Âm nhạc

Chuyên Mục

Cày view không giúp ca sĩ nổi tiếng


Người hâm mộ cho rằng doanh số bán album, lượt view, lượt xem trực tiếp là yếu tố giúp thần tượng Kpop nổi tiếng. Thế nhưng chuyên gia đã chứng minh nhận định này là sai.


Mua album với số lượng lớn hay “cày view” đều đặn là những hành động ủng hộ thần tượng của người hâm mộ Kpop.

Nhiều người cho rằng MV có lượt view càng cao, doanh số bán album càng lớn thì thần tượng càng nổi tiếng. Tuy nhiên, nhà phê bình âm nhạc Jung Jae Min đã chỉ ra một nguyên nhân khác quyết định thành công của idol Kpop, không phải hai yếu tố trên.

Sẽ không công bằng nếu chỉ dựa vào doanh số bán album để đánh giá độ nổi tiếng của một nhóm nhạc. Jung giải thích: “Giả sử một ca sĩ có 10 người hâm mộ, mỗi người hâm mộ mua 100 album. Điều này không có nghĩa đã có 1.000 người mua album của họ”.

Đối với Jung Jae Min, cụm từ “được công chúng yêu thích” hiện nay đã đánh mất giá trị. Nhà phê bình lấy nhóm nhạc BTS làm ví dụ: “Tại Hàn Quốc, BTS không được yêu thích nhiều đến vậy. Mọi người chỉ biết đến BTS vì nhóm nhạc này đứng đầu bảng xếp hạng Billboard. Phần lớn công chúng Hàn Quốc chỉ biết ca khúc Butter của họ qua các bài báo chứ chưa từng nghe ca khúc này”.

BTS trong đợt quảng bá ca khúc Butter.

Do đó, Jung Jae Min không tin doanh số bán album, lượt view, lượt xem trực tiếp là các yếu tố giúp thần tượng Hàn Quốc duy trì độ nổi tiếng.

Theo Jung Jae Min, các phương tiện truyền thông hiện nay đã đa dạng hơn xưa. Bên cạnh đó, các nền tảng mạng xã hội có thể dựa vào dữ liệu người dùng để sắp xếp các thông tin phù hợp với sở thích của họ. Do vậy, mức độ phổ biến trên nhiều nền tảng khác nhau mới tạo nên sự thành công của nghệ sĩ.

“Ngày nay, một bài hát được coi là hit khi công chúng bàn luận nhiều về nó. Càng tốt hơn nếu vài cảnh quay của MV được sử dụng rộng rãi như meme”, Jung Jae Min giải thích.

Ca khúc Next Level của nhóm nhạc aespa là ví dụ trong trường hợp này. Next Level đã trở nên phổ biến nhờ lời bài hát độc đáo, giai điệu bắt tai và vũ đạo đơn giản nhưng đáng nhớ.

Đặc biệt, vũ đạo của ca khúc còn lan truyền rộng rãi trên các nền tảng và được nhiều trang báo tại Hàn Quốc sử dụng như một meme.

Vũ đạo của Next Level lan truyền rộng rãi trên mạng xã hội.

Jung Jae Min nói: “Bạn đã nghe thử lời bài hát kỳ lạ của Next Level chưa? Nó đã trở thành meme và được lan truyền rộng rãi trên mạng xã hội. Thậm chí, vũ đạo của ca khúc này còn được dùng làm hình minh họa trong cuộc bầu cử tổng thống hồi tháng ba”.

“Khi được sử dụng như meme, điều đó có nghĩa là phần lớn công chúng đang công nhận ca khúc này”, Jung bổ sung.

Jung Jae Min còn chỉ mặt trái của việc người hâm mộ mua album với số lượng lớn.

Tháng 12/2021, hình ảnh album mới của nhóm nhạc NCT bị vứt ở bên đường đã lan truyền trên mạng xã hội, khiến nhiều người bức xúc. Lý do là việc xả rác bừa bãi bị cấm tại Hàn Quốc và nhiều quốc gia trên thế giới.

Album của NCT bị vứt bên lề đường tại Hàn Quốc.

Nhà phê bình Jung lo ngại nếu các công ty giải trí khuyến khích người hâm mộ mua nhiều album, họ sẽ không ý thức được tầm quan trọng của việc bảo vệ môi trường.

Theo Zing News