Âm nhạc

Chuyên Mục

Số phận của nhóm nhạc gian lận


fromis_9 ra mắt từ chương trình Idol School. Nhà sản xuất của show sau đó bị phạt tù vì hành vi gian lận, thao túng kết quả.


fromis_9 gồm 9 thành viên có ngoại hình và tài năng đồng đều. Nhóm được thành lập từ chương trình sống còn Idol School. Với ngoại hình, kỹ năng tốt, fromis_9 được kỳ vọng bứt phá ở thị trường âm nhạc. Tuy nhiên, qua nhiều năm hoạt động, nhóm chưa thể bứt phá, thậm chí bị tẩy chay vì tranh cãi thao túng kết quả ở Idol School.

3 trong 9 thành viên được ra mắt nhờ gian lận

fromis_9 được thành lập bởi CJ E&M thông qua chương trình thực tế Idol School năm 2017. Nhóm gồm 9 thành viên: Roh Ji Sun, Song Ha Young, Lee Sae Rom, Lee Chae Young, Lee Na Kyung, Park Ji Won, Lee Seo Yeon, Baek Ji Heon và Jang Gyu Ri.

Trong chương trình, các thí sinh thể hiện tài năng thanh nhạc, vũ đạo… 9 cô gái có lượt bình chọn cao nhất giành chiến thắng và được ra mắt cùng nhóm nhạc fromis_9. Chương trình phát trên Mnet - kênh truyền hình đứng sau loạt show sống còn đình đám như Produce 101, Produce 48… Tuy nhiên, fromis_9 không thể nổi tiếng như những nhóm nhạc bước ra từ serie Produce như I.O.I hay IZ*ONE.

fromis_9 bị công chúng ghét bỏ vì ồn ào gian lận phiếu bầu ở Idol School.

Năm 2019, nhà sản xuất của Idol School và Produce bị điều tra vì hành vi gian lận. Giám đốc sản xuất Kim Tae Eun bị truy tố về tội gian lận phiếu bầu vào tháng 7/2020. Kim cũng bị cáo buộc thu 15 triệu won lợi nhuận từ phiếu bầu của 69.000 khán giả, do đó phạm tội gian lận tài chính và cản trở hoạt động kinh doanh.

Ngay 10/6/2021, tòa án quận trung tâm Seoul tuyên phạt giám đốc sản xuất của Idol School - Kim Tae Eun - 1 năm tù giam với tội danh cản trở kinh doanh và lừa đảo.

Theo chương trình 12th Subcommittee to Broadcast Deliberation phát sóng tháng 9/2021, từ tập 2 tới 11, nhà sản xuất của Idol School thao túng kết quả 233 lần. Tới vòng loại trừ thứ 4, 10 thí sinh bị loại một cách oan ức. Đồng nghĩa 10 thí sinh có thứ hạng thấp nhất, đáng lý bị loại lại được tiếp tục tham gia chương trình.

Đáng nói, ở tập cuối cùng của chương trình, Lee Haein giành số phiếu bầu cao nhất, xứng đáng ra mắt cùng fromis_9, thậm chí đảm nhận vị trí center (đứng trung tâm trong các hoạt động). Tuy nhiên, Lee Haein đã bị ê-kíp sản xuất loại bỏ để thay thế bằng người khác. Lý do khiến ê-kíp loại Lee Haein là cô không phù hợp với định hướng và phong cách của fromis_9. Ba trong 9 thành viên hiện tại của fromis_9 được ra mắt nhờ hành vi gian lận.

Trong chương trình PD Note của MBC phát sóng năm 2019, Lee Haein tiết lộ nhà sản xuất Idol School sớm đã quyết định đội hình ra mắt của fromis_9 bất chấp kết quả bình chọn ra sao. Haein và cha cô cho biết CJ ENM - đơn vị sản xuất chương trình - đề nghị cô ký hợp đồng với họ. Công ty hứa cho cô ra mắt trong một nhóm khác có tên là Idol School Class 1 vào cuối năm 2017. Tuy nhiên, điều này hóa ra là lời nói dối.

