Âm nhạc

Chuyên Mục

Điều gì tạo nên sức hút của ca khúc Kpop


Nhạc sĩ kiêm nhà sản xuất âm nhạc Kenzie chỉ ra điểm khác biệt giữa các sản phẩm âm nhạc Kpop và Âu Mỹ.


Trong buổi phỏng vấn với tạp chí Rolling Stone, nhạc sĩ kiêm nhà sản xuất âm nhạc Kenzie chỉ ra các yếu tố đặc trưng của nền âm nhạc Kpop.

Làm việc trong ngành giải trí Hàn Quốc hơn 20 năm, Kenzie cho biết giai điệu của các ca khúc Kpop đặc biệt bởi những bước chuyển đột ngột, được tạo nên bởi nhiều yếu tố độc đáo. Điều này khác với các ca khúc US-UK.

Nữ nhạc sĩ kiêm nhà sản xuất âm nhạc Kenzie. Ảnh: Koreaboo.

“Họ thường tối đa hóa một giai điệu bằng cách lặp lại nó trong toàn bộ bài hát”, Kenzie giải thích.

Nữ nhạc sĩ chia sẻ: “Nhạc Kpop thường có xu hướng chuyển đổi giữa các phần của bài hát, giai điệu giàu cảm xúc và có sự kết hợp của nhiều loại nhạc cụ”.

Cô so sánh việc kết hợp các yếu tố âm nhạc khác nhau trong cùng một ca khúc tương tự trò chơi xếp hình. Khi đứng riêng, các yếu tố ấy rời rạc nhưng khi ghép lại, chúng tạo nên một tổng thể hoàn chỉnh.

Là người sản xuất ra nhiều bản hit, Kenzie chia sẻ cô luôn muốn tìm kiếm cái mới trong âm nhạc.

“Tôi luôn muốn tìm kiếm cách làm nhạc mới, những cấu trúc, giai điệu mới lạ cho bài hát và tạo ra những màn kết hợp đặc sắc. Mọi người thường nói tất cả giai điệu đã được tạo ra rồi. Thế nhưng tôi vẫn luôn tìm kiếm điều mới. Chúng có thể tạo ra một cuộc cách mạng trong ngành công nghiệp âm nhạc”, Kenzie nói thêm.

Mục tiêu của nữ nhạc sĩ khi sáng tạo nghệ thuật là tìm ra “một nốt nhạc đặc biệt”. Cô nói: “Cá nhân tôi cảm thấy mỗi tiến trình hợp âm luôn có một nốt nhạc đặc biệt có thể thay đổi toàn bộ bài hát. Tôi luôn tìm kiếm nốt nhạc này cho đến khi cảm thấy hài lòng”.

Ca khúc Favorite của nhóm nhạc NCT 127 là sản phẩm âm nhạc mang đậm dấu ấn của Kenzie. Favorite bắt đầu bằng giai điệu du dương, ngọt ngào cùng tiếng huýt sáo. Đột nhiên, ca khúc chuyển sang tiết tấu nhanh, mạnh mang hơi hướm Hip-trap. Nhiều ca khúc của các nhóm nhạc thuộc công ty SM Entertainment cũng có phong cách này.

Nhóm nhạc NCT 127 trong đợt quảng bá Favorite.

Kenzie sinh năm 1976, là nhạc sĩ, nhà sản xuất âm nhạc Hàn Quốc. Cô hiện là một trong những trụ cột thu âm của công ty giải trí SM Entertainment, có kinh nghiệm làm việc với các nghệ sĩ nổi tiếng như BoA, EXO, Red Velvet, Super Junior, SNSD...

Một số sáng tác nổi bật của Kenzie có thể kể đến Milky Way (BoA), Lucifer (SHINee), Humanoid (TVXQ), Overdose (EXO)...

Kenzie cho biết trong tương lai, cô muốn tham gia nhiều dự án ở nước ngoài với tư cách là một nhà sáng tạo nội dung người Hàn, đặc biệt trong lĩnh vực sản xuất nhạc phim cho các dự án điện ảnh mang tầm cỡ thế giới.

Theo Zing News