Âm nhạc

Chuyên Mục

Bốn nhóm nhạc thế hệ mới có sức ảnh hưởng nhất Kpop


Enhypen, NewJeans, aespa và Treasure được các chuyên gia hàng đầu giới giải trí Hàn Quốc bình chọn là những nhóm nhạc thế hệ 4 có sức ảnh hưởng nhất Kpop.


Enhypen: Cuộc khảo sát tìm ra những đại diện tiêu biểu của thế hệ mới Kpop được hãng truyền thông Starnews tiến hành dựa trên ý kiến của các chuyên gia trong ngành giải trí. Kết quả cuối cùng, nhóm nhạc đến từ Belief Lab - nhãn hiệu trực thuộc HYBE Labels - công ty chủ quản của BTS dẫn đầu với tỷ lệ gần như tuyệt đối (94,4%). Các chuyên gia đánh giá cao Enhypen về sức ảnh hưởng của nhóm ở thị trường quốc tế, đặc biệt trong mảng tiêu thụ album.

Được tuyển chọn kỹ lưỡng từ show sống còn I-Land, 7 thành viên Enhypen không chỉ được công nhận về tài năng mà còn có sẵn lượng fan hùng hậu. Với lợi thế fandom, đặc biệt ở hai thị trường đầy tiềm năng là Mỹ và Nhật Bản, dù mới ra mắt được hơn một năm, Enhypen đã trở thành nhóm nhạc nắm trong tay hai album đạt triệu bản nhanh nhất Kpop.

Theo BXH Hanteo, album đầu tiên giúp nhóm đạt được danh hiệu trên là Dimension: Dilemma với doanh thu lên tới hàng triệu USD. Tiếp đó, album mới nhất Manifesto: Day 1 cũng ghi nhận hơn 1,3 triệu bản bán ra chỉ sau hai ngày phát hành. Bên cạnh đó, Manifesto: Day 1 còn lọt BXH Billboard 200 ở vị trí thứ 6 trong tuần đầu tiên tháng 8, dẫn đầu BXH iTunes và Albums ở 17 quốc gia.

CEO A9 Media - Kwon Jae Young - khẳng định: “Enhypen đáng để theo dõi vì họ trực thuộc công ty con của HYBE và có sức ảnh hưởng hơn cả đàn anh TXT. Show sống còn đã giúp Belief Lab vạch ra con đường thuận lợi để phát triển”. Theo đại diện công ty quản lý, nhóm nhạc nhà HYBE sẽ thực hiện chuyến lưu diễn thế giới đầu tiên trong sự nghiệp bắt đầu từ quê nhà Seoul trong hai ngày 17-18/9. Điểm dừng chân tiếp theo của nhóm là Mỹ và Nhật Bản vào tháng 10 và 11.

NewJeans: Tiếp tục là một đại diện khác của HYBE Labels, nhóm nhạc chưa đầy 2 tháng tuổi - NewJeans dẫn đầu hạng mục nữ và thứ hai tổng thể với tỷ lệ áp đảo 88,9 %. Nhóm nữ nhà ADOR – công ty con của HYBE Labels ra mắt vào tháng 7 với album đầu tay New Jeans xác lập nhiều kỷ lục ấn tượng. Nhóm cho thấy sức hút mạnh mẽ cả ở thị trường trong nước lẫn quốc tế, từ mảng nhạc số đến tiêu thụ album.

Theo KBS, NewJeans trở thành nhóm nữ có doanh số bán album debut tuần đầu cao nhất lịch sử Hanteo với 311.271 bản. Chỉ sau 3 ngày ra mắt, các cô gái nhà ADOR đã cán mốc 2 triệu lượt nghe trên Spotify. Theo đó, NewJeans là nhóm nhạc nữ Kpop ra mắt trong năm nay đạt được thành tích tốt nhất trên nền tảng này. Bên cạnh đó, album New Jeans đã vươn lên dẫn đầu BXH iTunes tại 9 quốc gia và vùng lãnh thổ ngay trong tuần đầu phát hành.

Ở thị trường nội địa, ca khúc đầu tay Attention đứng đầu các BXH thời gian thực tại Hàn Quốc, mang về cho nhóm Realtime All-Kill (RAK) đầu tiên trong sự nghiệp - thành tích hiếm hoi của một nghệ sĩ ở Kpop. Như vậy, sau 5 năm kể từ khi BlackPink đạt RAK đầu tiên, Kpop mới có thêm một nhóm nhạc nữ làm được điều này là NewJeans. Không riêng Attention, hai bài hát chủ đề còn lại Hype Boy và Cookie cũng lọt BXH Melon chỉ sau 6 tiếng phát hành - thời gian ngắn nhất cho ca khúc debut của một nhóm nhạc nữ đạt được thành tích này trong vòng 3 năm trở lại đây.

