Âm nhạc

Chuyên Mục

Sức hút BlackPink


Theo Korea Times, với danh tiếng sẵn có và định hướng tập trung ở quốc tế, BlackPink ngày càng cho thấy sức hút mạnh mẽ ở thị trường toàn cầu.


Theo NME, BlackPink là nhóm nữ sở hữu lượng fan quốc tế đông đảo nhất Kpop cũng là một trong số những nghệ sĩ Hàn Quốc có sức ảnh hưởng lớn nhất toàn cầu. Thành công vang dội không chỉ trong hoạt động nhóm mà còn của từng thành viên, BlackPink được tờ Rolling Stones tôn vinh là nhóm nhạc nữ nổi tiếng nhất thế giới.

Sau gần hai năm vắng bóng, nhóm thông báo màn tái xuất với single Pink Venom vào ngày 19/8 và full album thứ hai Born Pink dự kiến phát hành vào 16/9. Sự trở lại của nhóm nhanh chóng trở thành một trong những tin tức được quan tâm nhất trên các phương tiện truyền thông đại chúng.

Sau thời gian dài vắng bóng, BlackPink tái xuất với dự án toàn cầu. Ảnh: Twitter.

Theo Chosun, nhiều hãng tin tức nổi tiếng của nước ngoài như Billboard, NME, Rolling Stones… liên tục cập nhật về sự trở lại sắp tới của BlackPink. Nhờ sức hút đặc biệt ở quốc tế, màn tái xuất của 4 cô gái nhà YG được dự đoán tiếp tục thiết lập chuỗi kỷ lục của nhóm trên các BXH toàn cầu. Để đáp ứng mong mỏi của fan quốc tế, sau khi phát hành full album vào tháng 9, từ giữa tháng 10, BlackPink chính thức khởi động tour diễn toàn cầu quy mô lớn nhất từ trước đến nay ở Kpop.

Danh tiếng của YG ở quốc tế

Yang Hyun Suk gia nhập làng giải trí với tư cách thành viên của Seo Taiji and Boys - huyền thoại âm nhạc của Hàn Quốc những năm 1990. Theo Korea Herald, nhóm đã thử nghiệm nhiều thể loại âm nhạc nổi tiếng của phương Tây và tiên phong trong việc sử dụng rap vào âm nhạc đại chúng, góp phần quan trọng vào việc thay đổi ngành công nghiệp Hàn Quốc.

Sau khi nhóm tan rã vào năm 1996, Yang Hyun Suk thành lập và trở thành giám đốc điều hành của YG Entertainment - một trong những công ty giải trí lớn nhất Hàn Quốc cũng là nơi đào tạo ra những nghệ sĩ nổi tiếng hàng đầu Kpop như Wheesung, Gummy, Seven, Big Bang, 2NE1, WINNER, iKON, Tablo, Epik High, PSY, Lee Hi, BlackPink…

BlackPink nhanh chóng nổi tiếng quốc tế nhờ đóng góp lớn từ những thế hệ trước của YG. Ảnh: YGofficial.

Với tầm nhìn xa trông rộng, Yang Hyun Suk khuyến khích nghệ sĩ thử sức với nhiều thể loại âm nhạc mới mẻ trên thế giới. Nhờ định hướng đúng đắn, YG nhanh chóng khẳng định vị thế trên thị trường âm nhạc với sự xuất hiện của Big Bang và 2NE1 - hai đại diện tiêu biểu của nền âm nhạc Kpop.

Sau Big Bang và 2NE1, YG khẳng định vị thế trên trường quốc tế với PSY và siêu hit Gangnam Style. Theo Phó Giáo sư nghiên cứu văn hóa Hàn Quốc tại Đại học George Mason, chính Gangnam Style đã giúp văn hóa đại chúng Hàn Quốc được công nhận rộng rãi ngoài châu Á. Thậm chí, ảnh hưởng của ca khúc này còn vượt xa cả ngành công nghiệp âm nhạc Kpop. Trên thực tế, thành công của Gangnam Style được coi là chất xúc tác giúp cho làn sóng Hallyu vươn tầm thế giới.

Cũng nhờ danh tiếng và loạt thành tích vang dội mà những nhóm nhạc đi trước của YG Entertainment đạt được, những lứa hệ sau như WINNER, iKON, BlackPink… nhanh chóng nhận được sự ủng hộ và chú ý lớn từ người hâm mộ quốc tế.

Định hướng tập trung thị trường quốc tế

Ngay từ giai đoạn khởi nghiệp, BlackPink đã được YG hướng đến phát triển ở thị trường quốc tế khi lựa chọn đội hình với 3/4 thành viên có khả năng giao tiếp tiếng Anh thành thạo. Phong cách âm nhạc và hình tượng mà nhóm theo đuổi bị đánh giá khá kén thị hiếu khán giả quê nhà nhưng lại được yêu thích rộng rãi ở quốc tế. Đây cũng chính là sự khác biệt giữa BlackPink và các nhóm nhạc nữ khác ở Kpop.

