Âm nhạc

Chuyên Mục

Nhóm nữ chiếm lĩnh thị phần Hàn Quốc


BlackPink, New Jeans và IVE đang là 3 nhóm nhạc nữ nổi tiếng ở Kpop. Họ nắm giữ những vị trí cao trên các bảng xếp hạng âm nhạc Hàn Quốc.


BlackPink tiếp tục sử dụng chất liệu hip hop trong album mới.

Trong bài viết ngày 21/9, tờ Hankyung chỉ ra BlackPink, New Jeans và IVE là 3 nhóm nhạc nữ nổi tiếng nhất hiện nay. Mỗi nhóm nhạc đang có ít nhất 2 ca khúc trong top 10 bảng xếp hạng Melon - trang nghe nhạc chiếm thị phần lớn nhất Hàn Quốc. Tờ Hankyung gọi 3 nhóm nhạc kể trên là tam giác quyền lực của thần tượng nữ. Họ đang thống trị các bảng xếp hạng âm nhạc bằng những màu sắc riêng biệt.

Màn trở lại thành công của BlackPink

BlackPink vừa trở lại với album Born Pink và ca khúc chủ đề Shut Down. Sản phẩm thể hiện rõ màu sắc đặc trưng của BlackPink. Tờ Korea Herald nhận định album Born Pink được tạo ra từ sự tự tin, hoang dã và âm nhạc mượt mà, bắt tai, chất giọng độc đáo của BlackPink.

Điều đặc biệt ở album là nỗ lực của BlackPink để thể hiện màu sắc âm nhạc khác nhau dựa trên âm hưởng hip hop. Trong Pink Venom, nhà sản xuất Teddy pha trộn giai điệu của nhạc cụ truyền thống Hàn Quốc với âm thanh hip hop mạnh mẽ. Vẫn còn nhiều tranh luận về ca khúc này, nhưng với tiếng tăm sẵn có của BlackPink lẫn phần rap ấn tượng từ Jennie, Lisa, Pink Venom được khán giả đón nhận. Ca khúc đang đứng hạng 3 trên bảng xếp hạng Melon. Trong khi đó, Shut Down nắm giữ vị trí liền kề là hạng 4.

BlackPink phát hành album mới sau thời gian dài vắng bóng. Ảnh: YG Entertainment.

Ngoài chất liệu hip hop đã là nét đặc trưng của BlackPink, Shut Down sử dụng màn độc tấu violin cổ điển La campanella của Niccolò Paganini - nghệ sĩ vĩ cầm huyền thoại người Italy vào thế kỷ 19. Ca khúc pha trộn nét cổ điển với âm thanh hip hop thời thượng. Kỹ năng rap của Lisa, Jennie tiếp tục là điểm sáng trong sản phẩm này.

IVE – Nhóm nhạc nữ nổi tiếng nhất Kpop 2022

Truyền thông Hàn Quốc nhận định IVE là nhóm nhạc xuất sắc của Kpop 2022. Ca khúc After Like của nhóm đang đứng đầu bảng xếp hạng Melon, vượt qua Zico, BlackPink. Đáng nói, ca khúc Love Dive được IVE phát hành từ cách đây 5 tháng cũng giành vị trí thứ 7. Bài hát trụ vững ở top 10 Melon suốt nhiều tháng qua bất chấp sự cạnh tranh khốc liệt từ những nhóm nhạc khác.

Trong số các nhóm nhạc nữ thần tượng thế hệ thứ 4, IVE là một trong những cái tên nổi bật nhất. Từ ca khúc đầu tay Eleven, IVE đến nay đã có 3 bài hát liên tiếp nổi tiếng và đứng top đầu các bảng xếp hạng âm nhạc. Nhờ Eleven, Love Dive và After Like, IVE vươn lên dẫn đầu trong số nhóm nhạc thế hệ thứ 4.

Nhóm nhạc mới thường khó gây chú ý ở Kpop bởi thị trường âm nhạc hiện cạnh tranh khốc liệt, đặc biệt với những trường hợp đến từ công ty tầm trung như IVE. Tuy nhiên, IVE chứng minh họ có thể thành công ngay cả khi không có công ty lớn chống lưng.

