Âm nhạc

Chuyên Mục

Nữ ca sĩ tiêu tan sự nghiệp ở tuổi 17


Kim Ga Ram bị công ty chấm dứt hợp đồng và phải rời nhóm Le Sserafim. Nữ ca sĩ 17 tuổi khó có cơ hội trở lại ngành giải trí.


Ngày 20/7, Source Music - công ty con của HYBE - chính thức thông báo chấm dứt hợp đồng độc quyền với thành viên Kim Ga Ram. Vì vướng cáo buộc bạo lực học đường, Kim Ga Ram rời nhóm nhạc Le Sserafim chỉ sau hơn 2 tháng ra mắt.

Nữ ca sĩ bị tố cáo từ trước khi ra mắt, nhưng HYBE từng bất chấp dư luận để Kim Ga Ram được hoạt động cùng Le Sserafim. Với việc rời Le Sserafim, nữ ca sĩ sinh năm 2005 khó có đường hoạt động trở lại ở lĩnh vực giải trí. Truyền thông Hàn Quốc từng đánh giá sự việc của cô là chưa từng có trong lịch sử ngành giải trí Hàn Quốc. Điều đó cho thấy tính chất nghiêm trọng của vụ việc.

Mọi dấu vết dần bị xóa bỏ

Trong thông báo được đưa ra ngày 20/7, Source Music cho biết: “Chúng tôi muốn cung cấp thông tin về thành viên Kim Ga Ram và kế hoạch cho các hoạt động tương lai của Le Sserafim. Công ty quyết định chấm dứt hợp đồng độc quyền với Kim Ga Ram. Chúng tôi gửi lời xin lỗi chân thành đến người hâm mộ và những người đã thể hiện tình yêu, sự ủng hộ với nhóm”.

Source Music tiếp tục: “Le Sserafim tiếp tục hoạt động với tư cách nhóm nhạc 5 thành viên. Chúng tôi không tiếc công sức để hỗ trợ nhóm phát triển hơn thông qua âm nhạc và màn trình diễn”.

Quyết định trên nhận được sự đồng tình từ đông đảo khán giả và cả người hâm mộ của Le Sserafim. Từ khi Kim Ga Ram bị tố bạo lực học đường với những bằng chứng khá thuyết phục, người hâm mộ của Le Sserafim đã ủng hộ việc nhóm nhạc này tiếp tục hoạt động với 5 thành viên. Họ thậm chí cắt bỏ hình ảnh của Kim Ga Ram trong các sản phẩm chung của Le Sserafim và khẳng định đội hình 5 người là lý tưởng nhất.

Kim Ga Ram bị tố bạo lực học đường từ trước khi ra mắt.

Trước Kim Ga Ram, Kpop từng chứng kiến vụ việc Soojin (cựu thành viên nhóm (G)I-DLE) bị công ty chấm dứt hợp đồng vì cáo buộc tương tự. Soojin vốn là thành viên nổi tiếng của nhóm (G)I-DLE. Tuy nhiên, khi tranh cãi nổ ra và công chúng tẩy chay, công ty quản lý cũng không thể bảo vệ nữ ca sĩ. Năm 2021, cựu thành viên nhóm (G)I-DLE bị tố có quá khứ chơi bời, hút thuốc, uống rượu, ăn cắp tiền, thậm chí đánh bạn bè hoặc ép họ làm vậy với người khác.

Cube Entertainment - công ty quản lý của Soojin khi đó - thậm chí đâm đơn kiện những người tung tin về Soojin. Tuy nhiên, cảnh sát sau đó bác bỏ đơn kiện của Cube Entertainment. Tháng 8/2021, Cube Entertainment thông báo Soojin rời nhóm (G)I-DLE. Đầu năm, công ty sa thải nữ ca sĩ. Từ đó, Soojin gần như biến mất khỏi ngành giải trí.

Tháng 5, truyền thông Hàn Quốc đưa tin công ty giải trí Big Planet Made (BPM) ký hợp đồng độc quyền với Soojin. Thông tin lập tức vấp phải sự phản đối kịch liệt của khán giả. Họ chỉ trích BPM vì tạo điều kiện cho nữ ca sĩ có quá khứ bạo lực trở lại showbiz.

Trước làn sóng phản đối của khán giả, BPM phải lập tức đính chính. YTN Star đưa tin công ty BPM khẳng định chưa bao giờ gặp mặt Soojin và không có ý định ký hợp đồng với nữ ca sĩ. Đại diện BPM cho biết thông tin mà truyền thông Hàn Quốc đăng tải là sai sự thực.

Soojin là tấm gương cho thấy Kim Ga Ram tiêu tan sự nghiệp và gần như không còn cơ hội trở lại showbiz, trừ trường hợp cô có những bằng chứng thuyết phục để minh oan.

