Âm nhạc

Chuyên Mục

MONO hát về bức tranh cuộc sống muôn màu


MONO, 23 tuổi, tung EP "Đẹp" với bốn ca khúc ca ngợi bức tranh cuộc sống muôn màu và khung cảnh thân quen thường nhật.


Ca sĩ giới thiệu EP (Extended play - đĩa mở rộng, ít ca khúc hơn tiêu chuẩn album) Đẹp, gồm bốn ca khúc nhịp 4/4 - Cười lên, Em xinh, Young và Open your eyes. MONO cho biết muốn đột phá, thử nghiệm phong cách âm nhạc mới khi phối UK Garage, House, Reggaeton cùng âm hưởng dân gian Việt Nam - gắn liền với nhà sản xuất Onionn, nhấn vào những đoạn beat trap, hip-hop.

Thay vì chủ đề tình yêu như các sản phẩm trước, Cười lên - MV đầu tiên trong EP, ra mắt tối 30/11 - khắc họa khung cảnh đời thường, dung dị qua kỹ thuật one-shot (quay không cắt cảnh), làm nổi bật một MONO hướng ngoại, năng động. MV kể hành trình cậu trai trẻ chiêm ngưỡng, tận hưởng mọi thứ quanh mình: bắt tay hàng xóm, nhảy dây cùng nhóm trẻ ở chung cư, hòa mình vào khu trò chơi, xem những ông lão đánh cờ tướng hay nhảy múa đường phố cùng bạn bè...

Young - ca ngợi sự trẻ trung, không đơn thuần là tuổi trẻ, mà là tinh thần tích cực, vui vẻ, nhiều năng lượng. "Đó là thứ mọi người đã, đang và sẽ có trong hành trình của mình", ca sĩ tiết lộ.

Em xinh không phải là lời khen đơn thuần, mà là lời tự sự của một cô gái khi đứng trước gương, "đứa trẻ bên trong" người này dành cho "đứa trẻ bên trong" người đối diện. Tiêu đề và nội dung nhạc phẩm còn là cảm giác, lời động viên. Anh lý giải: "Như chiếc gương, tôi mong các bạn sẽ tự nói với bản thân "em xinh" mỗi khi nghe bài hát này".

Với Open your eyes, MONO gửi gắm nhiều tâm tư: khi nhắm mắt tìm về cội nguồn bản thân, bạn sẽ nhìn thấy những gì đẹp nhất bên trong, bình tâm và đạt nhiều cảm xúc tích cực.

MONO cho biết muốn thực hiện EP nhẹ nhàng, lan tỏa nụ cười, giúp người xung quanh lẫn khán giả bớt buồn bực, khó khăn. Ảnh: NVCC

Trên Facebook, Instagram hay YouTube, khán giả cho biết có cảm giác thoải mái, nhẹ nhàng trước những thước phim đậm chất thanh xuân. Họ bình luận: "EP Đẹp như cơn gió mùa thu mát mẻ hay buổi hừng đông xuất hiện phía chân trời, xoa dịu bôn ba, khó khăn thường nhật", "Hình ảnh vừa gần gũi, vừa đậm tính điện ảnh, thể hiện góc nhìn của gen Z với cuộc sống muôn màu".

MONO nhìn nhận năm nay, bản thân đạt một số thành tựu nhất định, hơn 2022 - năm bản lề, khai mở sự nghiệp. Anh không lo sợ cái bóng của Waiting for you - hit 101 triệu lượt nghe trên YouTube, ra mắt năm ngoái, mà tìm kiếm bản hit tiếp theo. EP Đẹp là "bước đầu hướng đến sự lâu dài", mang màu sắc khác, không gói gọn trong chủ đề tình yêu. Ca sĩ mong hiểu bản thân ở hiện tại, từ đó vượt qua chính mình với dự án mới.

"Trước đây, tôi chẳng có gì. Âm nhạc tôi như tờ giấy trắng, muốn vẽ gì cũng được. Nhưng giờ, khi đã có chút gì đó, tôi không muốn vẽ linh tinh như thế", anh lý giải và tiết lộ đưa những thứ mình học, hiểu suốt thời gian qua vào bốn ca khúc mới. Tuy nhiên, với chàng trai 23 tuổi, chủ đều xã hội rất khó, không nằm ở việc "ngẫm sự đời", thay vào đó là đặt để, sắp xếp yếu tố nào cho phù hợp từng sản phẩm, mang lại hiệu quả tốt nhất.

"Tôi phải xóa đi, viết lại nhiều lần vì luôn cảm thấy chưa vừa ý. Ban đầu tôi thấy ổn, nhưng lúc sau lại không, xong xóa đi, viết lại. Trải qua nhiều lần như vậy mới có được sản phẩm cuối cùng", anh cho hay.

Bức tranh cuộc sống muôn màu xuất hiện xuyên suốt MV "Cười lên".

Trước khi thực hiện EP Đẹp cùng MONO, nhà sản xuất Onionn trải qua nhiều mất mát trong cuộc sống lẫn sự nghiệp. Anh từng dấy lên suy nghĩ "mình có nên tiếp tục công việc này không?". Onionn tiết lộ: "Lúc đấy, tôi tự hỏi: 'Âm nhạc là gì và có ý nghĩa gì với tôi?'. Trước đây, tôi thường nghĩ âm nhạc cho tôi điều gì hoặc cho người xung quanh tôi thứ gì".

Sau đó, anh lục tìm ký ức khi còn thơ bé đến lúc trưởng thành. Mọi khoảnh khắc đều có sự hiện diện của âm nhạc, dung dưỡng và vỗ về cảm xúc. Do đó, anh quyết định đưa mảnh ghép đời mình vào EP Đẹp.

Onionn nói lần này không tính toán đặc biệt về chất nhạc, nhất là âm hưởng dân tộc. "Tôi không gặp khó khăn khi sử dụng những chất liệu này. Mục tiêu lớn nhất của tôi khi tạo ra một sản phẩm luôn là lan tỏa đến công chúng: âm nhạc Onionn phải thoải mái, dễ nghe và thời thượng", anh nói thêm.

Poster giới thiệu EP "Đẹp" của MONO. Ảnh: NVCC

Ca sĩ tên thật Nguyễn Việt Hoàng, sinh năm 2000, từng theo học trường Hutech, TP HCM. Anh nổi tiếng từ nhỏ khi xuất hiện cùng anh trai Sơn Tùng M-TP ở một số sự kiện. Trước khi đi hát, anh được giới trẻ quan tâm trên mạng xã hội với hàng trăm nghìn lượt theo dõi nhờ gu thời trang năng động, biết chơi nhạc cụ và ca hát.

Tháng 8/2022, anh ra mắt album đầu tay 22 - xoay quanh sự trưởng thành của chàng trai cùng các mối quan hệ tình cảm. Sản phẩm đứng đầu bảng xếp hạng nhiều nền tảng nhạc số, bản hit Waiting for you trở thành hiện tượng với hơn 101 triệu lượt nghe trên YouTube.

Theo Vnexpess