Âm nhạc

Chuyên Mục

Vấn đề của YG


Theo Daum, trong khi Kpop đang không ngừng phát triển, YG lại tụt hậu. Bởi vậy, sự trở lại của Yang Hyun Suk được kỳ vọng mang lại thay đổi lớn.


Bài viết ​​trên trang Daum chỉ ra tình trạng tụt hậu của YG so với 3 đối thủ HYBE, SM và JYP. Thực tế, những năm gần đây, công ty không còn đáp ứng được việc cung cấp những nội dung mới lạ, độc đáo đến người hâm mộ. Bởi vậy, kỳ vọng của công chúng và các nhà đầu tư cũng theo đó giảm dần.

YG sở hữu dàn nghệ sĩ tài năng nhưng lại không biết cách phát triển họ. Ảnh: Twitter.

Sự trở lại của Yang Hyun Suk với vai trò Giám đốc sản xuất được kỳ vọng sẽ vực dậy tương lai YG. Dù vướng không ít bê bối trong quá khứ, không thể phủ nhận ông là người đã gây dựng và phát triển YG đạt đến đỉnh cao.

Chiến lược quảng bá thiếu hợp lý

Trang Daum cho biết những năm gần đây YG là công ty thường xuyên gây ra làn sóng phẫn nộ cho người hâm mộ mỗi lần nghệ sĩ comeback hay phát hành sản phẩm âm nhạc.

Nhìn chung, các sản phẩm của nghệ sĩ nhà YG đều có sự đầu tư chỉn chu về chất lượng và hình ảnh. Tuy nhiên, việc quảng bá hời hợt cùng chiến lược truyền thông thiếu hợp lý khiến sản phẩm của các nghệ sĩ không còn giữ được kỳ vọng ban đầu của người hâm mộ.

Mới đây, những hình ảnh về Baby Monster - nhóm nhạc nữ đầu tiên của YG ra mắt sau 7 năm kể từ khi BlackPink debut vào 2016, được hé lộ thông qua đoạn video có tiêu đề YG Next Movement. Sau khi phát hành, YG Next Movement ngay lập tức nhận về những phản ứng trái chiều.

Không có cảnh quay thể hiện các yếu tố cần có như ngoại hình, giọng hát hay vũ đạo của các thành viên, video giới thiệu nhóm chỉ gồm các cuộc phỏng vấn của dàn nghệ sĩ nhà YG.

Chiến lược quảng bá của YG còn nhiều bất ổn. Ảnh: YG.official

BlackPink, Winner, AKMU… lần lượt xuất hiện và đưa ra những lời khen ngợi như: “Tôi nghĩ họ là những ca sĩ hiếm có ở Hàn Quốc”, “Không có nhiều thần tượng có thể làm được tốt như vậy”, “Không còn nghi ngờ về kỹ năng vượt trội của họ”, “Họ sinh ra đã là những tài năng”...

Theo Daum, mục đích đưa ra những lời nhận xét để công chúng dành sự quan tâm đến nhóm song việc để các tiền bối đánh giá hậu bối chung công ty lại chưa thật sự thuyết phục cũng như không có tính khách quan. Việc này chẳng khác nào tự khen ngợi chính mình.

Bên cạnh đó, mục đích của YG Next Movement là cung cấp cho khán giả các thông tin liên quan đến Baby Monsters song nhiều người lại cho rằng đoạn video giống lời thông báo trở lại của Yang Hyun Suk hơn. Bởi dấu ấn của nhóm có phần mờ nhạt so với sự xuất hiện của cựu Giám đốc YG.

Sở dĩ, sự xuất hiện của Yang Hyun Suk trở thành điểm nhấn trong đoạn giới thiệu vì đây là lần đầu tiên ông lộ diện trước công chúng trong vai trò là Giám đốc sản xuất của YG. Trước đó, năm 2019, Yang Hyun Suk đã rời khỏi vị trí quản lý do vướng loạt bê bối nghiêm trọng, gây tranh cãi dư luận.

Sự trở lại của ‘ông trùm giải trí’

Trong khi một số ngôi sao nổi bật nhất của YG lần lượt rời công ty, ngay vào ngày đầu tiên của năm mới, sau khi chính thức được phán vô tội trong phiên tòa sơ thẩm ngày 22/12, nhà sáng lập Yang Hyun Suk đã đánh dấu sự trở lại YG sau 4 năm kể từ khi từ bỏ vị trí Chủ tịch.

Theo người phát ngôn của YG, Yang Hyun Sik vẫn là cổ đông lớn nhất với 16,9% song không nắm giữ bất kỳ chức vụ chính thức nào: “Ông đã không còn là người quản lý công ty kể từ năm 2011. Vai trò của ông với Baby Monster chỉ giới hạn ở vị trí Giám đốc sản xuất âm nhạc, không phải Giám đốc điều hành công ty”.

YG bắt đầu kế hoạch tái cấu trúc hoạt động sau sự ra đi của loạt nghệ sĩ. Ảnh: Naver.

Ngay sau khi tin tức được đưa ra, thị trường chứng khoán đã có những phản ứng tích cực, các nhà phân tích bắt đầu đặt cược vào sự ra mắt của nhóm nhạc nữ mới của YG Entertainment dưới sự dẫn dắt của Yang Hyun Suk. Cổ phiếu của YG Entertainment theo đó cũng đóng cửa ở mức 37,75 USD vào thứ Hai, tăng 9,6% so với ngày giao dịch trước đó.

Park Ha Kyung - nhà phân tích tại Korea Investment & Securities cho biết: “Sự phát triển của TREASURE và màn debut của nhóm nhạc nữ mới sẽ là động lực cần thiết để công ty khôi phục thời kỳ hưng thịnh”.

Thực tế, từ sau khi Yang Hyun Suk và em trai từ bỏ mọi chức vụ tại YG Entertainment, chưa có nghệ sĩ nào đạt được thành công như kỳ vọng, điển hình là nhóm nhạc đại diện thế hệ thứ 4 của YG - TREASURE. Dù được đầu tư chi phí lớn, thành tích của nhóm vẫn lép vế so với các nghệ sĩ hoạt động cùng thời.

Các thành viên TREASURE từng do cựu Chủ tịch Yang đích thân lựa chọn song thời điểm nhóm ra mắt, ông lại vướng vào loạt bê bối gây tranh cãi dư luận. Bởi vậy, nhóm hoạt động mà không có sự dẫn dắt của người đứng đầu. So với các nhóm đi trước, TREASURE vẫn chưa có bài hit để đời. Hơn nữa, việc để nhóm tái xuất sau thời gian dài cũng khiến sức hút của các thành viên sụt giảm đáng kể.

Theo Koreajoongang Daily, 2023 là năm quan trọng với YG khi họ bắt đầu phải xây dựng chiến lược để giảm sự phụ thuộc vào BlackPink. Nhóm nhạc gánh vác hơn một nửa kinh tế YG vẫn đang hoạt động tốt song hợp đồng của họ lại sớm kết thúc vào năm sau. Với tình trạng hiện tại, việc các thành viên gia hạn hợp đồng không còn chắc chắn.

Bắt đầu bằng việc tái cấu trúc hệ thống quản lý đào tạo nghệ sĩ, sự trở lại của Yang Hyun Suk trong vai trò giám đốc sản xuất và em trai của ông - Yang Min Seok ở vị trí CEO được kỳ vọng sẽ làm sống lại thời kỳ đỉnh cao của YG.

YG thực hiện loạt kế hoạch cho các nghệ sĩ nhằm củng cố vị thế ở Kpop. Ảnh: Naver.

“Chúng tôi sẽ nỗ lực thúc đẩy các hoạt động của các nghệ sĩ trên toàn cầu, đặc biệt là với sự ra mắt của nhóm mới Baby Monster”, đại diện công ty cho biết.

“Baby Monster mang linh hồn của YG. Chúng tôi hy vọng các ngôi sao sẽ khiến cả thế giới kinh ngạc giống như cách họ khiến chúng tôi bất ngờ qua mỗi bài kiểm tra hàng tháng. Chúng tôi hy vọng bạn đánh giá họ dựa trên những gì nhìn và nghe thấy”, Yang Hyun Suk thể hiện sự kỳ vọng vào tương lai của nhóm.

Tiếp nối màn ra mắt của Baby Monster, TREASURE sẽ bắt đầu chuyến lưu diễn châu Á bắt đầu từ tháng 3 với tổng cộng 8 buổi hòa nhạc tại 7 thành phố.

Ngoài ra, G-Dragon - thành viên Big Bang duy nhất còn ở lại công ty - sẽ có màn comeback sau 6 năm với dự án GUERRILLA DESK: G_Division. Trong khi đó, chị cả Ji Soo cũng được thông báo ra mắt solo trong năm nay.

Theo Zing News