Âm nhạc

Chuyên Mục

Cơn ác mộng ở ngành giải trí Hàn Quốc


Mới đây, nhóm nhạc Omega X tố cáo CEO họ Kang lạm dụng. Sự việc cho thấy không chỉ ca sĩ nữ mà cả thần tượng nam ở Hàn Quốc cũng bị bạo lực, quấy rối tình dục.


Tờ Korea JoongAng Daily mới đây đưa tin, tất cả 11 thành viên của nhóm nhạc nam Omega X đã đối mặt với các phóng viên trong một cuộc họp báo ở Hàn Quốc. Các thành viên kể chi tiết những gì họ đã trải qua, bao gồm việc bị lạm dụng, quấy rối về cả tinh thần lẫn thể xác.

Đặc biệt, đại diện của nhóm, luật sư No Jeong Eon, nhấn mạnh: "Không chỉ Omega X gặp phải, đây là vấn đề của mọi thành phần trẻ trong xã hội chúng ta. Họ đang bị những người có quyền lực đối xử bất công". Sự việc của Omega X đang gây chấn động ngành giải trí Hàn Quốc và một lần nữa nhấn mạnh ngay cả ca sĩ nam cũng không còn an toàn.

Chuỗi ngày kinh hoàng

Theo Korea Herald, việc cựu CEO của công ty giải trí Spire Entertainment hành hung Omega X khi các thành viên tới nước ngoài lưu diễn không phải sự kiện diễn ra một lần. Đó là cơn ác mộng kéo dài hàng năm với các thành viên. Họ bị hành hung cả về thể xác lẫn lời nói và quấy rối tình dục. Các thành viên đang có hành động pháp lý chống lại cựu CEO và công ty.

Tất cả 11 thành viên gồm Jaehan, Hwichan, Sebin, Hangyeom, Taedong, Xen, Jehyun, Kevin, Jung Hoon, Hyuk và Yechan thừa nhận họ bị quấy rối tình dục bởi nữ CEO.

"Lý do duy nhất khiến chúng tôi phải chịu đựng là vì lo sợ sẽ đánh mất cơ hội cuối cùng. Đây là cơ hội cuối cho các thành viên và chúng tôi không muốn lãng phí thời gian. Chúng tôi tin mình có phải chịu đựng vì người hâm mộ", trưởng nhóm Jaehan nói.

"Nhưng mọi chuyện đã đến mức chúng tôi không thể chịu đựng được nữa. Chúng tôi đang lấy hết can đảm để lên tiếng thay những người cũng bị đối xử bất công và phấn đấu cho ước mơ của họ", ca sĩ 27 tuổi tiếp tục.

Các thành viên trong ban nhạc cho biết họ bị cựu CEO Kang tấn công bằng lời nói và hành động từ tháng 11/2021.

Các thành viên Omega X rơi nước mắt chia sẻ quá khứ bị lạm dụng. Ảnh: News1, Hankyung.

"Không chỉ ép chúng tôi uống rượu sau khi tập luyện, cô ấy còn đưa ra những bình luận quấy rối tình dục, sờ vào đùi và mặt chúng tôi. Cô ấy liên tục lạm dụng tình dục chúng tôi. Ngay cả sau khi những buổi gặp gỡ như vậy kết thúc, cô ấy vẫn liên tục gọi điện, nhắn tin và chửi mắng chúng tôi", Jaehwan nói.

Hangyeom cho biết những hành động không phù hợp của Kang với các thành viên thường xảy ra tại cuộc họp của công ty. Kang sẽ ép các thành viên trong nhóm nhạc uống rượu. Nếu họ không uống, cô lườm và chửi mắng họ.

"Chúng tôi không có lựa chọn nào khác ngoài việc ở lại với cô ấy và làm những gì cô ấy muốn. Cô ấy đe dọa chúng tôi không được sản xuất album nếu từ chối uống rượu”, Hangyeom cho biết anh đang phải điều trị tinh thần sau thời gian chịu đựng CEO Kang.

Jehyun nói thêm tất cả thành viên đều bất ổn về tâm lý. Họ thậm chí lo lắng mỗi khi nghe thấy giọng nữ.

Seo - một trong những luật sư đại diện cho Omega X - cho biết: "Không chỉ có hành vi quấy rối, bà Kang còn chạm vào đùi và áp sát mặt vào thành viên đến mức họ có thể cảm nhận được hơi thở của bà ấy. Đây là một trường hợp lạm quyền. Nếu nạn nhân là phụ nữ, kẻ tấn công sẽ bị trừng phạt nặng nề".

