YG tăng dần đều lên mức 6,127%. Nhiều công ty chứng khoán dự đoán rằng giá cổ phiếu của YG sẽ tiếp tục tăng trưởng trong nửa đầu năm.

Hoạt động năng nổ của nghệ sĩ

Về thành tích năm 2023 của YG Entertainment, Lee Hyun Ji dự đoán BlackPink sẽ mang về doanh thu khổng lồ từ chuyến lưu diễn vòng quanh thế giới kéo dài từ tháng 8/2022 đến nửa đầu năm nay. Theo đại diện từ nhãn hiệu này, đây sẽ là “tour lưu diễn thế giới có quy mô lớn nhất trong lịch sử các nhóm nhạc nữ Kpop”.

Tour diễn thứ 3 của BlackPink đi qua các thành phố lớn tại châu Á, Bắc Mỹ, châu Âu và châu Đại Dương. Theo số liệu của trang Touring Data, Born Pink World Tour tại Bắc Mỹ đã thu về hơn 31 triệu USD với 10/14 đêm diễn tại các địa điểm Dallas, Houston, Atlanta, Chicago, Newark (chưa thống kê tại Hamilton và Los Angeles). Với thành tích này, Born Pink của BlackPink chính thức vượt TWICE - III, trở thành tour diễn của nghệ sĩ nữ Kpop có doanh thu cao nhất mọi thời đại tại Mỹ.

Thành công của tour diễn Born Pink mang về cho YG mức doanh thu khổng lồ.

Giới truyền thông Hàn Quốc nhận định đây là lần đầu tiên trong lịch sử có một nhóm nhạc nữ Kpop vượt mốc doanh thu 3 triệu USD chỉ với một đêm diễn tại Mỹ.

Tờ Munhwa Ilbo cho biết, nếu tính trung bình mệnh giá mỗi vé là 97,68 USD, doanh thu concert đã lên tới hơn 146 triệu USD. Do lượng vé tiêu thụ nhanh chóng, YG Entertainment đã bổ sung các buổi biểu diễn tại một số quốc gia trên thế giới. Mức doanh thu hướng tới của Born Pink là khoảng 200 triệu USD với hơn 1,1 triệu vé được bán ra trong 53 buổi diễn.

Trong tháng 4/2023, BlackPink sẽ tạm dừng lịch trình world tour để tham gia lễ hội Coachella 2023 tại Mỹ. Đây là sự kiện âm nhạc từng giúp tên tuổi của nhóm trở nên phổ biến toàn cầu vào năm 2019. Sau 4 năm, BlackPink trở lại với vai trò là nghệ sĩ Kpop đầu tiên biểu diễn chính tại lễ hội âm nhạc lớn nhất hành tinh. Sự kiện này sẽ giúp nhóm củng cố vị thế ở thị trường toàn cầu.

Xen lẫn với tour diễn, 4 cô gái nhà YG còn nâng cao giá trị truyền thông khi tham gia nhiều sự kiện thời trang quốc tế với tư cách là các đại sứ toàn cầu. Bên cạnh các hoạt động nhóm, màn debut solo của thành viên cuối cùng trong BlackPink – Jisoo cũng được dự đoán sẽ thúc đẩy sự phát triển của YG ở nhiều lĩnh vực, đặc biệt về thời trang.

Năm 2023 còn được lên kế hoạch cho sản phẩm tái xuất của G-Dragon sau 6 năm với tư cách nghệ sĩ solo. Với tầm ảnh hưởng mạnh mẽ, sự trở lại của trưởng nhóm Big Bang cũng là một trong những cơ hội giúp YG khôi phục danh tiếng hàng đầu.

Nhà nghiên cứu tại Eugene Investment & Securities nói thêm: “Thành tích bán album của Treasure không như mong đợi. Tuy nhiên, nhóm đã thâm nhập thành công vào thị trường Nhật Bản. Họ sẽ góp phần cải thiện đáng kể tình hình kinh tế đang bất ổn của YG khi tiếp tục chuyến lưu diễn châu Á từ tháng 4”.