Nhà phê bình âm nhạc Kim Young Dae giải thích rằng chính hình ảnh và phong cách của BlackPink đã giúp nhóm trở nên nổi bật giữa hàng loạt nghệ sĩ khác ra mắt cùng thời: “Họ có phong cách mạnh mẽ và sang trọng, đẳng cấp. Đây là điều đã đưa các cô gái trở thành hình mẫu cho người hâm mộ trên toàn thế giới”.

Phong cách mang đậm màu sắc đặc trưng của BlackPink. Ảnh: Twitter.

Tờ NME đánh giá âm nhạc của nhóm nữ nhà YG là sự pha trộn giữa màu sắc Hip Hop và nhịp house, EDM sôi động. Kế thừa nét độc đáo từ các thế hệ đi trước kết hợp sự mới mẻ của âm nhạc US-UK, bộ tứ nhà YG nhanh chóng chinh phục khán giả toàn cầu với loạt bản hit đậm chất BlackPink. Và để có được thành công hiện tại, không thể kể đến đóng góp lớn của Teddy Park – “phù thủy tạo hit” nhà YG.

Trước khi trở thành producer chủ lực của YG và CEO của The Black Label, Teddy từng đạt được những thành công nhất định với vai trò một rapper của nhóm 1TYM. Anh từng sống ở Mỹ và theo học LA Diamond Bar High School trước khi tốt nghiệp chuyên ngành Ngôn ngữ Anh tại Đại học Myongji, Hàn Quốc. Bởi vậy, âm nhạc của Teddy luôn có sự kết hợp độc đáo giữa Á và Âu.

Theo Korea Times, mô hình nhóm nhạc vốn là ưu thế của Kpop. Bởi vậy, hầu hết công ty đều đẩy mạnh phát triển hoạt động nhóm thay vì cá nhân. Các thần tượng chỉ tách ra solo khi danh tiếng của nhóm được khẳng định. Thế nhưng, dưới định hướng chiến lược của YG, BlackPink không đi theo công thức hoạt động chung của số đông nhóm nhạc. Họ phá bỏ các quy tắc chung ở Kpop bằng việc tập trung xây dựng thương hiệu cá nhân của từng thành viên chỉ sau chưa đầy hai năm hoạt động.

Định hướng quốc tế của YG ngày càng trở nên rõ rệt khi chính thức ký hợp đồng với Interscope Record để thiết lập mối quan hệ hợp tác toàn cầu cho Black Pink. Cũng nhờ vậy, bộ tứ nhà YG được đại diện bởi Interscope và Universal Music Group không chỉ bên ngoài châu Á mà còn trên toàn thế giới.

BlackPink được định hướng phát triển sự nghiệp solo ngay từ khi mới ra mắt. Ảnh: Naver.

Đầu năm 2021, vị thế của Black Pink tiếp tục được nâng tầm thế giới khi nhóm trở thành Đại sứ quan hệ công chúng của Hội nghị Biến đổi Khí hậu lần thứ 26 (COP26). Đồng thời, họ còn được bổ nhiệm làm Đại sứ cho các mục tiêu Phát triển Bền vững (SDGs) của Liên Hợp Quốc. Hành trình “Mỹ tiến” của BlackPink ngày một rộng mở khi nhóm có cơ hội hợp tác với những tên tuổi đình đám thế giới như Lady Gaga, Cardi B, Selena Gomez, Dua Lipa…

Trước đó, các cô gái nhà YG được ghi nhận là nhóm nhạc nữ Kpop đầu tiên biểu diễn tại Coachella – lễ hội âm nhạc nổi tiếng của Mỹ. Bên cạnh đó, họ còn xuất hiện trên nhiều chương trình truyền hình của Mỹ, tổ chức tour lưu diễn vòng quanh thế giới cũng như đạt được nhiều thành tích ấn tượng trên các BXH danh giá quốc tế.

Đại sứ các thương hiệu quốc tế

Không chỉ chinh phục khán giả toàn cầu qua âm nhạc độc đáo, BlackPink ngày càng khẳng định sức hút mạnh mẽ ở quốc tế khi mỗi thành viên đều được chọn làm đại sứ cho một thương hiệu nổi tiếng quốc tế. Việc thường xuyên tham dự các sự kiện quan trọng và xuất hiện trên loạt tạp trí thời trang đình đám giúp BlackPink nâng tầm danh tiếng.

Sau khi trở thành Đại sứ toàn cầu của Dior, nữ idol 9X đã cho thấy mức độ ảnh hưởng lớn mạnh với thương hiệu thời trang đình đám này. Theo Launchmetrics, Ji Soo có thể tạo ra tác động truyền thông trị giá khoảng 7,2 triệu USD với mỗi bài đăng. Nhờ món lợi khổng lồ mang lại cho Dior, chị cả BlackPink được nhãn hàng ưu ái.

