Âm nhạc

Chuyên Mục

Sự trở lại của thần tượng thế hệ 2


Năm 2021 đánh dấu nhiều thành tích đáng nhớ và sự quay trở lại đầy ấn tượng của thần tượng Kpop thế hệ 2.


Xuyên suốt năm 2021, thông qua nhiều bản hit đình đám và loạt kỷ lục mới tại thị trường trong nước và quốc tế, các nghệ sĩ trẻ của Kpop tiếp tục gây dấu ấn một cách mạnh mẽ.

Tuy nhiên, bên cạnh thành tích của lớp nghệ sĩ trẻ, 2021 cũng là năm đánh dấu sự quay trở lại đầy ấn tượng của thần tượng Kpop thế hệ 2, với việc những bài hát phát hành trong khoảng 2007-2015 bỗng thịnh hành trở lại, đón nhận sự yêu thích nồng nhiệt từ công chúng, và một số nhóm nhạc hàng đầu bất ngờ thông báo phát hành ca khúc mới sau nhiều năm tạm ngừng hoạt động. Đây được dự đoán như kết quả của "làn sóng hoài niệm" tại nền âm nhạc Hàn Quốc, khi các nội dung giải trí phổ biến trong quá khứ bắt đầu được đưa trở lại xu hướng.

Nhiều nhóm nhạc Kpop thế hệ 2 quyết định quay trở lại sân khấu âm nhạc. Ảnh: Naver.

Bước ngoặt trong sự nghiệp

Có thể nói sự quan tâm của khán giả Hàn Quốc dành cho các ca khúc đã phát hành từ lâu bắt đầu với cú lội ngược dòng của nhóm nhạc nữ Brave Girls vào tháng 3.

Năm 2011, Brave Girls chính thức ra mắt. Là nhóm nhạc nữ trực thuộc quyền quản lý của Brave Brothers - nhà sản xuất nổi tiếng, chủ nhân của vô số ca khúc hit ở Kpop - khán giả dành nhiều kỳ vọng cho Brave Girls khi nhóm mới ra mắt. Tuy nhiên, dù sản phẩm âm nhạc của Brave Girls thường được giới phê bình đánh giá cao, nhóm không thể gặt hái thành công về mặt thương mại.

Quá trình hoạt động không hiệu quả khiến Brave Girls trải qua nhiều lần thay đổi thành viên. Cả bốn thành viên hiện tại của nhóm đều không nằm trong đội hình ban đầu. Họ thậm chí cân nhắc tìm kiếm công việc thứ hai hoặc thay đổi ngành nghề nhằm trang trải cuộc sống.

Tuy nhiên, tới tháng 3, video tổng hợp nhiều phần biểu diễn khác nhau của Brave Girls tại quân ngũ với ca khúc Rollin đột ngột thu hút sự chú ý từ công chúng. Giai điệu sôi động, bắt tai, phù hợp với mùa hè cùng năng lượng tích cực, tươi sáng của các thành viên khiến video được lan truyền rộng rãi trên mạng xã hội, ghi nhận hơn 10 triệu lượt xem chỉ trong thời gian ngắn.

Từ nhóm nhạc đang đứng trước nguy cơ tan rã, Brave Girls đột ngột vươn lên thành hiện tượng, xu hướng mới của giới giải trí Hàn Quốc. Rollin cũng được đánh giá như một trong những ca khúc Kpop nổi tiếng nhất của năm 2021, với thành tích nhiều giờ liên tiếp đứng đầu mọi bảng xếp hạng âm nhạc nội địa. Có thể nói thành công của Rollin đã giúp hồi sinh sự nghiệp của Brave Girls.

Brave Girls chứng kiến bước ngoặt ấn tượng trong sự nghiệp nhờ thành công của Rollin. Ảnh: Naver.

Phát hành ca khúc mới sau nhiều năm tạm ngưng hoạt động

2021 là một năm đáng nhớ với người hâm mộ của thần tượng Kpop thế hệ 2, khi một số nhóm nhạc quyết định tái hợp lần đầu sau nhiều năm vắng bóng.

