USA UK

Chuyên Mục

James Cameron từng định đánh Harvey Weinstein tại Oscar


Đạo diễn James Cameron cho biết từng suýt dùng tượng vàng để đánh Harvey Weinstein sau tranh cãi tại lễ trao giải Oscar năm 1998.


Trong bài phỏng vấn đăng tải trên Hollywood Reporter hôm 9/3, đạo diễn người Canada kể lại cuộc tranh cãi với nhà sản xuất phim tai tiếng Harvey Weinstein. Sự việc xảy ra khi Cameron vừa bước xuống từ sân khấu sau màn nhận giải dựng phim, Weinstein nói muốn làm việc với ông, giới thiệu hãng Miramax là nơi thân thiện với nghệ sĩ. Đạo diễn từ chối một cách thẳng thừng và nhắc đến câu chuyện của người bạn cũ Guillermo del Toro, từng bị Harvey đối xử tệ.

James Cameron (trái) và Harvey Weinstein. Ảnh: Hindustan

Cameron nói: "Tôi chỉ biết Harvey qua lời kể của Toro - bạn thân từ năm 1991. Ông ấy nói về những điều tồi tệ khi làm việc cho Miramax - hãng phim của Harvey. Họ sa thải Guillermo trong quá trình làm Mimic (1997). Các diễn viên, do Mira Sorvino dẫn đầu, đã nổi dậy đình công cho đến khi hãng mời ông ấy trở lại. Sau đó, dự án thành công về mặt thương mại và nhận nhiều lời khen. Harvey đứng ra nhận hết công lao về mình".

Theo Cameron, sau khi ông nhắc lại chuyện, Harvey lớn tiếng chửi bới và muốn đánh nhau. "Ông ta suýt bị tôi dùng bức tượng mới nhận đập vào người - hành động tôi nghĩ sẽ rất phù hợp trong hoàn cảnh đó. Với tôi, tượng vàng Oscar giống một món vũ khí trong tay", Cameron cho biết.

Đạo diễn thừa nhận đó là khoảnh khắc xấu xí, nhưng ông đã đứng ra vì muốn bảo vệ Guillermo và chỉ trích Weinstein. Nghĩ lại sự việc, ông thấy hài hước khi mọi người xung quanh nói cả hai không nên ẩu đả trong lễ trao giải, hãy hẹn nhau giải quyết tại một con hẻm nào đó bên ngoài sự kiện của Viện Hàn lâm.

James Cameron sinh năm 1954, là đạo diễn Titanic và Avatar - hai thương hiệu ăn khách bậc nhất lịch sử điện ảnh. Ông có ba tác phẩm trong danh sách top 5 phim doanh thu cao nhất mọi thời. Tại Oscar 2023, bom tấn Avatar: The Way of Water của Cameron nhận bốn đề cử, trong đó có Phim hay nhất.

Với cương vị nhà sản xuất Shakespeare in Love, Harvey Weinstein nhận tượng vàng Oscar khi tác phẩm thắng giải Phim hay nhất năm 1999. Vào thập niên 1990, hãng Miramax của ông có hàng loạt dự án gây tiếng vang như Pulp Fiction, The English Patient, Good Will Hunting... Ở đỉnh cao, quyền lực của Weinstein phủ bóng các mùa giải thưởng. Trang Guardian thống kê các phim của ông nhận được tổng cộng hơn 300 đề cử Oscar.

Cuối năm 2017, hơn 80 phụ nữ tố cáo Harvey Weinstein từng quấy rối tình dục. Vì scandal, nhà sản xuất phim bị vợ bỏ, công ty phá sản. Ông đối mặt cáo buộc về năm tội danh liên quan đến hiếp dâm, tấn công tình dục và hiện lĩnh án tù tại Mỹ. Sự việc khởi động phong trào #MeToo và #TimesUp ở Hollywood. Nhiều nghệ sĩ như Kevin Spacey, Brett Ratner, Bryan Singer, Morgan Freeman bị khơi lại các vụ việc cũ, dẫn đến danh tiếng bị hủy hoại.

VnExpress