Âm nhạc

Chuyên Mục

‘Đế chế' YG sắp sụp đổ


Trang Daum cho biết với loạt bê bối của nghệ sĩ cùng những lùm xùm xung quanh cựu CEO Yang Hyun Suk, YG Entertainment - đế chế hùng mạnh ở Kpop, có nguy cơ sụp đổ.


Yang Hyun Suk bị cáo buộc đe dọa tính mạng của Han Seo Hee nếu khai ra việc B.I sử dụng chất cấm. Ảnh: Naver.

Cựu giám đốc điều hành cũ của YG Yang Hyun Suk hiện bị xét xử với tội danh đe dọa Han Seo Hee - cựu thực tập sinh thần tượng, để che đậy cuộc điều tra ma túy đối với cựu thành viên B.I của iKON.

Theo đó, Han Seo Hee cho biết Yang Hyun Suk đã đe dọa tính mạng cô nếu tiếp tục nói ra sự thật. Trong phiên tòa xét xử gần đây nhất, Yang Hyun Suk thừa nhận đã gọi Han Seo Hee đến tòa nhà văn phòng YG nhưng bác bỏ cáo buộc về hành vi đe dọa đối với cô.

Đánh mất hình ảnh trong mắt khán giả

2019 có thể coi là năm đại hạn của một trong những ông lớn ngành giải trí – YG. Không chỉ "gà nhà" mà người đứng đầu tập đoàn - Yang Hyun Suk - cũng gặp liên tục vướng ồn ào. Trong đó, rắc rối lớn liên quan đến việc tham gia đánh bạc ở nước ngoài.

Scandal này khiến hình ảnh của ông Yang trong mắt công chúng vốn không thiện cảm lại thêm phần căm ghét. Đáng nói, cáo buộc đánh bạc tại nước ngoài bị phanh phui không lâu sau khi ông vướng vào hàng loạt rắc rối. Thế nhưng, trải qua nhiều vòng điều tra, ông vẫn một mực phủ nhận các cáo buộc liên quan đến mình.

YG trải qua giai đoạn khủng hoảng khi liên tiếp vướng lùm xùm. Ảnh: Twitter.

Trong năm 2019, từ nghệ sĩ trực thuộc đến lãnh đạo công ty đều vướng vào hàng loạt scandal gây xôn xao dư luận. Đầu tiên là Seungri - nam thần tượng bị buộc tội môi giới mại dâm, cùng hàng loạt bê bối liên quan đến hộp đêm Burning Sun khiến anh phải rời Big Bang, chấm dứt hợp đồng với YG sau nhiều năm gắn bó.

Không lâu sau đó, YG tiếp tục phải tiếp nhận cuộc điều tra thuế căng thẳng. Hàng loạt biến cố xảy ra khiến giá cổ phiếu của HYBE giảm trầm trọng, nhà đầu tư rút vốn khỏi công ty…

Cơn sóng gió tiếp tục ập đến khi B.I – trưởng nhóm iKON quyết định rời nhóm sau khi dính líu đến cáo buộc sử dụng chất cấm. Sau vụ việc liên quan đến Seungri và B.I, “ông trùm” đình đám Kbiz phải từ chức chủ tịch YG Entertainment.

Cảnh sát sau đó bắt giữ Yang cùng ba nghi phạm khác vì cáo buộc mại dâm. Vào tháng 9/2020, cáo buộc chống lại Yang Hyun Suk được bãi bỏ vì không đủ bằng chứng. Tuy nhiên, Yang thừa nhận đánh bạc và giao dịch tiền bất hợp pháp trong sòng bạc Las Vegas và phải nộp phạt.

Tranh cãi về “bố Yang” vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại khi Han Seo Hee – nhân chứng trong vụ B.I sử dụng chất cấm – tố cáo Yang Hyun Suk đe dọa để che giấu vụ việc của "gà cưng". Theo Han Seo Hee, sau khi tố cáo B.I mua bán chất cấm vào năm 2016, cô được mời đến trụ sở YG và bị chủ tịch Yang đe dọa.

Tranh cãi gay gắt giữa Yang Hyun Suk và Han Seo Hee vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại. Tại phiên tòa mới đây, Seo Hee đã bị thẩm phán chỉ trích vì gọi Yang Hyun Suk là “Đồ rác rưởi”, trong khi ông Yang vẫn giữ được bình tĩnh. Thế nhưng, phản ứng của dư luận lại bất ngờ nghiêng về Han Seo Hee bởi những hành vi của ổng không đủ thuyết phục để mọi người đứng về phía anh.

