Âm nhạc

Chuyên Mục

B Ray gỡ bản rap bị chỉ trích tục tĩu


Rapper B Ray gỡ bỏ video ca khúc "Để ai cần" trên kênh cá nhân khi bị chỉ trích nội dung "tục tĩu, xúc phạm phụ nữ".


Chiều 28/12, phía rapper cho biết: "Trước những đóng góp, phản ứng của công chúng, chúng tôi và B Ray lắng nghe, xin tiếp thu ý kiến".

Bản rap được B Ray trình diễn trên sân khấu mini show Rise Of The Underdogs hôm 19/12 ở TP HCM, cùng rapper Young H. Ca khúc viết theo thể loại rap diss (ca từ công kích hoặc chế giễu người khác). Sau đó, video quay hình của tiết mục được êkíp của B Ray đăng lại trên YouTube.

Tuy nhiên, một số người nghe cho rằng lời rap thiếu tinh tế, nội dung "trù ẻo người yêu cũ". Cụ thể, ca từ có đoạn: "Anh mong mỗi lần em leo cầu thang là chân bị hụt. Chúc em qua đời thanh thản ở trên giường ngủ. Và thức giấc là ở dưới địa ngục. Anh mong những ngày tệ nhất sẽ đến với em mỗi khi bầu trời trong xanh". Ngoài ra, bản rap còn có một số từ tục tĩu, giống chửi thề. Trước khi bị gỡ, ca khúc hút gần 600.000 lượt xem sau ba ngày, vào top 9 âm nhạc thịnh hành.

B Ray trình diễn ở đêm nhạc ngày 19/12 ở TP HCM. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Chiều 28/12, ông Trần Hướng Dương - Phó Cục trưởng Nghệ thuật Biểu diễn - cho biết đã nắm được sự việc, giao phòng quản lý kiểm tra, xử phạt nếu nội dung thực sự phản cảm. Trường hợp rapper đã gỡ ca khúc trên YouTube nhưng sản phẩm vẫn lan truyền qua một số kênh khác, Cục sẽ làm việc với Bộ Thông tin và Truyền thông để gỡ khỏi mọi nền tảng.

Trước B Ray, nhiều rapper như Bình Gold từng bị khán giả chỉ trích phát hành nhiều sản phẩm, sử dụng ca từ không phù hợp. Năm 2021, rapper Chị Cả bị xử phạt 45 triệu đồng với bản rap Censored, bị cho mang nội dung không đúng với truyền thống, văn hóa.

Rapper B Ray khi làm giám khảo Rap Việt 2023. Ảnh: Nhân vật cung cấp

B Ray tên thật Trần Thiện Thanh Bảo, 30 tuổi, quê ở TP HCM. Rapper theo gia đình sang Mỹ từ nhỏ, từng học ngành dược. Lớn lên, anh về nước theo đuổi âm nhạc. B Ray làm quen rap năm 14 tuổi, theo bạn bè học gieo vần viết ca khúc. Lúc đầu, anh chủ yếu rap bằng tiếng Anh, sau đó chuyển sang tiếng mẹ đẻ. Anh từng có thời gian nhận chỉ trích về phong cách, vướng ồn ào đạo nhái. Gần đây, rapper cho biết dần tiết chế trong sáng tác. "Sau nhiều lời chê bai, tôi học cách tạo ra các bài nhạc chạm đến cảm xúc, đồng thời ứng xử tỉnh táo trước mọi bình luận", B Ray nói.

Rapper từng tạo dấu ấn qua các nhạc phẩm kết hợp Amee như Ex's Hate Me (152 triệu view), Đen đá không đường (30 triệu view) hay Anh nhà ở đâu thế (126 triệu view) - vào đề cử hạng mục Video âm nhạc của năm tại giải Cống hiến. Đầu năm, anh ngồi ghế huấn luyện viên Rap Việt mùa ba, có các học trò gây chú ý như Double2T, 24K. Right.

Theo Vnexpess