Âm nhạc

Chuyên Mục

Nhóm nhạc Hàn có thành viên Việt lập kỷ lục


NewJeans - nhóm nhạc Hàn có thành viên Việt Hanni - lập kỷ lục trong lịch sử Kpop với album đầu tay.


Theo Korea Times, NewJeans được mệnh danh là "tân binh khủng long". Nhóm tiêu thụ được hơn 311.000 bản trong tuần đầu phát hành - cao nhất với album đầu tay của một nhóm nữ. Trước đó, kỷ lục thuộc về Le Sserafim với 307.450 bản hồi tháng 5.

Korea joongAng Daily nhận định doanh số bán album trong tuần đầu được coi là chỉ số quan trọng đánh giá mức độ nổi tiếng của một nghệ sĩ, nhóm nhạc Kpop và sức mạnh của fandom (cộng đồng người hâm mộ).

Ngoài ra, NewJeans cũng chiếm lĩnh các trang trực tuyến. Ca khúc chủ đề Attention đứng số một các website nhạc hàng đầu của Hàn Quốc như Melon, Genie, Bugs, đồng thời xuất hiện trên bảng xếp hạng toàn cầu của Billboard. Album cũng dẫn đầu bảng xếp hạng iTunes Top Album của chín quốc gia như Thái Lan, Phần Lan, Nga..., đứng thứ hai ở Nhật Bản, thứ 10 ở Mỹ... Theo Fnnews, sức ảnh hưởng của nhóm giúp giá cổ phiếu của công ty chủ quản Hybe tăng mạnh, thoát khỏi đà suy giảm sau hàng loạt tin tức nhập ngũ của BTS.

Korea Times nhận định thành công của nhóm đến từ chiến lược quảng bá khác biệt. Thông thường, các nhóm nhạc Hàn Quốc mới ra mắt sẽ có công thức chung: tiết lộ thông tin, hình ảnh các thành viên, phát hành teaser, MV chính. Trong khi đó, NewJeans tạo ra tiền lệ bằng cách tung loạt MV bài hát trong album, nhưng giấu kín danh tính nghệ sĩ. Giám đốc sản xuất Min Hee Jin nói: "Chúng tôi không thích đi vào lối mòn. Việc giữ kín thông tin các ca sĩ khiến khán giả tò mò, xem MV nhiều lần để nhận diện hoặc tra cứu xem họ là ai".

Trên Yonhap News, các chuyên gia cho rằng phong cách âm nhạc hướng đến sự hoài cổ cũng là yếu tố giúp NewJeans được chú ý. Thông thường các nhóm nữ sẽ chọn nhạc dance sôi động cho sản phẩm ra mắt, nhưng album đầu tay của NewJeans gồm những bản nhạc nhẹ nhàng, chú trọng vào giai điệu. Nhà phê bình Jung Min Jae nhận xét: "Âm nhạc của nhóm khác với xu hướng hiện tại ở chỗ giai điệu vừa vặn, mọi khán giả đều có thể nghe. Nó giống R&B hoặc Hiphop mà tôi nghe ở những năm 1990".

Năm thành viên NewJeans. Từ trái qua: Hanni, Haerin, Minji, Danielle, Hyein. Ảnh: Yonhap News

NewJeans gồm năm thành viên: Minji, Hanni, Danielle, Haerin và Hyein, trực thuộc Ador Entertainment - công ty con của Hybe. Hanni 18 tuổi, là người Việt đang sống tại Australia. Minji 18 tuổi, từng là thực tập sinh tại Source Music. Danielle sinh năm 2005, cha là người Australia, mẹ người Hàn. Cô gia nhập làng giải trí từ khi sáu tuổi, xuất hiện trong nhiều chương trình cho trẻ em như Rainbow Kindergarten, Jesse's Play Kitchen... Haerin 16 tuổi, được nhận xét có nhiều nét giống Jennie (Blackpink). Hyein 14 tuổi - thành viên nhỏ nhất nhóm - gia nhập ngành giải trí từ năm tám tuổi với vai trò người mẫu. Cô từng hoạt động trong nhóm nhạc nữ USSO.

Họ được chọn thông qua Plus Global Audition do giám đốc Min Hee Jin giám sát. Hee Jin chỉ đạo toàn bộ quá trình từ tuyển chọn đến lập kế hoạch, âm nhạc, sản xuất và biên đạo. Min Hee Jin là cựu giám đốc sáng tạo của SM Entertainment, đứng sau thành công của nhiều nhóm nhạc đình đám như F(x), EXO, Red Velvet...

Theo Vnexpess