Truyền hình

Chuyên Mục

'Hè rồi, nghỉ việc thôi' - chuyện người trẻ bỏ phố về quê


Yeo Reum bỏ công việc áp lực ở thành phố, về sống ở thị trấn ven biển trong phim Hàn "Hè rồi, nghỉ việc thôi".


Phim xoay quanh Lee Yeo Reum (Seol Hyun), cô gái trẻ làm việc bạt mạng tại một công ty ở Seoul nhưng không được ghi nhận. Nhân vật đối diện nhiều xung đột chốn công sở, bị xem thường năng lực, chỉ là chân sai vặt, là đối tượng quấy rối của cấp trên.

Đúng thời điểm sự nghiệp gặp nhiều khó khăn, Yeo Reum rơi xuống đáy vực khi mẹ qua đời vì tai nạn giao thông. Biến cố liên tiếp xảy ra khiến cô chán ngán cuộc sống ngột ngạt ở đô thị, quyết định nghỉ việc, đi du lịch bụi.

Với số tiền tiết kiệm ít ỏi, Yeo Reum đến thị trấn ven biển ở thành phố Daegu, lên kế hoạch không làm việc trong một năm. Nữ chính thuê nhà trọ rẻ tiền, sinh hoạt tối giản, tự sửa nhà, đường ống nước, trải nghiệm những điều cô chưa từng làm ở thành phố. Cô gặp gỡ Ahn Dae Bum (Im Si Wan đóng), thiên tài toán học, đang tạm làm công việc thủ thư ở thư viện địa phương. Dae Bum cũng trốn chạy cuộc sống thành thị khi bị nghi ngờ đạo luận văn ở trường đại học, đau đáu buồn về cái chết của chị gái. Hai con người đều mệt mỏi và kiệt sức với cuộc sống xô bồ tìm thấy bình yên khi ở bên nhau.

Trang Kdrama Review nhận xét cảnh Yeo Reum đạp xe ở thị trấn từ lúc trời mờ sáng hay ăn đồ nướng bên bờ biển đẹp thơ mộng. Cùng là người hướng nội, hai nhân vật chính không có nhiều cảnh thân mật, phát triển tình cảm chậm. Họ gợi sự đồng cảm với khán giả qua những cảnh sinh hoạt giản dị như cùng nhau sửa những cuốn sách hỏng, dọn dẹp nhà, thư viện.

Ahn Dae Bum (trái, Im Si Wan đóng) và Lee Yeo Reum (Seol Hyun đóng) trong phim. Ảnh: ENA

Hè rồi, nghỉ việc thôi phản ánh xu hướng người trẻ Hàn Quốc rời bỏ thủ đô, tìm cơ hội ở các thành phố nhỏ hơn. Tuy nhiên, phim không đơn thuần mang tinh thần chữa lành với cốt truyện mộng mơ mà phản ánh thực tế khắc nghiệt khi lựa chọn môi trường sống mới. Yeo Reum gặp khó khăn khi tìm cách chung sống với người dân địa phương, nhiều lần bị lừa gạt, tiền mất tật mang.

Tác phẩm cũng chứa yếu tố "noir" (đen tối) - đặc trưng của nền phim ảnh Hàn Quốc. Biên kịch đưa nhiều chi tiết về bạo lực gia đình, bạo lực học đường, đồng thời lồng ghép bí ẩn về tên hung thủ giết người tại thị trấn từ nhiều năm trước, được hé lộ ở cuối phim.

Lee Yeo Reum dần trưởng thành và tìm thấy ý nghĩa cuộc sống ở cuối phim. Ảnh: ENA

Xuyên suốt phim, biên kịch truyền tải nhiều thông điệp ý nghĩa về cuộc sống qua các tình tiết nhỏ. Nữ chính nhiều lần nhắc đến tiểu thuyết Ông già và biển cả của Ernest Hemingway, cuốn sách đề cao khát vọng, ý chí sống của con người. Yeo Reum tâm đắc câu: "Con người có thể gục ngã nhưng không bao giờ bị đánh bại". Sau nhiều va vấp, các nhân vật đều tìm được những niềm vui bình dị, ngã rẽ mới trong cuộc sống. Cuối phim, Yeo Reum nói về định nghĩa hạnh phúc mà mình tra được trong từ điển: "Hạnh phúc là trạng thái mãn nguyện khi đạt được sự hài lòng, niềm vui hoặc những cảm xúc tương tự trong cuộc sống", "Tôi vẫn chưa hình dung được mình nên sống như thế nào, nhưng như vậy cũng đủ tốt rồi. Tôi sẽ sống".

Phim dựa trên webtoon I Don’t Feel like Doing Anything, phát sóng trên Netflix từ cuối tháng 2, vào top 10 phim ăn khách tại Việt Nam. Trên iMDb, series được chấm 7,9/10 điểm.

Theo Vnexpess