Bên cạnh đó, Ji Soo còn được lựa chọn là đại sứ thương hiệu của Cartier - hãng trang sức nổi tiếng nước Pháp. Theo số liệu của NetBase Quid về chỉ số truyền thông của 69 thương hiệu xa xỉ hàng đầu thế giới, vào năm 2020, nhờ sức ảnh hưởng của chị cả BlackPink trên MXH, Cartier đứng thứ hai trong danh sách khi đạt 2,3 triệu lượt đề cập. Đặc biệt, sau thành công của vai chính đầu tay trong Snowdrop, Ji Soo còn trở thành ngôi sao sáng giá của làng phim Hàn Quốc.

Các thành viên BlackPink đều có danh tiếng phổ biến toàn cầu. Ảnh: Naver.

“Trendnie Kim” vốn nổi tiếng là người dẫn đầu và tạo ra xu hướng. Theo Elle, tính đến đầu tháng 5/2022, Jennie nằm trong top 11 người nổi tiếng có người theo dõi cao nhất trên Instagram. Với tỉ lệ tương tác 13,75% cho mỗi bài đăng, các thiết kế của thương hiệu được cô làm đại diện đăng tải trên trang cá nhân đều thu về độ nhận diện rộng rãi.

Trước đó, nữ idol được vinh danh là một trong những ngôi sao Kpop thống trị ngành quảng cáo toàn cầu. Cô đứng thứ 6 trong top người nổi tiếng kiếm được nhiều tiền quảng cáo nhất Hàn Quốc 2021 với lợi nhuận ước tính khoảng 4 triệu USD.

Nữ thần tượng cũng là thành viên thứ hai của BlackPink lấn sân diễn xuất. Nhưng khác với chị cả Ji Soo, rapper BlackPink tham gia dự án của HBO ngay ở vai diễn đầu tay. Việc đóng phim chung với The Weeknd, Lily-Rose Depp, Troye Sivan, Tunde Adebimpe... được dự đoán là bước tiến lớn của Jennie ở quốc tế.

Ngoài âm nhạc, mỹ nhân sinh năm 1997 trở thành Đại sứ toàn cầu của thương hiệu thời trang Pháp Saint Laurent. Cũng nhờ vậy, cô là nữ idol Kpop đầu tiên được sải bước trên thảm đỏ đại tiệc thời trang hàng đầu thế giới Met Gala. Ngoài ra, Rosé cũng là nghệ sĩ Hàn Quốc đầu tiên được chọn làm Đại sứ toàn cầu thương hiệu trang sức xa xỉ Tiffany & Co.

Mới đây, tạp chí Variety đã có bài viết ca ngợi những nghệ sĩ trẻ nổi bật của Hollywood. Trong đó, Rosé – giọng ca chính của BlackPink là nghệ sĩ Châu Á duy nhất được góp mặt trong danh sách. Power Of Young Hollywood 2022 còn có sự góp mặt nhiều gương mặt trẻ nổi bật khác như Willow Smith, Joshua Bassett, Madison Beer, Charithra Chandran, Kit Connor, Joe Locke, Iann Dior, Conan Gray…

Lisa ngày càng chứng minh sức hút tên tuổi ở thị trường quốc tế khi được nhiều thương hiệu đình đám săn đón. Mới đây, tại Paris Fashion Week Menswear Spring - Summer 2023, với vai trò đại sứ toàn cầu của Celine, Lisa dẫn đầu Top 10 người nổi tiếng có sức ảnh hưởng nhất với truyền thông quốc tế. Sự xuất hiện của nữ idol người Thái được CEO của LVMH Burnard Arnault ví như “một sự thành công mang tầm cỡ thế giới”.

Trên các nền tảng mạng xã hội, loạt hashtag liên quan đến Lisa đều dẫn đầu top trending. Theo đó, em út BlackPink vươn lên trở thành nghệ sĩ solo châu Á được nhắc đến nhiều nhất trên Twitter trong năm 2022 với khoảng 30 triệu bài đăng. Bên cạnh đó, cô còn là nghệ sĩ Kpop có ảnh hưởng nhất trên Instagram với tài khoản cá nhân vượt 80 triệu người theo dõi.

Theo đại diện BVLGARI – hãng trang sức cao cấp nước Italy với 138 năm tuổi đời, việc Lisa trở thành đại sứ cho thương hiệu giúp họ thu về lợi nhuận khổng lồ.

Còn tờ Vogue Business quả quyết: “Chỉ tính riêng bài đăng của em út BlacPink trên Instagram cá nhân đã thu về 1,4 triệu USD giá trị tác động truyền thông”.

Theo Zing News