IVE giữ vững phong độ trong mỗi lần quảng bá bài hát mới. Ảnh: Starship Entertainment.

Ngoài âm nhạc bắt tai, tươi trẻ, IVE thành công ngay khi ra mắt nhờ sự nổi tiếng của hai thành viên Jang Won Young và Ahn Yujin. Họ từng tham gia chương trình Produce 48 và đạt thứ hạng cao. Jang Won Young thậm chí giành vị trí số 1 trong chương trình. Hai ca sĩ sau đó gia nhập nhóm nhạc dự án IZ*ONE và Jang Won Young đảm nhận vị trí center (đứng vị trí trung tâm trong các hoạt động). Sau khi IZ*ONE tan rã, Jang Won Young, Ahn Yujin trở lại công ty Starship Entertainment và ra mắt trong nhóm IVE.

Ban đầu, công chúng nghi ngờ khả năng thành công của IVE, kể cả sau khi họ ra mắt bài hát Eleven và đạt thứ hạng cao trên trang nghe nhạc. Lý do là IVE không có thành viên xuất sắc về kỹ năng thanh nhạc. Hơn nữa, Starship Entertainment không phải công ty giải trí hàng đầu Hàn Quốc. Tuy nhiên, với liên tiếp 3 ca khúc nổi tiếng, IVE đang khiến công chúng phải công nhận tiềm năng của họ.

Cách thể hiện tình yêu táo bạo và thẳng thắn là đặc trưng trong âm nhạc của IVE. Cả ba bài hát đều được viết lời bởi Seo Ji Eum nên khá thống nhất về màu sắc, nội dung. Giai điệu gây nghiện và cách thể hiện độc đáo của IVE giúp nhóm thành công trong việc chinh phục thị hiếu số đông.

New Jeans - Sự bứt phá của tân binh

Kpop đang chứng kiến sự thống trị của các nhóm nhạc nữ. New Jeans chính là một trong số đó. Họ phủ sóng mạng xã hội, các phương tiện truyền thông ngay khi ra mắt nhờ âm nhạc tươi mới, khác biệt cùng chiến lược quảng bá thông minh. Tờ Hankyung thậm chí gọi chiến lược truyền thông của New Jeans là “khác thường”.

Thay vì tung ảnh, video teaser giới thiệu từng thành viên như hầu hết nhóm nhạc Kpop đã làm, New Jeans lập tức phát hành MV đầu tiên là Attention. Sau khi tung thêm 3 MV là Hype Boy, Cookie và Hurt, công ty quản lý mới hé lộ thông tin các thành viên New Jeans. Trong đó, thành viên Hanni có tên thật là Phạm Ngọc Hân, mang quốc tịch Việt Nam.

Thành công của New Jeans đến từ âm nhạc và chiến lược khác biệt. Ảnh: ADOR.

New Jeans đang có 3 ca khúc là Attention, Hype Boy và Cookie lọt top 10 bảng xếp hạng Melon. New Jeans là nhóm nhạc nữ đầu tiên của Min Hee Jin kể từ khi cô gia nhập tập đoàn HYBE. Min Hee Jin từng là giám đốc sáng tạo tại SM Entertainment và góp phần làm nên thành công của hàng loạt nhóm nhạc như SNSD, SHINee, f(x), EXO và Red Velvet.

Không đi theo lối trang điểm đậm và thời trang lòe loẹt đang ngự trị trong Kpop, các thành viên của NewJeans chủ yếu xuất hiện trong trang phục áo phông, quần dài và giày thể thao. Tóc của họ để đen và thẳng, giống những cô gái tuổi teen bình thường. Các thành viên của NewJeans có độ tuổi trung bình là 14-17. Em út Hyein sinh năm 2008. Âm nhạc của NewJeans cũng dễ nghe, chủ yếu gồm giai điệu midtempo và lời bài hát lặp đi lặp lại.

Theo Zing News