Vào tháng 6, sau khoảng thời gian dài tạm ngưng hoạt động để tập trung vào sự nghiệp cá nhân và hoàn thành nghĩa vụ quân sự, nhóm nhạc nam 2PM chính thức quay trở lại với Must - album đầu tiên của nhóm kể từ khi Gentlemen's Game ra mắt vào năm 2016. Màn comeback của 2PM được người hâm mộ Kpop đón nhận nồng nhiệt.

Vài tháng sau, vào ngày 12/10, 2AM - nghệ sĩ được coi như "nhóm nhạc anh em" của 2PM - quyết định phát hành EP Ballad 21 F/W, mở ra một thời kỳ mới cho nhóm nhạc. Album cuối cùng của 2AM trước khi nhóm bước vào giai đoạn gián đoạn hoạt động dài hạn được ra mắt vào năm 2014. Sau đó, 4 thành viên quyết định rời khỏi công ty quản lý ban đầu JYP Entertainment, khiến người hâm mộ dấy lên lo ngại về khả năng nhóm tan rã một cách không chính thức.

Tới tháng 11, nhóm nhạc nữ T-Ara cũng gặp mặt người hâm mộ sau 4 năm tạm ngừng hoạt động với album mới Re: T-Ara, kết hợp cùng công ty truyền thông Dingo Music.

Đặc biệt, nữ ca sĩ Ji Yeon tiết lộ nhằm thực hiện mong muốn được biểu diễn trên sân khấu, 4 thành viên đã tự mình lo liệu toàn bộ chi phí cho đợt comeback lần này. Mọi quy trình chuẩn bị cho việc phát hành album mới, bao gồm cả sáng tác và thiết kế, đều có sự tham gia của các thành viên, mà không có hỗ trợ từ bất kỳ công ty chủ quản nào.

Dù nhóm nhạc nữ Sistar không chính thức tái hợp, hai thành viên của nhóm là Hyolyn và Da Som cùng hợp tác ra mắt ca khúc Summer Of Summer vào tháng 8. Trước đó, vào năm 2017, Sistar tuyên bố tan rã, để lại nhiều tiếc nuối cho người hâm mộ. Giai điệu sôi động, vui tươi, mang âm hưởng mùa hè của Summer Of Summer khiến nhiều người liên tưởng tới thời kỳ hoàng kim của Sistar, nhóm nhạc được mệnh danh là "nữ hoàng mùa hè của Kpop"

Nhiều nhóm nhạc thế hệ 2 phát hành sản phẩm âm nhạc mới trong năm 2021. Ảnh: Naver.

Một nghệ sĩ khác cũng dự định quay trở lại sân khấu âm nhạc là nhóm nhỏ của SNSD, Oh-GG. Mới đây, vào ngày 16/12, giới truyền thông Hàn Quốc đưa tin SNSD sẽ tham gia vào album mùa đông sắp tới của SM Entertainment, SMTown 2022: SMCU Express. Đây là ca khúc đầu tiên SNSD phát hành kể từ khi nhóm nhỏ Oh-GG ra mắt với Lil' Touch vào năm 2018.

Công chúng Hàn Quốc hào hứng trước thông tin tái hợp của SNSD. Những từ khóa liên quan tới màn comeback của SNSD lập tức xuất hiện trên các bảng xếp hạng tìm kiếm, danh sách từ khóa xu hướng.

Nhiều ý kiến khẳng định sự "lội ngược dòng" của các ca khúc được phát hành từ lâu là một trong số nguyên nhân chính giúp thần tượng Kpop thế hệ 2 có cơ hội tái hợp. Xu hướng này được dự đoán tiếp tục kéo dài sang năm 2022. Không ít người hâm mộ Kpop hy vọng có thể chứng kiến sự trở lại của nhiều nhóm nhạc thế hệ 2 hàng đầu khác như After School, 2NE1, 4Minute...


 Video: