Truyền hình

Chuyên Mục

Một năm thành công của showbiz Hàn


2021 được xem là năm thành công của showbiz Hàn. CJ ENM đang cổ vũ giới giải trí bằng cách tôn vinh những người tiên phong, phổ biến trào lưu Hallyu.


Dựa trên thành công của Parasite, ngành công giải trí Hàn Quốc có một năm 2021 thành công rực rỡ, theo Variety. Sau nhiều năm ra đời, Kpop vẫn là hiện tượng trên toàn thế giới. Squid Game thu hút nhiều khán giả cuồng nhiệt khắp thế giới. Bộ phim sinh tồn và các diễn viên đang được kỳ vọng cao ở mùa giải thưởng.

Cường quốc giải trí Hàn Quốc CJ ENM - một trong những đơn vị thúc đẩy sự nở rộ của Hallyu - công bố ngôi sao được vinh danh là Người có tầm nhìn của năm 2021. Giải thưởng ra mắt từ năm 2020. Họ bình chọn những cá nhân theo đuổi xu hướng, hoạt động mạnh trong ngành giải trí và tạo ra nhiều giá trị.

“Những người sáng tạo và nghệ sĩ được vinh danh là người khởi đầu xu hướng. Đây là cơ sở để các nghệ sĩ Hàn Quốc mở rộng, đẩy mạnh văn hóa nước nhà trên phạm vi toàn cầu”, Miky Lee, phó chủ tịch CJ Group, nói.

CJ ENM tôn vinh các nhân vật tiên phong của giới giải trí cả trong và ngoài lãnh thổ Hàn Quốc. Ảnh: Variety.

Khi người nổi tiếng được vinh danh

Theo Variety, thành công của làng giải trí Hàn Quốc hiện nay không phải một sớm một chiều. Hallyu có thời gian dài hình thành và phát triển. Đó là thành quả của nhiều năm trao dồi.

Từ lâu, các cá nhân, tổ chức nỗ lực quảng bá và giới thiệu ngành giải trí Hàn Quốc với nhiều khán giả. KCON - sự kiện của CJ ENM tổ chức từ năm 2012 - nhằm giúp các nghệ sĩ Kpop xây dựng đội ngũ người hâm mộ ngoài Hàn Quốc. Ngoài ra, giải thưởng Âm nhạc Châu Á Mnet (MAMA), ra mắt vào năm 2009 hiện được chú ý toàn cầu.

Những người được vinh danh là Người có tầm nhìn năm 2021 của CJ ENM có thành tích tại Hàn Quốc và nước ngoài. Youn Yuh Jung là ngôi sao Hàn Quốc đầu tiên giành giải Nữ diễn viên phụ xuất sắc tại Lễ trao giải Oscar. Nhóm nhạc BTS giành hàng loạt giải thưởng quốc tế trong năm nay. Squid Game do Hwang Dong Hyuk làm đạo diễn trở thành hit toàn thế giới, đạt kỷ lục tiếp cận 142 triệu người dùng.

Để vinh danh người làm rạng rỡ ngành công nghiệp, CJ ENM phân tích bối cảnh nền giải trí Hàn Quốc và chọn ra ba danh mục chính để vinh danh các ngôi sao, bao gồm “Đồng cảm để chung sống”, “Vũ trụ mở rộng” và “Chủ nghĩa siêu giải trí”.

aespa được Variety gọi là một trong những nhóm nhạc phát triển nhanh nhất Kpop. Ảnh: Variety.

Đồng cảm để chung sống là hạng mục vinh danh các cá nhân tích cực theo đuổi trào lưu làm việc cùng nhau. Họ truyền đạt các giá trị của sự chung sống, đa dạng và đồng cảm.

Trong suốt đại dịch, những lời kêu gọi đoàn kết ngày càng nhiều hơn. Diễn viên khuyến khích mọi người trên khắp thế giới sát cánh cùng nhau và gạt bỏ những khác biệt về tuổi tác, giới tính và quốc tịch.

Trong xã hội hiện đại, không thể phủ nhận giải trí và hoạt động xã hội có mối liên hệ mật thiết. Bằng chứng là các nghệ sĩ sẵn sàng sử dụng nền tảng của họ để nâng cao nhận thức và cùng hành động.

Tại hạng mục Đồng cảm để chung sống, Youn Yuh Jung được vinh danh nhờ vào bài phát biểu đầy cảm động tại Oscar. Trong khi đó, BTS được công nhận vì sự đa dạng trong âm nhạc và những nhận xét của nhóm nhạc tại Đại hội đồng Liên Hợp Quốc.

