Truyền hình

Chuyên Mục

Bộ phim đang nổi tiếng nhất Hàn Quốc gây tranh cãi


Korea JoongAng Daily cho biết "Extraordinary Attorney Woo" đang là phim truyền hình nổi tiếng nhất Hàn Quốc. Tỷ suất người xem của phim tăng 10 lần sau 5 tập.


Theo Korea JoongAng Daily, bộ phim Extraordinary Attorney Woo - Nữ luật sư đặc biệt Woo Young Woo tiếp tục đạt tỷ suất người xem cao qua mỗi tập phim. Qua 5 tập đầu tiên, tỷ suất người xem của phim tăng gấp 10 lần. Phim xoay quanh Woo Young Woo - một luật sư có IQ cao nhưng mắc chứng rối loạn phổ tự kỷ. Nhân vật do nữ diễn viên Park Eun Bin thủ vai đã đánh cắp trái tim của người xem trên toàn thế giới, tờ Korea JoongAng Daily nhận định.

Sức hút đến từ nhân vật tự kỷ

Extraordinary Attorney Woo được nhận xét là bộ phim chữa lành do miêu tả chân thực về chứng tự kỷ của Woo Young Woo và các đồng nghiệp hỗ trợ cho cô. Tuy nhiên, Extraordinary Attorney Woo cũng gặp những lời chỉ trích về mức độ thực tế và nó ảnh hưởng ra sao đến nhận thức của xã hội Hàn Quốc về chứng tự kỷ.

Theo công ty phân tích dữ liệu GoodData, Extraordinary Attorney Woo là chương trình truyền hình được nhắc đến nhiều nhất ở Hàn Quốc hiện nay. Bắt đầu phát sóng vào ngày 29/6 trên kênh truyền hình cáp mới thành lập ENA và đạt tỷ suất người xem là 0,9% cho tập đầu tiên. Tỷ lệ người xem đã tăng vọt lên 9,6% cho tập mới đây được phát sóng vào ngày 14/7. Đây là một con số được coi là đáng kinh ngạc với cả các kênh truyền hình lớn ở Hàn Quốc.

Trong phim, Woo Young Woo là luật sư tốt nghiệp Đại học Quốc gia Seoul, một trong những trường danh giá nhất Hàn Quốc. Cô ấy mắc chứng tự kỷ nhưng lại có chỉ số IQ 164. Woo Young Woo được miêu tả như một thiên tài có thể ghi nhớ mọi thứ cô ấy đọc, bao gồm các văn bản pháp lý. Nhờ đó, cô luôn đạt được thành tích xuất sắc.

Park Eun Bin đảm nhận vai nữ chính.

Tốt nghiệp loại giỏi nhưng Woo Young Woo không thể tìm được việc làm trong 6 tháng. Sau đó, cô gia nhập công ty luật có tên tuổi Hanbada. Mỗi tập của bộ phim đều xoay quanh một vụ án khác nhau và những con người mà Woo Young Woo gặp. Tại nơi làm việc, ban đầu, sếp và đồng nghiệp tỏ ra nghi ngờ về năng lực của Woo Young Woo nhưng sau đó họ nhanh chóng thay đổi quan điểm. Woo Young Woo giải quyết mọi sự vụ bằng cách sử dụng suy nghĩ độc đáo và phá tan định kiến ​​của những người coi thường cô vì mắc chứng tự kỷ.

Extraordinary Attorney Woo nhận được nhiều lời khen ngợi từ người xem cũng như các chuyên gia. Phim đã giới thiệu một nhân vật bị khiếm khuyết về phát triển nhưng không nhìn cô qua lăng kính thương hại - điều mà giới truyền thông thường mắc phải.

Nhà phê bình văn hóa đại chúng Kim Sung Soo cho biết: “Khi Woo Young Woo đảm nhận vai trò người dẫn chuyện trong suốt suốt bộ phim, người xem có thể nhìn thế giới và suy nghĩ qua con mắt của nhân vật chính bị khiếm khuyết. Bộ phim cũng không có giọng điệu trịch thượng hay khiển trách. Đồng thời, nó không miêu tả người khuyết tật là những người cần được cảm thông hoặc luôn cần người khác giúp đỡ”.

Thông điệp đó được Woo Young Woo truyền tải ngay phiên tòa đầu tiên. Cô lắp bắp nhưng vẫn bình tĩnh giống bất kỳ luật sư nào khác trong công ty.

“Tôi mong bạn thông cảm. Tôi tôi mắc chứng rối loạn phổ tự kỷ và có thể tôi sẽ nói chậm. Nhưng tôi cũng giống bất kỳ luật sư nào khác, tôi yêu pháp luật và tôn trọng bị cáo”, Woo Young Woo nói.

Các quan chức tại Hiệp hội Tự kỷ Hàn Quốc cho rằng Extraordinary Attorney Woo đã khơi dậy sự quan tâm của người Hàn Quốc về chứng tự kỷ và các triệu chứng. Điều đó được thể hiện qua hành vi kỳ quặc của Woo Young Woo.