Yang Hyun Suk từ chức CEO của YG vào năm 2019 do những tranh cãi liên tiếp như Burning Sun, dàn xếp mại dâm cho các nhà đầu tư nước ngoài, cờ bạc và can thiệp vào cuộc điều tra ma túy của B.I... Các cáo buộc dàn xếp hoạt động giải trí tình dục đã được làm sáng tỏ, nhưng cảnh sát thu được lời khai của những phụ nữ trong các cơ sở giải trí và một số cho biết họ đã được trả tiền.

Nghệ sĩ nhà YG cũng phải chịu ảnh hưởng phần nào từ sau loạt bê bối trước đó. Ảnh: Naver.

Tuy nhiên, khó có thể khẳng định số tiền đó có phải là giá bán dâm hay không, cơ quan công tố đã xóa tội danh. Vụ án này đã hết hạn và không thể điều tra lại. Trước những cáo buộc liên quan đến mại dâm, Yang Hyun Suk vẫn bị công chúng nghi ngờ, và việc khôi phục lòng tin của họ trở thành một nhiệm vụ quan trọng với anh.

Bộ máy quản lý ngày càng yếu kém

Theo báo cáo trong quý I/2022, YG Entertainment đã ghi nhận lợi nhuận hoạt động 4 triệu 750 nghìn USD, giảm 36% so với cùng kỳ năm ngoái. Tổng doanh thu quý I/2022 của “ông lớn" Kpop tương đương 58 triệu 790.000 USD, giảm 22,2% so với cùng kỳ năm 2021.

Do không quảng bá hoạt động của các nghệ sĩ khác trong công ty, YG Entertainment đã phải chịu những tổn thất tài chính đáng kể trong quý I/2022.Theo Daum, sau khi Yang Hyun Suk từ chức CEO, YG gần như chỉ đứng yên một chỗ mà không có sự tiến triển nào dù đang sở hữu nhóm nhạc nữ toàn cầu BlackPink.

Năm 2022 đánh dấu sự trở lại của dàn “gà” chất lượng khi hầu hết nghệ sĩ đều có kế hoạch comeback. Trong đó, sự trở lại của huyền thoại Big Bang được khán giả không khỏi mong đợi. Không phụ kỳ vọng, nhóm tạo nên “cú nổ” toàn cầu với ca khúc mới Still Life.

Tuy nhiên, màn comeback của Big Bang lại không nhận được phản ứng tích cực từ nhà đầu tư. Theo tờ Hankyung, nguyên nhân dẫn đến điều này xuất phát từ việc YG Entertainment thiếu minh bạch trong việc đưa ra kế hoạch phát triển lâu dài cho Big Bang trong tương lai.

Các nghệ sĩ nhà YG không được đẩy mạnh hoạt động cũng như sản phẩm phù hợp. Ảnh: Twitter.

Việc không chắc chắn về kế hoạch tương lai của nhóm nhạc huyền thoại một thời đã khiến giá cổ phiếu công ty bất ngờ lao dốc. Một số cổ đông quyết định bán cổ phiếu vì lo ngại việc nhóm có thể tan rã sau đợt comeback này.

Ngoài Big Bang, BlackPink trở lại và nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của khán giả. Tuy nhiên, trên nhiều diễn đàn, khán giả bày tỏ sự thất vọng với màn tái xuất sau hơn hai năm vắng bóng của 4 cô gái. Từ giai điệu, hình ảnh đến những tình tiết trong MV, tất cả đều làm người xem "mãn nhãn" nhưng một màu, không còn hấp dẫn như trước.

Bên cạnh đó, thời gian thực hiện quảng bá sản phẩm mới trên các chương trình âm nhạc của BlackPink chỉ vỏn vẹn đúng một tuần. Trước đó, công ty còn bị chỉ trích vì không đứng ra giải quyết sự cố Jennie bị xâm phạm đời tư ngay trong thời điểm nhóm vừa comeback.

Trang Daum cho rằng nếu những nghi ngờ xung quanh Yang Hyun Suk không được giải quyết, sẽ không dễ dàng để anh ấy tiếp tục là cổ đông lớn của YG và được người hâm mộ YG gọi là Chủ tịch. YG có thể cố gắng nhiều cách để vượt qua khủng hoảng, nhưng họ sẽ khó có thể tái hiện lại ánh hào quang trong quá khứ.

Theo Zing News