Vũ trụ mở rộng nhằm tôn vinh những nghệ sĩ có tác phẩm lớn làm mờ ranh giới giữa đời thực và thế giới ảo. Thế giới kỹ thuật số - hay còn gọi là metaverse - đang tạo ra sự thay đổi trong quan niệm chung của công chúng về ngành giải trí.

Các nghệ sĩ có tư duy tiến độ đang sử dụng công nghệ gồm phát trực tuyến, thực tế ảo và NFT để thay đổi ngành công nghiệp. Với khả năng vô hạn và sự đổi mới, khán giả được dẫn dắt vào cuộc hành trình thú vị với những điều chưa biết.

Đại diện cho hạng mục Vũ trụ mở rộng là nhóm nhạc aespa và đạo diễn Hwang Dong Hyuk của Squid Game. Theo Variety, aespa là một trong những nhóm nhạc phát triển nhanh nhất ở Kpop. Ngoài bốn thành viên ngoài đời thực, họ được chú ý nhờ vào hình tượng ảo. aespa của nhà SM được cho là xóa mờ sự cách biệt giữa thế giới thực và bối cảnh tưởng tượng.

Trong khi đó, Squid Game được nhận định là bộ phim “vượt qua quá khứ, lập được nhiều thành tích cho hiện tại và đặt tiêu chuẩn cho phim Hàn Quốc trong tương lai”.

Chủ nghĩa siêu giải trí nhằm tôn vinh những người sáng tạo đang từ bỏ các công thức cũ và thử nghiệm nền tảng mới, tạo ra tiêu chuẩn đương đại.

Trong thời đại của chủ nghĩa siêu giải trí, nội dung kỹ thuật số và các chương trình truyền hình mở rộng đối tượng phát triển, không gói gọn ở những nhân vật trong giới giải trí. Thành công từ các chương trình đến từ người bình thường phá vỡ các quy tắc thông dụng trước đó của showbiz Hàn.

Với nguồn tài nguyên dồi dào và các nền tảng khác nhau, người sáng tạo và nhà sản xuất đang tạo ra con đường mới, mạnh dạn đưa giải trí lên tầm cao mới.

Nhóm nhạc BTS được CJ ENM vinh danh vì phổ biến Hallyu ra toàn cầu. Ảnh: Variety.

Đối với Chủ nghĩa siêu giải trí, những người được vinh danh là diễn viên hài - nhân vật truyền hình hàng đầu Hàn Quốc Yoo Jae Suk và Choi Jung Nam - nhà sản xuất chương trình vũ đạo sống còn Street Dance Woman Fighter.

Với sự bùng nổ của các nền tảng trực tuyến, những chủ đề trước đây được cho là không phù hợp để phát trên truyền hình nay đã trở thành những bản hit. Yoo Jae Suk và Choi Jung Nam đã liên tục thực hiện thành công các chương trình không có người nổi tiếng. Điều này vốn đi ngược lại công thức thông thường của giới giải trí Hàn Quốc.

Điều gì xảy ra tiếp theo?

“Những ngôi sao được vinh danh thể hiện tư duy sâu sắc. Họ góp phần vào sự phát triển vượt bậc của ngành công nghiệp Hàn Quốc. Ngoài ra, đại dịch thúc đẩy thế hệ tiêu dùng giải trí mới xuất hiện. Khi hai thế lực hội tụ, nền giải trí Hàn Quốc cuối cùng đã được khám phá”, Variety bình luận.

Sau sự thành công vượt trội của giới giải trí, câu hỏi Điều gì xảy ra tiếp theo? được nhiều chuyên gia quan tâm.

Hiện tại, CJ ENM đang hợp tác với các hãng phim hàng đầu trên thế giới để sản xuất những bộ phim, chương trình truyền hình nói tiếng Hàn Quốc. Đây được xem là xu thế mới, có tác dụng phát triển lâu dài.

Gần đây, công ty chi gần 1 tỷ USD để mua lại studio nội dung Endeavour Content có trụ sở tại Mỹ để củng cố sự hiện diện của Hàn Quốc trên thị trường toàn cầu và các kênh phân phối nội dung.

“CJ ENM phấn đấu trở thành công ty giải trí toàn cầu. Chúng tôi sẽ mở rộng sự hiện diện của mình trên thị trường quốc tế thông qua việc liên tục chuyển đổi và đổi mới,” Kang Ho Sung, Giám đốc điều hành của CJ ENM cho biết.

Theo Zingnews