Âm nhạc

Chuyên Mục

Tăng Duy Tân làm mờ Bích Phương


Trở lại sau hơn 2 năm vắng bóng trên thị trường âm nhạc, nhưng single mới nhất của Bích Phương lại khiến khán giả chỉ nhớ đến một cái tên khác.


Giữa năm 2023, Bích Phương thông báo rời 1989s Entertainment, chấm dứt một trong những màn hợp tác thành công nhất Vpop trong hơn 1 thập kỷ qua. Bích Phương và Tiên Cookie đã cùng nhau tạo nên loạt bản hit. Tiên Cookie cũng là người đứng sau thành công của cú chuyển mình từ ballad sang dance, EDM thành công vang dội của Bích Phương. Rất nhiều khán giả cảm thấy tiếc nuối cho cặp đôi này.

Bản thân Bích Phương cũng đã im hơi lặng tiếng trên thị trường hơn 2 năm. Sau khi phải hoãn concert vì dịch bệnh, sự nghiệp của Bích Phương chững lại. Cô chia sẻ nhiều về cuộc sống hàng ngày, về sở thích chơi game cá nhân, nhưng rất ít thông tin về việc sẽ quay trở lại làng nhạc. Vậy nên, sản phẩm Nâng chén tiêu sầu ra mắt vào ngày 8/3 vừa qua có thể coi là một cột mốc quan trọng của nữ ca sĩ.

Mặt khác, đây cũng là lần đầu tiên Bích Phương làm việc với một ê-kíp mới, không còn sự hỗ trợ của Tiên Cookie.

Không còn hình bóng của Bích Phương

Thứ khán giả thấy ngay trong phần âm nhạc của Nâng chén tiêu sầu, đó là hình ảnh Bích Phương bị lấn át hoàn toàn bởi một cái tên khác. Trước đây, Bích Phương từng xây dựng rất thành công hình tượng “sầu nữ” với hàng loạt bản ballad quen thuộc như Có khi nào rời xa, Em muốn, Ký ức ngủ quên,... rồi sau đó lại gây bất ngờ với hình tượng quý cô độc thân, trẻ trung có phần “tưng tửng” trong Đi đu đưa đi, Đố anh đoán được. Nếu có buồn cũng là cái buồn có phần xéo xắt, thú vị như ở trong Anh bỏ hút thuốc chưa. Dù có thay đổi liên tục thế nào, hình tượng Bích Phương, trong thời điểm đó, cũng là khác biệt trên thị trường, không giống với bất kỳ ai. Dẫu có sự giúp sức của Tiên Cookie, khán giả vẫn thấy rõ được Bích Phương, bởi phong cách âm nhạc rất tương đồng với cá tính bên ngoài của cô.

Tuy nhiên, đến Nâng chén tiêu sầu, mọi thứ đã khác. Chỉ còn duy nhất DuongK là người đã quen thuộc với Bích Phương, nhưng producer này chỉ đảm nhiệm chủ yếu ở khâu hậu kỳ. Còn lại, từ khâu sáng tác tới phối khí, Bích Phương kết hợp với ê-kíp hoàn toàn mới là nhạc sĩ Tăng Duy Tân và nhà sản xuất Drum7. Bộ đôi này vốn đã kết hợp chung với nhau trong loạt hit của Tăng Duy Tân như Bên trên tầng lầu, Bật tình yêu lên, Cắt đôi nỗi sầu... được đánh giá cao bởi cả khán giả lẫn giới chuyên môn. Bộ đôi này đã “càn quét” cả các trào lưu trên mạng xã hội cũng như các giải thưởng âm nhạc lớn trong nước, tạo nên dấu ấn, phong cách rất riêng biệt nhờ việc khai thác tốt thể loại vina house với tempo chậm và sáng tác ballad.

Tuy nhiên, bởi dấu ấn cá nhân của bộ đôi này khá lớn, khi sản xuất cho một nghệ sĩ khác là Bích Phương, họ chưa khai thác tốt được những điểm mạnh của nữ ca sĩ. Họ vẫn sử dụng công thức đã làm nên thành công cho mình trong Nâng chén tiêu sầu: Ngắt nhịp nhanh gọn, ca từ gieo vần mang chút màu sắc cổ phong trong phần verse, một đoạn build up vừa phải không quá mạnh mẽ, đẩy phần hook cho đoạn drop mang chất liệu deep house, lặp lại cho nửa sau bài hát gần như y hệt nửa đầu tiên.