Lee Hae In bị loại dù có số phiếu bầu cao nhất.

Trong một cuộc phỏng vấn vào tháng 12/2020 với Idol Olympic, Lee Hae In thú nhận cô đau lòng vì không có tiền. Cô đã làm nhiều công việc bán thời gian chỉ để tồn tại, bao gồm nhân viên quán cà phê, phim trường và làm người mẫu thử trang phục.

Kể từ đó, fromis_9 gắn liền với danh xưng “nhóm nhạc gian lận”. Vụ việc khiến công chúng mất cảm tình vào fromis_9. Theo công chúng, các thành viên fromis_9 không thực hiện hành vi gian lận nhưng họ được hưởng lợi từ việc này. Trong khi đó, nạn nhân của vụ việc là Lee Haein từ người chiến thắng đã đánh mất cơ hội ra mắt.

Thêm dầu vào lửa

Vốn không được công chúng Hàn Quốc chú ý, fromis_9 còn nhiều lần gây tranh cãi. Gần nhất, trong buổi trò chuyện trực tuyến với người hâm mộ, Sae Rom - trưởng nhóm của fromis_9 - bày tỏ sự chán chường và vấp phải những lời chỉ trích. Không hay biết buổi trò chuyện đã bắt đầu, Sae Rom nói: "Tôi phát ngán vì chuyện này. Tôi muốn nhanh chóng về nhà ngay bây giờ".

Sau đó, một vài thành viên khác nhận ra chương trình phát sóng trực tiếp đã bắt đầu và nói: "Xin chào". Ha Young ghé vào gần Sae Rom để nói với cô họ đang phát trực tiếp.

Vụ việc đang gây tranh cãi trên mạng xã hội. “Nếu không muốn trở thành một thần tượng, thì hãy bỏ cuộc đi. Việc dễ dàng như vậy cũng không làm được", "Nếu tôi ở trong một nhóm nhạc thần tượng và nhóm của tôi không thể nổi tiếng sau 5 năm như họ, tôi sẽ rất tức giận", "Họ là những kẻ vô danh đến nỗi chuyện này đã xảy ra gần một ngày trước và nó vẫn chưa gây ra nhiều rắc rối", "Không thể gọi đây chỉ là một sai lầm đơn giản vì đó là những gì cô ấy cảm thấy. Cô ấy chỉ đang bộc lộ cảm xúc thật", khán giả bình luận.

Trưởng nhóm Sae Rom có phát ngôn gây tranh cãi.

Một số khán giả thậm chí dự đoán fromis_9 tan rã sau vụ việc. Một tài khoản bình luận: "Vậy là fromis_9 sẽ tan rã sau vụ này hả? HYBE đã cho họ một album cuối cùng trước khi đi nghỉ".

Trước đó, hai thành viên Jang Gyu Ri và Lee Chae Young cũng gây bức xúc khi tham gia chương trình TMI News của Mnet. Khi MC của chương trình đề cập đến HYBE - tập đoàn của Big Hit Entertainment (công ty quản lý BTS) - hai thành viên liên tục thốt lên rằng đó là công ty của họ.

“Đó là công ty của chúng tôi. Công ty của chúng tôi thật ấn tượng, phải không?”, hai cô gái nói, thậm chí gọi Bang Si Hyuk là “chủ tịch của chúng tôi”. Đáng nói fromis_9 trực thuộc Pledis Entertainment. Pledis Entertainment tuy bị HYBE mua lại thành công ty con nhưng vẫn hoạt động độc lập. Công chúng cho rằng việc một nhóm nhạc vướng tranh cãi gian lận tiếp tục tự hào về công ty, thậm chí nhận là “gà” của HYBE thật khó chấp nhận.

Khán giả chỉ trích: “Một nhóm nhạc ra mắt nhờ việc gian lận và không có tài năng nổi trội. Tại sao họ có thể tiếp tục quảng bá và thậm chí nhận những đãi ngộ tốt như vậy”.

Theo Zing News