Được đánh giá cao nhờ hình tượng mới lạ, âm nhạc độc đáo, và chiến lược quảng bá khác biệt, NewJeans ngày càng chứng tỏ sức ảnh hưởng mạnh mẽ với người hâm mộ toàn cầu. Kim Jin Woo - CEO của RBW đánh giá: “Khác với các nhóm nhạc hoạt động tích cực thời gian gần đây, họ theo đuổi dòng nhạc pop dễ nghe. Concept ngây thơ và hợp xu hướng khiến họ trở nên nổi bật”. “Nhóm đã chinh phục đại chúng bằng cảm xúc và sự tươi mới của những năm 2000, phá bỏ khuôn khổ của giới thần tượng và hướng sự tập trung vào khán giả. Tôi rất kỳ vọng về hướng tiếp cận khán giả và âm nhạc mang màu sắc, sức hút của nhóm trong tương lai”, Choi Jin Woo - CEO Hi-Up Entertainment bày tỏ.

Treasure: Cái tên tiếp theo được chọn sau Enhypen là Treasure - nhóm nam trực thuộc YG Entertainment với 50% phiếu bầu. Nhóm nhạc 12 thành viên ra mắt vào tháng 8/2020 cũng là nghệ sĩ ra mắt sau cùng hiện tại của YG. Theo Allkpop, các chuyên gia cho rằng “em út YG” chưa đạt đến đẳng cấp của các thế hệ trước như Big Bang, 2NE1 hay BlackPink song không thể phủ nhận Treasure có đội hình đồng đều với nền tảng vững chắc về kỹ năng âm nhạc, cá tính và sức hút của từng thành viên.

Hiện, Treasure sở hữu 3 MV đạt hơn 100 triệu lượt xem gồm Boy, I love you và Jikjin. Trang KBS nhận định với thành tích đạt được của album mới nhất The second step: Chapter one phát hành hồi tháng 2, Treasure đã cho thấy sự phát triển vượt bậc trên thị trường toàn cầu, không chỉ về lượng tiêu thụ album vật lý mà còn cả ở lượt nghe trực tuyến. Album nhanh chóng dẫn đầu BXH iTunes tại 30 quốc gia và vùng lãnh thổ chỉ trong thời gian ngắn. Đặc biệt tại Nhật Bản, ca khúc Jikjin của Treasure đã chiếm vị trí số 1 trên các BXH lớn của Line Music, Rakuten Music, Apple Music, iTunes, AWA, mu-mo.

Trong khi đó, nhóm còn đánh bại Enhypen Dimension: Answer để giành danh hiệu album có lượng bán ra ở tuần đầu tiên lớn nhất trong nửa đầu năm 2022. Noh Hyun Tae - CEO Think Entertainment nhận xét: “Sự đầu tư chất lượng của công ty quản lý trong việc sản xuất MV góp phần phát triển hình ảnh nhóm trong tương lai”. Sắp tới, Treasure chính thức trở lại với mini album thứ 2 mang tên The second step: Chapter two, phát hành vào ngày 4/10.

aespa: “Em út” nhà SM Entertainment là nhóm nhạc nữ nhận được 50% bình chọn của các chuyên gia. Từng gây tranh cãi trước thềm ra mắt song không thể phủ nhận aespa hiện là một trong những nhóm nhạc thế hệ 4 có sức ảnh hưởng nhất trên thị trường toàn cầu. Từ khi ra mắt đến nay, nhóm đã xác lập được vô số thành tích kỷ lục, thậm chí vượt qua các đàn chị đình đám như BlackPink, TWICE, ITZY…

Theo BXH Hanteo, sản phẩm mới nhất Girls ghi nhận tổng số 806.891 bản bán ra chỉ trong ngày đầu tiên phát hành. Thành tích này giúp nhóm trở thành nghệ sĩ nữ có doanh thu bán album ngày đầu cao nhất trong lịch sử Kpop. Kỷ lục này trước đó thuộc về The Album của BlackPink, phát hành năm 2020 với 589.310 bản bán ngay ngày đầu tiên. Trước đó, 4 cô gái cũng lập kỷ lục với số lượng album đặt trước cao nhất trong lịch sử các nhóm nữ Kpop với 1,6 triệu bản. Ở lần tái xuất này, aespa cũng trở thành nữ nghệ sĩ Kpop lọt top 3 BXH Billboard 200 tại nhanh nhất trong lịch sử.

Sau BTS, “nhóm nhạc nữ metaverse" là đại diện thứ hai ở Kpop vinh dự được phát biểu tại một sự kiện trọng đại của Liên Hợp Quốc - Diễn đàn Cấp cao về Phát triển bền vững 2022 với tư cách là diễn giả toàn cầu đại diện cho thế hệ tương lai. Tại đây, aespa đã thu hút sự chú ý không chỉ với cương vị là người đại diện cho thế hệ MZ (Millenial và Gen Z) mà còn truyền tải thông điệp tích cực về mục tiêu phát triển bền vững.

Các chuyên gia đều cho rằng aespa có những concept và hình ảnh độc đáo với một thế giới quan riêng. Điều này kích thích sự tò mò của công chúng với những sản phẩm của nhóm. Ngoài ra, nhiều chuyên gia khẳng định, việc được ra mắt dưới trướng công ty giải trí lớn như SM cũng giúp nhóm tạo dựng nền tảng vững chắc để phát triển sự nghiệp.

Theo Zing News