Bích Phương không còn cá tính riêng trong single Nâng chén tiêu sầu.

Giống như những ca khúc khác của Tăng Duy Tân, Nâng chén tiêu sầu không có cao trào rõ ràng và cũng không sở hữu những phân đoạn thể hiện vocal quá phức tạp. Toàn bộ ca khúc nghe đều đều, quãng giọng đơn giản không có những nốt quá thấp hay quá cao. Vậy nên, người nghe thấy Bích Phương thể hiện rất thoải mái, đến mức an toàn, mờ nhạt. Toàn bộ sự chú ý của ca khúc này đều đổ dồn vào đoạn drop EDM và câu hát “Em muốn nâng chén tiêu sầu” lặp đi lặp lại và được xử lý autotune biến đổi giọng. Cũng bởi phần dàn dựng giọng hát không có gì đặc biệt cùng màu sắc âm nhạc đậm đặc phong cách Tăng Duy Tân x Drum7, ca khúc này được thể hiện bởi bất cứ nữ ca sĩ nào thì cũng không có gì thay đổi, nó không cho thấy dấu ấn của Bích Phương.

Bích Phương đang an toàn?

Ngay từ khâu quảng bá khi Bích Phương tiết lộ cho khán giả ê-kíp sản xuất Nâng chén tiêu sầu là Tăng Duy Tân và Drum7, có lẽ cô đã muốn tận dụng sự bảo chứng cho thành công của cặp đôi này trên mạng xã hội. Trong loạt ca khúc gần đây của Tăng Duy Tân kết hợp Drum7, cả hai đều tạo được trào lưu, giữ được sức nóng lâu dài trên các nền tảng video ngắn.

Đối với Bích Phương, việc rời xa âm nhạc khá lâu, cộng với single chính thức mới nhất là Đố anh đoán được không đạt thành tích như kỳ vọng, Bích Phương hẳn là muốn lựa chọn một hướng đi an toàn, từ những tên tuổi đã có dấu ấn lớn trên thị trường thời gian qua. Trong suốt 2 năm Bích Phương nghỉ ngơi, thị trường đã có sự thay đổi rất lớn. Nếu như trước đây Bích Phương là một trong những cái tên nổi bật, tạo trend với việc đặt tên dài, MV dưới dạng tin nhắn độc đáo,... thì chỉ sau đó vài năm, những công thức thành công này đều đã không còn đúng nữa.

Bích Phương có lẽ không muốn mạo hiểm nghĩ ra một phương thức nào quá mới mẻ, càng không thể áp dụng lại những phương thức đã cũ. Việc để cá tính của bản thân giảm xuống, đặt màu sắc quen thuộc với thị trường là nhân tố chính trong single quan trọng này là một hướng đi có thể hiểu được.

Bích Phương có lẽ muốn một sự an toàn cho single trở lại sau 2 năm.

Tuy nhiên, với khán giả đại chúng nói chung và người yêu mến âm nhạc của Bích Phương nói riêng, điều này vẫn tạo ra sự hụt hẫng không nhỏ. Hình tượng của Bích Phương vốn là sự táo bạo, luôn mang đến cho thị trường những thứ mới mẻ, một cá tính rất riêng biệt không trộn lẫn vào ai. Vậy nhưng ở lần trở lại này, khán giả không những không thấy được những thứ ấy, mà còn không thấy được một Bích Phương thật sự. Cô giống như giọng ca khách mời đang thể hiện một ca khúc mới của bộ đôi Tăng Duy Tân - Drum7 mà thôi.

Đoạn hook “Em muốn nâng chén tiêu sầu” có thể sẽ thành công, viral nhờ áp dụng đúng những công thức mà Tăng Duy Tân đã dùng trong một loạt bản hit thời gian qua của anh. Tuy nhiên, đối với một single đánh dấu sự trở lại sau hơn 2 năm vắng bóng của Bích Phương, việc cô quá ưu tiên cho yếu tố viral mà bỏ quên cá tính của mình vẫn là điều khó chấp nhận.

Theo Zingnews