Âm nhạc

Chuyên Mục

Phản ứng trái chiều về ca khúc mới của NewJeans


Một số khán giả không đồng tình với việc MV "OMG" sử dụng hình ảnh bệnh nhân tâm thần để ám chỉ những người có quan điểm đối lập.


NewJeans trở lại với ca khúc OMG vào đầu năm 2023. Theo tờ The Korea Herald, OMG tiếp tục thống trị các bảng xếp hạng âm nhạc trong và ngoài nước. Tuy nhiên, MV này cũng vấp phải một số phản ứng trái chiều.

MV OMG lấy bối cảnh bệnh viện tâm thần, trong đó mỗi thành viên đóng vai người mắc một chứng hoang tưởng riêng. Hanni tự nhận là Siri, trợ lý ảo của Apple, Haerin nghĩ mình là mèo. Minji đóng vai bác sĩ còn em út Hye In cho rằng bản thân là công chúa ngủ trong rừng. Riêng Danielle còn nhớ họ là thành viên nhóm NewJeans.

Cuối video, một bệnh nhân gõ bình luận: “Tôi là người duy nhất cảm thấy khó chịu với nội dung của MV này à? MV của thần tượng chỉ cần quay vũ đạo và mặt của họ thôi”. Sau đó, thành viên Minji xuất hiện trong trang phục bác sĩ và nói với người này: “Đến giờ phải đi rồi”.

Cảnh quay gây tranh cãi trong MV OMG. Ảnh: Netizen Buzz.

Phân cảnh này gây tranh cãi vì dùng hình ảnh bệnh nhân tâm thần để ám chỉ những người có quan điểm đối lập. Một số khán giả cho rằng không thể áp đặt người nghe phải đồng tình với ý đồ của nhà sản xuất.

“NewJeans nhạy cảm đến mức không thể tiếp nhận ý kiến trái chiều sao?”, “Thích hay không thích là quyền của mỗi người”, “Chẳng khác nào họ đang tuyên bố chỉ chấp nhận những lời khen ngợi”, một số khán giả bày tỏ trên diễn đàn Pann.

Nhà phê bình âm nhạc Kim Do Heon cũng viết trên blog cá nhân: “Các bình luận trái với mong muốn của nhà sản xuất đều bị coi là bình luận ác ý sao? Họ có đang phản ứng thái quá không. Như vậy chẳng khác nào Min Hee Jin - giám đốc quản lý ADOR - không cho phép ai nghi ngờ về khả năng của cô ấy”.

“Thông điệp đằng sau cảnh cuối cũng không tệ. Tuy nhiên, nó khiến tôi tự hỏi tại sao chúng ta phải xem điều này trong video âm nhạc của NewJeans. Tôi nghĩ đạo diễn lồng ghép quá nhiều quan điểm nghệ thuật rồi”, nhà phê bình âm nhạc Jung Min Jae nêu quan điểm.

Dù đối mặt ý kiến trái chiều, sản phẩm trở lại của nhóm nữ nhà ADOR vẫn dẫn đầu iTunes Top Song ở 9 quốc gia, bao gồm Singapore, Thái Lan và Việt Nam. The Korea Herald cho biết đĩa đơn OMG bán được hơn 580.000 bản chỉ sau hai ngày phát hành.

OMG có giai điệu bắt tai, kết hợp giữa hiphop và R&B. Tương tự Ditto, ca khúc mới nhất của NewJeans tập trung kể về mối quan hệ tình cảm. “Bài hát đề cập đến một cảm giác kỳ lạ khi hai người vừa muốn giữ khoảng cách, vừa muốn đến gần nhau”, công ty quản lý giải thích ý nghĩa ca khúc OMG.

Năm ngoái, đĩa đơn đầu tay Cookie của NewJeans cũng từng gây tranh cãi khi khán giả cho rằng lời bài hát nhạy cảm, đề cập đến vấn đề tình dục. Tuy nhiên, sau đó, công ty quản lý bác bỏ quan điểm này. “Khi sản xuất album, chúng tôi quan tâm tới âm nhạc nguyên bản và sự lành mạnh. Khán giả cho rằng Cookie chứa từ lóng có ý nghĩa nhạy cảm. Nhưng tiếng lóng không được dạy trong trường học và không phải ai cũng quen thuộc với chúng”, ADOR giải thích.

Theo Zing News