Tuy nhiên, trường hợp này khó xảy ra bởi kể từ khi vụ việc nổ ra cách đây 2 tháng, công ty quản lý của Kim Ga Ram là HYBE khẳng định luôn tích cực điều tra vụ việc nhằm bảo vệ nghệ sĩ trong công ty. Nhưng cuối cùng, chính HYBE đã tuyên bố sa thải nữ ca sĩ.

Vụ việc của Kim Ga Ram nghiêm trọng hơn các đồng nghiệp.

Vụ việc của Kim Ga Ram được nhận định là chưa từng có trong lịch sử ngành giải trí Hàn Quốc bởi trong khi các đồng nghiệp không bị tố cáo với bằng chứng rõ ràng, thì trường hợp của nữ ca sĩ ngược lại. Các bài tố cáo nghệ sĩ Hàn Quốc bạo lực Hàn Quốc trước đó thường chỉ là lời kể dựa trên hồi ức và không kèm theo hình ảnh, video.

Tuy nhiên, trong vụ việc của Kim Ga Ram, tài liệu chính thức của ủy ban bạo lực học đường do trường học thành lập cho thấy mức trừng phạt đối với nữ ca sĩ nằm ở cấp độ 5. Các ủy ban bạo lực học đường ở Hàn Quốc đưa ra hình thức kỷ luật từ cấp độ 1 đến 9. Cấp độ càng cao càng thể hiện mức độ nghiêm trọng của sự việc. Hành động cụ thể của Kim Ga Ram không được tiết lộ, nhưng mức độ trừng phạt cấp độ 5 là nghiêm trọng.

Hiện mọi dấu vết cho thấy sự liên quan giữa Kim Ga Ram và Le Sserafim dần được xóa bỏ. Kể từ ngày 20/7, phần giới thiệu trên trang web chính thức của nhóm được thay đổi thành: "Nhóm nhạc nữ gồm 5 thành viên đa quốc tịch."

Tranh cãi chưa chấm dứt

Ngay cả khi Kim Ga Ram rời nhóm, tranh cãi liên quan đến cô và công ty quản lý chưa chấm dứt. Lý do là trong thông báo đưa ra ngày 20/7, HYBE cho biết hợp đồng độc quyền của Kim Ga Ram với công ty sẽ chấm dứt. Le Sserafim sẽ tiếp tục hoạt động với 5 thành viên. Ngoài ra, một lời xin lỗi đến người hâm mộ cũng được gửi kèm.

Mặt khác, công ty không hề đề cập đến nạn nhân - người đã tuyên bố bị hành hung bởi Kim Ga Ram. Đây là điều khiến công chúng không hài lòng.

Truyền thông Hàn Quốc cũng chỉ trích hành động của HYBE. Tờ Newsen viết: "Bất chấp việc hồ sơ ghi rõ ràng rằng Kim Ga Ram nhận mức hình phạt cấp độ 5 vì hành vi bạo lực học đường, HYBE và Source Music chỉ tuyên bố Kim Ga Ram là nạn nhân. Họ cũng bác bỏ quan điểm chính thức của nạn nhân và khẳng định người này có ‘hành vi lan truyền thông tin sai lệch độc hại’".

Phản hồi của HYBE và Source Music rất mơ hồ, cả nạn nhân và nghệ sĩ của họ không được bảo vệ đúng cách. Hơn hết, việc không có lời xin lỗi nào dành cho nạn nhân đang khiến công ty bị chỉ trích một lần nữa.

Le Sserafim tiếp tục hoạt động với 5 thành viên.

Trước đó, công ty này đã bất chấp tranh cãi để Kim Ga Ram được ra mắt. Những ngày qua, HYBE liên tục bị nghi ngờ lợi dụng tranh cãi của Kim Ga Ram để giúp Le Sserafim đánh bóng tên tuổi. Ngày 20/7, khi công ty thông báo chấm dứt hợp đồng với Kim Ga Ram mà không có giải thích rõ ràng về vụ việc càng khiến công chúng băn khoăn.

Nhà phê bình văn hóa đại chúng Jeong Deok Hyun từng nhận định về HYBE trong bài viết của Korea JoongAng Daily: “Hầu hết mọi người có lẽ chưa bao giờ nghe nói về Le Sserafim hoặc biết rất ít về nhóm nhạc nữ mới trước khi vụ bê bối leo thang. Bây giờ họ đã biết về nhóm. Cuộc tranh cãi này chắc chắn đóng vai trò trong việc Le Sserafim nhận được sự chú ý nhiều hơn. Nhóm được nhắc đến trên khắp các bản tin và sự quan tâm của mọi người, kể cả tiêu cực nhưng điều đó giúp họ nổi tiếng hơn”.

Theo Zing News