Vụ việc giữa CEO Kang và nhóm nhạc nổ ra vào đầu tháng 11. Qua một video, khán giả chứng kiến cảnh CEO Kang chửi bới các thành viên tại một bãi đậu xe ở Los Angeles. Sau đó, Kang thậm chí hủy vé máy bay về Hàn Quốc của Omega X và họ phải nhờ cha mẹ giúp đỡ để mua vé về nhà.

Ngày 7/11, Spire Entertainment chính thức xin lỗi nhóm nhạc và thông báo CEO Kang từ chức. Tuy nhiên, theo các thành viên, thay vì nhận lời xin lỗi, họ tiếp tục bị CEO Kang đe dọa.

"Chúng tôi chưa nhận được lời xin lỗi chân thành nào kể từ khi vụ việc nổ ra. Thay vào đó, cô ấy dùng vấn đề về nghĩa vụ quân sự bắt buộc và các khoản nợ tài chính để đe dọa chúng tôi. Chúng tôi cảm thấy không thể tiếp tục cuộc nói chuyện với cô ấy", Junghoon nói .

Theo các luật sư, Kang yêu cầu nhóm nhạc hoàn trả khoản nợ khoảng 300 triệu won (227.000 USD) mỗi người nếu họ chấm dứt hợp đồng độc quyền. Luật sư cho biết các thành viên đang đệ đơn kiện công ty và Kang. Các thành viên rơi nước mắt trong suốt cuộc họp báo. Họ kêu gọi sự thay đổi của ngành giải trí Hàn Quốc với hy vọng các công ty dừng hành vi lạm dụng quyền lực.

“Tôi tin đây là vấn đề không chỉ tôi hay nhóm Omega X gặp phải mà nó có thể xảy ra ở mọi nơi khác. Tôi hy vọng không ai bị tổn thương giống chúng tôi. Mọi người sinh ra đều được yêu thương và là sinh vật quý giá. Chúng tôi đã chịu đựng đến bây giờ để bảo vệ giấc mơ của Omega X. Nhưng chúng tôi đang lấy hết can đảm để bảo vệ người hâm mộ, gia đình và các thành viên”, Jaehan nghẹn ngào nói.

Hiểm họa rình rập ca sĩ nam

Như Jaehan chia sẻ, thực tế tình trạng lạm dụng, quấy rối tình dục với nghệ sĩ nam tuy hiếm hoi hơn đồng nghiệp nữ nhưng cũng tồn tại thời gian dài ở ngành giải trí Hàn Quốc.

Vụ việc của Jang Seok Woo - Giám đốc điều hành công ty Open World Entertainment - từng gây chấn động ngành giải trí. Ông bị kết án 6 năm tù giam vì ép hàng chục thực tập sinh nữ và nam trong công ty uống thuốc kích dục, sau đó có hành vi thân mật.

Park Na Rae bị tẩy chay suốt thời gian dài.

Tình trạng quấy rối tình dục đôi khi được biện minh bằng trò đùa để gây cười trên sóng truyền hình. Diễn viên hài Hàn Quốc Park Na Rae bị cáo buộc quấy rối tình dục và cảnh sát điều tra vì có những nhận xét, cử chỉ không phù hợp với thành viên Kai của EXO trong chương trình Hey Na Rae. Park Na Rae nhại lại câu nói về quần lót của Kai trong chương trình Knowing Brothers kèm theo bình luận nhạy cảm.

Edaily đưa tin công chúng phẫn nộ tẩy chay nữ diễn viên, thậm chí gửi đơn tố cáo khiến cảnh sát mở cuộc điều tra. Thời điểm đó, nữ diễn viên phải xóa tất cả video và xin lỗi khán giả. Sau đó, cảnh sát phán quyết Park Na Rae vô tội nhưng sự việc là vết nhơ trong sự nghiệp kéo dài hàng chục năm của nữ diễn viên.

Tương tự, diễn viên hài Lee Se Young phải tạm dừng hoạt động suốt thời gian dài và rút khỏi hàng loạt chương trình vì cáo buộc quấy rối tình dục các thành viên của nhóm nhạc nam B1A4, Infinite và Block B. Trong video “Phía sau quá trình tuyển chọn B1A4”, Lee Se Young và các diễn viên nữ khác chạm vào cơ thể ca sĩ nam, kể cả bộ phận nhạy cảm. Lee Se Young thậm chí hét lên: “Tôi đã chạm vào người họ”.

Theo Zing News