Về nhóm nhạc nữ tân binh BabyMonster, nhà nghiên cứu Lee Hyun Ji dự đoán: “Việc hoãn ra mắt là điều đáng thất vọng. Thế nhưng kỳ vọng về một nghệ sĩ mới sẽ được ra mắt sau 7 năm là có cơ sở. Mức độ phục hồi của cổ phiếu cũng sẽ mạnh mẽ hơn khi họ ra mắt”.

Thông qua video giới thiệu được công bố, ngoài một số thành viên Hàn Quốc, BabyMonster còn có sự góp mặt của các thực tập sinh người Thái Lan và Nhật Bản. Điều này cho thấy YG đang có kế hoạch hướng sự tập trung tới thị trường toàn cầu.

Chỉ vài ngày sau khi video giới thiệu cá nhân được phát hành, BabyMonster đã thu hút lượng người xem đông đảo. Kênh chính thức của nhóm đã tích lũy được hơn 100 triệu lượt xem, đồng thời đạt hơn 700 nghìn người đăng ký. Mặt khác, thông tin và hình ảnh liên quan đến các thực tập sinh nhà YG đều được tìm kiếm và lan truyền rộng rãi.

Loạt hoạt động của nghệ sĩ được lên kế hoạch thực hiện vào năm 2023. Ảnh: Twitter.

YG cũng có kế hoạch phát hành nội dung quảng bá đầu tay của nhóm theo tuần tự. Với sự chuẩn bị kỹ lưỡng trong 4 năm qua, BabyMonster đang nhận được sự kỳ vọng không chỉ từ công ty, các nghệ sĩ YG mà còn của người hâm mộ Kpop.

Đổi mới chiến lược hoạt động

Sau thời gian dài chứng kiến mức độ sa sút nghiêm trọng, cổ phiếu YG thời gian gần đây có những tín hiệu khởi sắc khi công ty đưa ra những chiến lược đổi mới tích cực. Đại diện công ty cho biết: “Điều đáng mừng là YG Entertainment có thể giảm bớt biến động về hiệu suất nhờ rút ngắn thời gian gián đoạn hoạt động của nghệ sĩ”.

Theo báo cáo, bên cạnh việc tăng cường hoạt động, công ty dự kiến tái cơ cấu hình thức quản lý khi tuyển dụng đội ngũ nhân viên hỗ trợ riêng cho từng nghệ sĩ, đồng thời thành lập trung tâm sản xuất âm nhạc mới nhằm cải thiện nhu cầu về thời gian và chất lượng sản phẩm. Mỗi hoạt động của nghệ sĩ YG sẽ được công ty lên kế hoạch tỉ mỉ, kỹ lưỡng. Điển hình với sản phẩm solo của Jisoo, YG khẳng định đã bỏ ra mức chi phí sản xuất lớn nhất từ trước đến nay.

YG tái cơ cấu quản lý với sự đổi mới trong chiến lược hoạt động của các nghệ sĩ. Ảnh: Naver.

Về mặt đào tạo thực tập sinh, YG Entertainment đưa ra nhiều lợi ích đặc biệt. Từ đào tạo chuyên môn chất lượng cao, tiếp xúc các chuyên gia trong ngành đến việc cung cấp mọi nhu cầu thiết yếu cho thực tập sinh phát triển tài năng và xây dựng sự nghiệp.

Chiến lược đổi mới của YG đang được áp dụng cho BabyMonster. Cựu chủ tịch Yang Hyun Suk từng chia sẻ nhóm nhạc nữ mới sẽ đi theo hướng hoàn toàn khác với BlackPink, 2NE1. Ngoài những cố vấn chuyên môn thuộc công ty, YG dự kiến hợp tác với nhiều chuyên gia nước ngoài nhằm trang bị kỹ năng đa dạng cho các thực tập sinh.

Trải qua nhiều sóng gió, YG vẫn được người hâm mộ tin tưởng là nơi đào tạo ra những thần tượng mang cá tính âm nhạc độc đáo ở Kpop.

Theo Zing News