Ví dụ, Woo nhạy cảm với tiếng ồn và luôn đeo tai nghe. Cô chỉ ăn kimbap vì thấy thoải mái và đáng tin cậy. Cô có thể nhìn thấy tất cả thành phần trong kimbap. Nhân vật này cũng có niềm đam mê mãnh liệt với cá voi và thường kể lại các sự kiện về loài sinh vật biển ngoài ngữ cảnh.

Thành công của phim đã nâng tầm dàn diễn viên gồm Kang Tae Oh, Park Eun Bin và Kang Ki Young.

Tranh cãi phát sinh

Tuy nhiên, theo Korea JoongAng Daily, một số ý kiến ​​cho rằng bộ phim và nhân vật Woo Young Woo được yêu thích vì cô ấy có trí tuệ cao và chỉ biểu hiện các triệu chứng tự kỷ tương đối nhẹ. Không chỉ vậy, Woo Young Woo còn được miêu tả là thiên tài có thành tích cao, tốt nghiệp từ đại học ưu tú nhất quốc gia và được thủ vai bởi diễn viên có ngoại hình hấp dẫn.

Chứng tự kỷ của Woo Young Woo chỉ đơn giản là có những câu hỏi kỳ quặc nhưng rất đáng yêu đối với người xem. Do đó, nhiều người cáo buộc bộ phim chỉ sử dụng chủ đề tự kỷ như một công cụ khiến nhân vật và cốt truyện trở nên thú vị hơn. Khán giả thậm chí lo ngại bộ phim áp đặt một tiêu chuẩn không thực tế cho những người mắc chứng tự kỷ.

Một bài đăng trực tuyến liên quan đến Extraordinary Attorney Woo đã gây ra cuộc tranh luận vào đầu tháng.

Bài đăng có nội dung: “Liệu bộ phim có làm giảm bớt định kiến ​​của xã hội đối với chứng tự kỷ không. Nếu có bất cứ điều gì xảy ra, mọi người có thể bắt đầu hỏi: 'Tại sao người tự kỷ trong cuộc sống thực không thể giống Woo Young Woo?'. Bộ phim tạo ra tiêu chuẩn không thực tế về thành tích. Xã hội Hàn Quốc vốn đã muốn những người khuyết tật phát triển ở nhà hoặc các cơ sở xã hội. Tôi sợ mọi người sẽ nói: 'Nếu bạn không giỏi như Woo Young Woo, hãy ở nhà'".

Estas - một tổ chức Hàn Quốc dành cho người lớn mắc chứng tự kỷ - từng cáo buộc phần tóm tắt của Extraordinary Attorney Woo không mô tả chính xác về chứng rối loạn. Việc đó dẫn đến một số định kiến ​​tiêu cực về chứng tự kỷ.

Một số phụ huynh có con tự kỷ cũng bày tỏ lo ngại khi bộ phim miêu tả trường hợp cực kỳ hiếm gặp và phi thực tế về chứng tự kỷ chức năng cao, được gọi là Hội chứng Savant (Hội chứng bác học, tức người bệnh có một hoặc vài khả năng xuất chúng, vượt xa mức trung bình).

Nhiều tình tiết của phim được nhận định phi thực tế.

Một số người chỉ ra rằng phi thực tế nhất trong câu chuyện của Woo Young Woo là các đồng nghiệp tại công ty luật. Người đứng đầu công ty luật đã xé trang cuối cùng trong sơ yếu lý lịch của Woo Young Woo. Trang này có ghi cô đang mắc chứng tự kỷ. Cảnh quay cho thấy sếp của Woo Young Woo chỉ quan tâm đến thông tin và khả năng được liệt kê trên trang nhất.

Nơi làm việc tạo thành một mạng lưới an toàn xung quanh Woo Young Woo và nó tương phản hoàn toàn với thế giới bên ngoài. Khán giả phản ứng rằng môi trường làm việc của Woo Young Woo chỉ là tưởng tượng.

Tuy nhiên, các chuyên gia văn hóa đại chúng cho rằng bối cảnh có vẻ phi thực tế của bộ phim sẽ để lại cho người xem một thông điệp mang tính xây dựng về lâu dài.

“Ông chủ của Woo ban đầu hơi nghi ngờ về việc liệu cô ấy có thể thành công hay không, nhưng nhanh chóng ủng hộ cô ấy. Không có nhân vật phản diện nào trong số những người xung quanh cô ấy. Nó cho chúng tôi biết rằng để Woo Young Woo có thể vượt qua những bất tiện, sự hỗ trợ không định kiến ​​từ những người xung quanh cô ấy là chìa khóa”, nhà phê bình văn hóa đại chúng Jeong Deok Hyun cho biết.

Nhà phê bình Kim nhận định: “Chắc chắn môi trường xung quanh của Woo giống tưởng tượng. Nhưng nó làm dấy lên hy vọng một ngày nào điều đó thành hiện thực”.

Kim Hyo Won - bác sĩ tâm thần nhi khoa kiêm phó giáo sư tại Trung tâm Y tế Asan Seoul - cho biết môi trường làm việc tuyệt vời như Extraordinary Attorney Woo cần được tìm thấy ngoài đời.

Theo Zing News